Việt Nam đoạt 2 huy chương đồng cuộc thi Toán học thế giới WMO
Đội tuyển Việt Nam đang thực hiện bài thi nhóm |
Đây là năm đầu tiên Việt Nam có đại diện tham dự vòng chung kết cùng thí sinh đến từ nhiều quốc gia như Anh, Canada, Úc, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia. Đội tuyển Việt Nam tham dự cuộc thi gồm 12 học sinh khối lớp 5 và 6 hiện đang theo học trên địa bàn TP.HCM.
Kết quả, đội tuyển Việt Nam đã đoạt 2 huy chương đồng cá nhân, gồm em Trần Nguyễn Thanh Nguyên và Trần Phương Anh đều là học sinh lớp 6 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa - TP.HCM.
Trước đó, để chuẩn bị cho cho cuộc thi, Sở GDĐT TP.HCM đã phối hợp cùng Công ty EMG Education - đơn vị đại diện chính thức tại Việt Nam của Hiệp hội Olympiad Toán học Thế giới – WMO, tổ chức cuộc thi “Toán học – tư duy và thực tiễn” nhằm tìm kiếm những học sinh xuất sắc nhất để đại diện đội tuyển Việt Nam.
Cuộc thi đã thu hút hơn 700 học sinh lớp 5 và lớp 6 đến từ hơn 80 trường Tiểu học, THCS trên địa bàn TP.HCM. Từ cuộc thi trên đã chọn ra 37 học sinh đạt kết quả cao nhất để tiếp tục bồi dưỡng và cuối cùng chọn ra 12 học sinh xuất sắc nhất gồm 10 học sinh lớp 6 và 2 học sinh lớp 5.
Tại vòng chung kết, trải qua hai vòng thi: bài thi cá nhân và bài thi làm việc nhóm, hai học sinh Việt Nam đã xuất sắc đoạt được huy chương đồng. Hội đồng giám khảo đánh giá cao đội tuyển Việt Nam, các em thể hiện được khả năng tư duy toán học ứng dụng tốt và kỹ năng phối hợp làm việc nhóm. Đặc biệt học sinh Việt Nam giao tiếp bằng tiếng Anh rất tự tin.
Ông Chung Koog Lee, Phó chủ tịch Hiệp hội WMO cho biết, World Mathematics Olympiad là kỳ thi Toán học quốc tế dành cho học sinh từ 8 – 13 tuổi được tổ chức hàng năm, thu hút hàng nghìn học sinh từ các nước Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Canada, Mỹ… tham dự.
WMO là một sân chơi trí tuệ cho các tài năng toán học trẻ tuổi, qua đó học sinh từ nhiều quốc gia trên thế giới có cơ hội được trải nghiệm và thử sức với các bạn đồng trang lứa đại diện cho các quốc gia có nền toán học phát triển hàng đầu.
Bài thi WMO chú trọng tính sáng tạo, khả năng làm việc nhóm, tư duy suy luận trực giác, và khả năng giải quyết vấn đề, đặc biệt tích hợp kiến thức toán học với khả năng áp dụng khoa học, công nghệ của học sinh. Bên cạnh vòng thi viết cá nhân, học sinh còn trải qua vòng thi đồng đội, thiết kế sáng tạo, giải toán tiếp sức…