Vĩnh Phúc: Tăng cường tuyên truyền về xăng sinh học E5

Sở Công Thương Vĩnh Phúc vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị phân phối, kinh doanh xăng dầu tăng cường tuyên truyền, tư vấn để người dân hiểu thêm về lợi ích của xăng sinh học E5.

Sở Công Thương Vĩnh Phúc vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị phân phối, kinh doanh xăng dầu tăng cường tuyên truyền, tư vấn để người dân hiểu thêm về lợi ích của xăng sinh học E5, đảm bảo từ ngày 1/1/2018 không còn kinh doanh xăng RON 92.

Theo chủ trương và lộ trình được Chính phủ đề ra, chỉ còn hơn 10 ngày nữa, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu sẽ chính thức ăbán xăng RON 92, thay vào đó bằng xăng sinh học E5 RON 92 và xăng RON 95. Tuy nhiên, để đạt kết quả như mong muốn, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành và doanh nghiệp, cần nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân về những lợi ích thiết thực của loại nhiên liệu mới này.

Theo thống kê của Sở Công Thương Vĩnh Phúc, hiện trên địa bàn tỉnh có trên 130 cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Thời gian qua, mặc dù các cấp, ngành chức năng đã chỉ đạo các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn nỗ lực đưa xăng E5 ra thị trường, song tỷ lệ các cửa hàng kinh doanh và sản lượng tiêu thụ xăng E5 RON 92 ở Vĩnh Phúc còn rất hạn chế.

Theo thống kê của Sở Công Thương Vĩnh Phúc, hiện trên địa bàn tỉnh có trên 130 cửa hàng bán lẻ xăng dầu nhưng mới chỉ có 5 cửa hàng trực thuộc Chi nhánh Xăng dầu Vĩnh Phúc và Chi nhánh Công ty Cổ phần Xăng dầu Dầu khí Hà Nội có bán xăng E5 RON 92. Mức tiêu thụ trung bình mỗi tháng cho loại xăng E5 RON 92 đạt trên 200m3, chỉ chiếm khoảng 2% sản lượng tiêu thụ xăng trên toàn tỉnh.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được cho là do không ít người tiêu dùng vẫn còn nghi ngại về chất lượng, nhất là hiện nay trên thị trường vẫn tồn tại song song xăng A92, A95 và xăng sinh học E5. Trong khi đó, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu chưa mặn mà chuyển đổi kinh doanh sang xăng E5 RON 92 do tiết kiệm chi phí đầu tư bồn, bể, trụ bơm và thay đổi bảng biểu.... 

Để khắc phục tình trạng này, Sở Công Thương Vĩnh Phúc đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị phân phối, kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh chủ động về cơ sở vật chất để chuyển đổi, đẩy nhanh tiến độ phân phối xăng E5 RON 92 và tăng cường tuyên truyền, tư vấn để người dân hiểu thêm về lợi ích của việc sử dụng loại xăng này trong bảo vệ động cơ và môi trường sống; đảm bảo từ ngày 1/1/2018 không còn kinh doanh xăng RON 92 mà thay bằng xăng E5 RON 92.

Khi doanh nghiệp thực hiện sản xuất kinh doanh xăng E5 sẽ được hưởng lợi ích trực tiếp thông qua các chính sách khuyến khích của Nhà nước về thuế, phí, ưu đãi đầu tư...

TS. Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương)  lưu ý: Tiêu chí lớn nhất của hoạt động doanh nghiệp là lợi nhuận. Vì vậy, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như các doanh nghiệp khác đều cần phải đảm bảo mục tiêu về lợi nhuận trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, xăng dầu là một trong số những sản phẩm đặc biệt và được sự quản lý của Nhà nước thông qua cơ chế tính giá, hệ thống thuế, phí, hệ thống bảo đảm chất lượng thông qua các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh xăng dầu ngoài mục tiêu đảm bảo về tăng trưởng, lợi nhuận, thì còn phải thực hiện các nghĩa vụ của doanh nghiệp đặc thù. Khi doanh nghiệp thực hiện sản xuất kinh doanh xăng E5 sẽ được hưởng lợi ích trực tiếp thông qua các chính sách khuyến khích của Nhà nước về thuế, phí, ưu đãi đầu tư... được áp dụng cho các sản phẩm thân thiện với môi trường. Mặt khác, các doanh nghiệp này cũng được hưởng lợi gián tiếp từ sự ủng hộ của cộng đồng do kinh doanh các sản phẩm thân thiện môi trường.

Các thử nghiệm nghiên cứu khoa học và thử nghiệm thực tế đã chứng minh xăng E5 phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật, giúp tăng tuổi thọ động cơ và vận hành êm hơn. Ngoài ra, lượng khí thải độc hại ra môi trường của xăng sinh học E5 ít hơn so với xăng truyền thống, góp phần giảm hiệu ứng nhà kính, giúp môi trường được an toàn và trong sạch hơn, sức khỏe của người dân cũng được tăng lên. Tuy nhiên, để việc thực hiện đạt kết quả cao, thời gian tới, rất cần các cấp, ngành tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người tiêu dùng đồng thuận, yên tâm sử dụng sản phẩm này.

Bình Minh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !