Vinashin, Vinalines từng đứng trên bờ vực phá sản

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết do phải đối mặt với muôn vàn khó khăn về thị trường nên hai doanh nghiệp này đã đứng trên bờ vực phá sản.

Rút gọn doanh nghiệp

Trao đổi với báo chí tại buổi họp báo chiều 2/4 về hai doanh nghiệp trong ngành vận tải là Vinashin và Vinalines, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết do phải đối mặt với muôn vàn khó khăn về thị trường nên hai doanh nghiệp này đã đứng trên bờ vực phá sản. Tuy nhiên đến thời điểm này đã đi vào ổn định hơn, công ăn việc làm tại hai đơn vị cơ bản được duy trì.

“Doanh nghiệp khi rơi vào khủng hoảng phải có thời gian mới xử lý được. Các nước trên thế giới cũng như vậy. Trong vài năm tới chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng sẽ có Vinashin và Vinalines hoàn toàn mới”.

Vinashin, Vinalines từng đứng trên bờ vực phá sản - ảnh 1
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường

Trước câu hỏi của báo chí về tình hình tái cơ cấu tại hai doanh nghiệp, Thứ trưởng Trường cho biết, việc tái cơ cấu sẽ thực hiện trên cơ sở sắp xếp lại bộ máy, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của mỗi đơn vị. Thứ trưởng lấy ví dụ với Vinsashin sẽ phải tập trung vào lĩnh vực chính là đóng, sửa chữa tàu và đào tạo nhân lực. Doanh nghiệp này đang được “đưa vào quỹ đạo” phát triển đúng ngành nghề. Bên cạnh đó việc tái cơ cấu cũng sẽ thực hiện theo chủ trương giảm dần số đầu mối đơn vị. Nếu trước kia ngoài công ty mẹ còn có công ty con, công ty cháu, chắt… Nhưng bây giờ chỉ có mô hình công ty mẹ - con, số còn lại sẽ thoái vốn hết.

Khẳng định số nợ của Vinashin không hề thay đổi, Thứ trưởng Trường cho biết trước mắt đơn vị này sẽ duy trì ngành đóng tàu. Khi công nghiệp đóng tàu phát triển lúc đó sẽ có điều kiện để trả những món nợ đó. Còn với Vinalines thì không nợ ngân hàng, nếu có nợ đến đâu đã trả hết đến đó.

Không để thủy thủ đói khổ

Một vấn đề tương tự cũng được báo chí quan tâm tại cuộc họp báo này là việc nhiều thủy thủ Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn khi làm việc trên các tàu. Thừa nhận thủy thủ phải đối mặt với khó khăn về tài chính do neo đậu ở vùng biển nước ngoài, Thứ trưởng Trường cho biết Bộ GTVT đã yêu cầu xử lý, đồng thời phải khai thác tàu có hiệu quả. Theo ông Trường dù khó khăn cũng không thể bỏ thủy thủ được, vì nếu tàu không có thủy thủ sẽ trở thành “tàu ma”.  

Trên cơ sở đó Bộ đã giao cho TCT Hàng hải Việt Nam cử đoàn đến tận tàu kiểm tra, và chuyển lương thực thực phẩm đầy đủ đến cho các thủy thủ. Ông Trường khẳng định những khó khăn của các thủy thủ đã cơ bản được giải quyết xong.

Vinashin, Vinalines từng đứng trên bờ vực phá sản - ảnh 2
Bộ GTVT khẳng định sẽ không để thủy thủ đói khổ. Ảnh IT

Khẳng định sẽ kiểm tra lại trước những phản ánh của thủy thủ, tuy nhiên Thứ trưởng Trường cũng nói thêm, trước đây khi gặp nhiều khó khăn một số thủy thủ đã nóng vội xin chuyển công tác. Nhưng sau đó lại quay trở lại. “Chúng tôi đang xin ý kiến để giải quyết những trường hợp này. Nhưng chủ trương của Bộ là không để thủy thủ sống khổ sở và sẽ tìm cách đưa tàu về trong thời gian sớm nhất”.

Liên quan đến vụ chìm tàu Vinalines Queen, nhiều người nhà nạn nhân phản ánh chưa hề nhận được số tiền bảo hiểm như đã thông báo. Tuy nhiên chiều cùng ngày, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam lại khẳng định đã chi trả tiền bảo hiểm cho người nhà nạn nhân.  

Về việc này ông Trường khẳng định: “Trách nhiệm của Bộ GTVT và Vinalines là phải đấu tranh để cơ quan bảo hiểm trả đủ số tiền. Vì việc này không những thuộc phạm vi của Việt Nam mà còn mang tính quốc tế. Thời gian có thể kéo dài, nhưng vẫn phải làm. Bộ và Vinalines sẽ chiến đấu đến cùng về việc này”.

Nguyễn Dũng

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.