VietinBank với chiến lược chuyển đổi số, định vị và tạo đà bứt phá

Với vị thế là Ngân hàng thương mại Nhà nước có vai trò chủ đạo dẫn dắt thị trường, VietinBank luôn tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh, đem lại những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đến nay, đã có 65% sản phẩm, dịch vụ của VietinBank được thực hiện hoàn toàn trên kênh số, 97% giao dịch khách hàng (KH) được thực hiện qua kênh điện tử. 

Xây dựng kênh phân phối hiện đại, tiện dụng, hướng tới khách hàng

Với KH cá nhân, ứng dụng VietinBank iPay Mobile đã thu hút hơn 6,5 triệu KH sử dụng với gần 60 triệu giao dịch được thực hiện mỗi tháng, tăng trưởng 150% qua mỗi năm, qua đó góp phần làm giảm áp lực giao dịch tại quầy. Theo đó, số lượng giao dịch tại quầy đã giảm hơn 50% trong năm 2022. VietinBank iPay Mobile không chỉ là ứng dụng ngân hàng số mà còn là hệ sinh thái số, kết nối tới hơn 2.400 nhà cung cấp dịch vụ, cung cấp mọi nhu cầu đời sống hàng ngày của KH.

Cùng với đó, nền tảng ngân hàng số VietinBank eFAST dành cho KH doanh nghiệp được xem như “trợ lý tài chính số” với hơn 130 tính năng. VietinBank eFAST cung cấp toàn bộ các dịch vụ ngân hàng đang được phục vụ tại quầy giao dịch (chỉ trừ các dịch vụ liên quan đến tiền mặt), từ các dịch vụ ngân hàng thường xuyên và thiết yếu đến các dịch vụ chuyên biệt được “may đo” theo nhu cầu của từng doanh nghiệp. 

Đối với giao dịch tại quầy, VietinBank đã xây dựng hệ thống xếp hàng tự động tích hợp sinh trắc học và triển khai tại 53 chi nhánh trên cả nước. Đến nay, ngân hàng đã thu thập dữ liệu sinh trắc học của hơn 4 triệu KH. Việc đồng bộ kho dữ liệu sinh trắc học sử dụng cho cả kênh quầy và kênh giao dịch điện tử đã giúp VietinBank từng bước hiện đại hóa kênh giao dịch, tăng tiện ích facepay (thanh toán bằng khuôn mặt) cho KH. 

VietinBank cũng là ngân hàng tiên phong trong ứng dụng nền tảng ngân hàng mở. Đến nay, số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng mở đã tăng trưởng vượt bậc, bằng 25% tổng số lượng giao dịch qua các kênh phân phối của VietinBank.    

Đại diện VietinBank giới thiệu về các sản phẩm công nghệ mới tại sự kiện Ngày Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023

Mặt khác, để cung cấp khả năng tiếp cận vốn cho KH một cách nhanh chóng, tiện lợi, VietinBank đã đưa ra các sản phẩm cấp tín dụng online gồm thấu chi online, cấp thẻ tín dụng online. Bên cạnh đó, ngân hàng còn kết nối cho vay phục vụ đời sống dành cho lái xe/chủ đơn vị cung cấp của đối tác Grab. 

“Từ khâu thẩm định, đến việc ra quyết định cho vay, giải ngân, theo dõi khoản vay, nhắc nợ tự động và xử lý khoản vay hoàn toàn được thực hiện online giúp rút ngắn thời gian, giảm thiểu rủi ro tác nghiệp, tăng năng suất lao động cho ngân hàng, mang đến cho KH sự tiện dụng nhất”, đại diện ngân hàng chia sẻ.

Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ mới

Thời gian qua, VietinBank đã và đang đầu tư mạnh, triển khai nhiều giải pháp, sáng kiến trong công tác chuyển đổi số. Điển hình, ngân hàng ứng dụng thành công công nghệ tự động hóa robotics process automation (RPA) vào quy trình cho vay cầm cố sổ tiết kiệm với lượng hồ sơ tự động xử lý khoảng 3.000 hồ sơ mỗi tháng, giúp tiết kiệm 65% thời gian tác nghiệp.

Trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo, học máy, theo đại diện VietinBank, hiện tại ngân hàng triển khai 8 chatbot nội bộ phục vụ công tác đào tạo, hỗ trợ nghiệp vụ ngân hàng, 1 chatbot với KH, dự kiến đầu năm 2023 sẽ đưa vào ứng dụng voice bot. Đặc biệt, VietinBank đã đẩy mạnh khai thác và phân tích dữ liệu lớn với các bài toán như vực dậy KH ngủ đông, tối ưu năng suất lao động tại phòng giao dịch, phân tích chuỗi KH, gợi ý, tư vấn cho KH dựa trên phân tích dữ liệu hành vi của KH…

Từ số hoá lên chuyển đổi số - chiến lược giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn 2030

Với mục tiêu trở thành ngân hàng số hàng đầu được công nhận rộng rãi, mang đến cho ngân hàng sự trải nghiệm vượt trội, VietinBank đang xây dựng chiến lược chuyển đổi số bài bản, toàn diện và đầu tư nguồn lực để triển khai có hiệu quả. Ngân hàng đã lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực và uy tín trong Top 3 thế giới tham gia cùng VietinBank trong xây dựng, hoạch định chiến lược, kế hoạch triển khai cho chương trình Chuyển đổi số của VietinBank giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn 2030.

Theo lộ trình này, trong năm 2023, VietinBank sẽ cùng với đơn vị tư vấn thực hiện khảo sát, đánh giá hiện trạng chuyển đổi số của VietinBank trên 4 trụ cột: Số hóa, Công nghệ, dữ liệu, tổ chức và văn hoá doanh nghiệp. Trên cơ sở đánh giá năng lực của VietinBank, kết hợp với sự vận động và xu thế phát triển của thế giới, VietinBank sẽ đưa ra chiến lược chuyển đổi số cho giai đoạn 3 – 5 năm tiếp theo tầm nhìn 2030. Chiến lược chương trình Chuyển đổi số sẽ bao gồm chiến lược về công nghệ, chiến lược về dữ liệu, chiến lược về tổ chức và văn hóa doanh nghiệp và chiến lược về số hóa. Và ngay trong năm 2023, một số sáng kiến Chuyển đổi số cũng sẽ được đưa vào triển khai dưới sự tư vấn của đối tác.  

Ông Trần Minh Bình - Chủ tịch HĐQT, Trưởng ban Chỉ đạo Chuyển đổi số VietinBank cho biết: Chương trình Chuyển đổi số lần này được xem là đại dự án thứ 3 của VietinBank sau dự án chuyển đổi tái cấu trúc mô hình tổ chức (năm 2014), chuyển đổi hệ thống Corebanking (năm 2017). Chương trình Chuyển đổi số giai đoạn 2023 - 2025 là sẽ là cuộc đại cách mạng, không chỉ thay đổi về công nghệ, về sản phẩm, dịch vụ mà còn là về mô hình tổ chức, văn hoá, tư tưởng, cách nghĩ, cách làm mới, sáng tạo, đem lại hiệu quả cao. 

Ông Trần Minh Bình - Chủ tịch HĐQT VietinBank phát biểu tại Lễ Khởi động xây dựng và triển khai chương trình Chuyển đổi số tại VietinBank giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn 2030

VietinBank tin tưởng rằng với sự quyết tâm, cam kết triển khai của Ban Lãnh đạo VietinBank, cùng với sự nỗ lực của hơn 24.000 cán bộ VietinBank trên toàn hệ thống, sự phối hợp của đơn vị tư vấn có uy tín hàng đầu thế giới, chương trình Chuyển đổi số của VietinBank sẽ đạt tới chất lượng tầm cỡ quốc tế. 

Ông Trần Công Quỳnh Lân – Phó Tổng Giám đốc VietinBank (thứ 3 từ trái qua) đại diện VietinBank nhận Bằng khen của Thống đốc NHNN Việt Nam về thành tích xuất sắc trong công tác chuyển đổi số ngành Ngân hàng
Nhiều sản phẩm, dịch vụ công nghệ của VietinBank được vinh danh Giải thưởng Sao Khuê như: Ứng dụng Ngân hàng số VietinBank iPay Mobile; Dịch vụ Ngân hàng số dành cho KH doanh nghiệp VietinBank eFAST và hệ thống Quản lý tập trung hồ sơ KH Customer Profile Management. Giải pháp ngân hàng mở của VietinBank đã đạt được giải thưởng “Triển khai API và ngân hàng mở tốt nhất Việt Nam” do tạp chí uy tín The Asian Banker trao tặng…

Minh Hồng

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.