Việt Nam tăng cường hợp tác giáo dục ASEAN+3

Nhận thức được tầm quan trọng của việc hài hòa hóa giữa giáo dục đại học và đào tạo kỹ thuật và dạy nghề (TVET) cũng như thúc đẩy trao đổi giáo viên và sinh viên, các Bộ trưởng đã thông qua Cơ cấu tổ chức và quản trị Khung Tham chiếu trình độ ASEAN.

Nhiều nội dung quan trọng được thông qua

Thông tin từ Bộ GD&ĐT, trong 2 ngày 25 - 26/5/2016, Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 9 (ASED 9), Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN+3 và Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục các nước tham gia Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 3 đã diễn ra tại Salango, Kuala Lumpur, Malaysia.

Việt Nam tăng cường hợp tác giáo dục ASEAN+3 - ảnh 1

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tham dự Hội nghị các Bộ trưởng giáo dục các nước ASEAN

Tham dự Hội nghị có các Bộ trưởng, trưởng đoàn giáo dục các nước ASEAN, các nước ASEAN +3 và các nước tham gia Cấp cao Đông Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Mỹ, Ấn Độ, Australia, New Zeanland. Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ dẫn đầu.

Để chuẩn bị cho các Hội nghị Bộ trưởng, quan chức cao cấp về giáo dục (SOMED) đã họp trong hai ngày 22 - 23/5/2016, chuẩn bị nội dung để các Bộ trưởng thông qua và phê duyệt tại các Hội nghị Bộ trưởng.

Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 9 tập trung vào nội dung xây dựng Kế hoạch Hành động trong giáo dục giai đoạn 2016-2020, định hướng hợp tác giáo dục trong 5 năm tới và thống nhất các nỗ lực hợp tác về giáo dục trong khuôn khổ các Đối tác Đối thoại của ASEAN, các tổ chức quốc tế và các thể chế khác ủng hộ ASEAN.

Kế hoạch Hành động Giáo dục ASEAN tập trung vào 8 lĩnh vực bao gồm: Nâng cao nhận thức về ASEAN thông qua củng cố kiến thức về lịch sử Đông Nam Á, chất lượng và cơ hội học tập cơ bản cho mọi người, đặc biệt là những nhóm bị thiệt thòi, công nghệ thông tin và truyền thông trong giáo dục, đào tạo kỹ thuật và dạy nghề (TVET) và học tập suốt đời, giáo dục vì sự phát triển bền vững, phát triển giáo dục đại học và cơ chế đảm bảo chất lượng, liên kết giữa trường đại học và doanh nghiệp, tăng cường năng lực cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.

Các Bộ trưởng nhất trí Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 10, Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN+3 và EAS lần thứ 4 sẽ được tổ chức tại Myanma vào năm 2018. Các Bộ trưởng đã thông qua Tuyên bố ASEAN về Tăng cường Giáo dục cho trẻ em và thanh niên không được đến trường (OOSC và OOSY), và thống nhất đệ trình Tuyên bố này lên Hội nghị thượng đỉnh ASEAN 28 phê duyệt vào tháng 9 năm nay tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc hài hòa hóa giữa giáo dục đại học và đào tạo kỹ thuật và dạy nghề (TVET) cũng như thúc đẩy trao đổi giáo viên và sinh viên, các Bộ trưởng đã thông qua Cơ cấu tổ chức và quản trị Khung Tham chiếu trình độ ASEAN (AQRF).

Các Bộ trưởng đồng thời cũng đã phê duyệt dự thảo sửa đổi Hiến chương Mạng lưới các trường đại học ASEAN (AUN) để phù hợp với những định hướng tương lai của ASEAN. Các Bộ trưởng đánh giá cao những tiến bộ đạt được trong hợp tác giáo dục trong khối ASEAN, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục đại học và TVET, khung trình độ, đảm bảo chất lượng, dịch chuyển sinh viên, chuyển đổi tín chỉ, hợp tác giữa các trường đại học, và kết nối giữa các cá nhân.

Thúc đẩy hợp tác lâu dài và hai bên cùng có lợi

Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN+3 lần thứ 3 tập trung kiểm điểm việc thực hiện Kế hoạch Hành động ASEAN +3 về Giáo dục giai đoạn 2010 - 2017 và khuyến khích tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn nữa để thực hiện tốt các chương trình và hoạt động với sự tham gia của các cơ sở giáo dục của các nước ASEAN + 3, hoàn thành tất cả các chương trình của Kế hoạch hành động.

Việt Nam tăng cường hợp tác giáo dục ASEAN+3 - ảnh 2

Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN+3 lần thứ 3 tập trung kiểm điểm việc thực hiện Kế hoạch Hành động ASEAN +3 về Giáo dục giai đoạn 2010 - 2017.

Để hợp tác giáo dục trong khuôn khổ ASEAN được thống nhất, các Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác lâu dài và hai bên cùng có lợi thông qua liên kết Hợp tác Giáo dục ASEAN + 3 và đảm bảo hoàn thành Kế hoạch Hành động ASEAN về Giáo dục giai đoạn 2016-2020.

Các bộ trưởng đã thông qua Tài liệu hướng dẫn về trao đổi và dịch chuyển sinh viên nhằm phát triển giáo dục đại học trong khuôn khổ ASEAN + 3 thông qua việc thúc đẩy trao đổi sinh viên và cơ chế đảm bảo chất lượng đào tạo.

Tăng cường hơn nữa phát triển nguồn nhân lực trong khu vực

Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục các nước tham gia cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 3 điểm lại và nhấn mạnh mục tiêu về giáo dục đào tạo cần hoàn thành trong Kế hoạch Hành động Hội nghị Cấp cao Đông Á giai đoạn 2011-2015 là tìm kiếm những cơ hội hợp tác giáo dục giữa các nước tham gia Hội nghị cấp cao Đông Á nhằm tăng cường hơn nữa phát triển nguồn nhân lực trong khu vực.

Việt Nam tăng cường hợp tác giáo dục ASEAN+3 - ảnh 3

Cùng tham gia làm việc với Bộ trưởng có Ông Phạm Cao Phong, đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Malaixia và đoàn công tác của Bộ GD&ĐT.

Các Bộ trưởng thống nhất tập trung tiếp tục triển khai 15 dự án hợp tác theo Kế hoạch hành động này và ghi nhận những cam kết cũng như nỗ lực của của các nước tham gia Cấp cao Đông Á trong quá trình thực hiện để đạt được những kết quả đáng kể.

Một lần nữa, các Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác lâu dài và hai bên cùng có lợi trong khuôn khổ hợp tác này thông qua liên kết Hợp tác Giáo dục Đông Á và đảm bảo hoàn thành Kế hoạch Hành động ASEAN về Giáo dục giai đoạn 2016-2020.

Đoàn Việt Nam đã tích cực tham gia đóng góp cho các cuộc thảo luận tại các Hội nghị, nhất là các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác giáo dục giữa các nước thành viên ASEAN, giữa ASEAN với các đối tác, cũng như trong việc xác định định hướng hợp tác giáo dục ASEAN giai đoạn sau 2015.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã gặp gỡ, trao đổi và làm việc song phương với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Bộ trưởng Bộ Đại học Malaixia để bày tỏ cảm ơn nước chủ nhà tổ chức chu đáo các Hội nghị, đồng thời trao đổi nhằm thúc đẩy hợp tác giáo dục song phương giữa Việt Nam và Malaixia. Cùng tham gia làm việc với Bộ trưởng có Ông Phạm Cao Phong, đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Malaixia và đoàn công tác của Bộ GD&ĐT.

Tiến Dũng

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !