Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa bền vững nhất toàn cầu
Tính bền vững của thương hiệu - khía cạnh mới được quan tâm
Theo báo cáo toàn cầu thực phẩm và đồ uống do Brand Finance (tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, trụ sở tại Anh quốc) công bố mới đây, Vinamilk là đại diện duy nhất của Đông Nam Á lọt top 5 “Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu” (theo chỉ số Giá trị nhận thức về tính bền vững - SPV).
Cụ thể, giá trị nhận thức về tính bền vững tại Vinamilk được định lượng là 253 triệu USD, xếp thứ 5 trong top 10. Trong khi đó, điểm nhận thức về tính bền vững (tính trên thang điểm 10) của Vinamilk cao nhất top 10 với 5.75 điểm.
Cũng theo báo cáo trên, Vinamilk tiếp tục duy trì thứ hạng 6 trong top 10 “Thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu” và top 2 “Thương hiệu mạnh toàn cầu của ngành sữa”. Hiện bên cạnh giá trị và sức mạnh, yếu tố “phát triển bền vững” của thương hiệu là điểm nổi bật trong báo cáo năm nay.
Trước đó, theo “Bảng xếp hạng 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023” do Brand Finance công bố, Vinamilk là doanh nghiệp dẫn đầu top 10 thương hiệu có tính bền vững cao, góp phần nâng giá trị thương hiệu lên mốc 3 tỷ USD (từ mức hơn 2,8 tỷ USD vào năm 2022).
Ông Alex Haigh - Đại diện Brand Finance khu vực Châu Á Thái Bình Dương, nhận định: “Vinamilk đang hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 và liên tục đi đầu trong mô hình kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp tái tạo. Ngoài phạm vi môi trường, Vinamilk cũng đang hỗ trợ cộng đồng địa phương và khách hàng, đơn cử như chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam với hơn 42 triệu ly sữa đã được mang đến cho trẻ em Việt Nam. Hoạt động kinh doanh ổn định là minh chứng rõ ràng cho thấy các nỗ lực phát triển bền vững đang được đền đáp”.
Tiêu dùng bền vững và quản lý phát thải - các khía cạnh nổi bật
“Giảm thiểu dấu chân carbon” và “Sản phẩm dẫn dắt tiêu thụ có trách nhiệm” là 2 hạng mục mà Vinamilk được vinh danh ở giải thưởng Top 50 “Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam” do tạp chí Nhịp cầu Đầu tư công bố.
Tại tọa đàm “Thúc đẩy mô hình kinh doanh hướng tới Net Zero” thuộc khuôn khổ giải thưởng này, ông Lê Thành Liêm - Giám đốc điều hành Tài chính của Vinamilk lý giải về những động lực để doanh nghiệp theo đuổi mục tiêu Net Zero: “Người tiêu dùng là động lực buộc doanh nghiệp phải thực hành phát triển bền vững. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề môi trường, lợi ích cộng đồng bên cạnh chất lượng sản phẩm và đưa ra yêu cầu ngày càng cao ở các sản phẩm xanh… Điều này là thách thức nhưng sẽ là động lực lớn nhất cho doanh nghiệp và thương hiệu để phát triển theo hướng bền vững hơn”.
Cụ thể, trong giai đoạn chiến lược 2022 - 2026, Vinamilk đã công bố phát triển bền vững trở thành 1 trong 4 mũi nhọn chiến lược và chương trình hành động cùng lộ trình tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050. Vinamilk cũng được xác nhận là công ty sữa đầu tiên tại Việt Nam có cả nhà máy và trang trại đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn Pas 2060:2014, với 2 đơn vị là nhà máy sữa Vinamilk Nghệ An và trang trại bò sữa Vinamilk Nghệ An.
Từ năm 2012, doanh nghiệp đã phát hành Báo cáo Phát triển bền vững theo các chuẩn mực thế giới; đồng thời triển khai hàng loạt dự án như: Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam, triển khai năng lượng mặt trời, năng lượng xanh cho toàn bộ trang trại và nhà máy…
Từ năm 2023, Vinamilk cũng triển khai hàng loạt dự án mới để thúc đẩy tiến trình này như “Trồng cây hướng đến Net Zero” (phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường); “Cánh rừng Net Zero Vinamilk Đất mũi Cà Mau”; hoàn tất thực hiện kiểm kê đo lường khí nhà kính tại nhà máy, trang trại; nghiên cứu & phát triển các sản phẩm có yếu tố xanh, bền vững… Từ đó, doanh nghiệp nỗ lực đưa các thông điệp về phát triển bền vững đến với nhân viên, người tiêu dùng và lan tỏa rộng hơn ra cộng đồng, góp phần thúc đẩy xu hướng tiêu dùng bền vững phát triển.
Thanh Hà