Viên thủy tinh chặn ngang thực quản bé 3 tuổi, cách xử trí trẻ hóc dị vật cha mẹ cần biết

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố HCM vừa thực hiện một ca cấp cứu gắp dị vật là viên thủy tinh trang trí bể cá trong thực quản cho bé 3 tuổi.

 

Bệnh nhi T.P.V. 3 tuổi, ngụ Quận 8, nhập viện trong tình trạng quấy khóc, bụng chướng nhẹ, hoảng loạn… Kết quả chụp X-quang ngực thẳng nghiêng phát hiện dị vật tròn 1,5 x 1,5 cm mắc tại 1/3 trên thực quản của bé. Các bác sĩ sử dụng kỹ thuật lấy dị vật theo đường tiêu hoá lấy ra được một viên sỏi kích thước 15x15 mm, hình ê-líp không góc cạnh.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, bé Q. có thói quen chơi đồ vật gì thì hay cầm lấy bỏ vô miệng, viên sỏi hồ cá em chơi lúc 22h đêm trước lúc ngủ đã bị em vô tình nuốt nhầm, ba liên tục móc họng cho bé ói nhưng không ra làm cả gia đình hoảng hốt.

Bác sĩ cho siêu âm ổ bụng nhưng không ghi nhận bất thường. Các bác sĩ đã mời hội chẩn tai mũi họng, tiêu hoá và được ekip nội soi tiêu hoá gắp ra kịp thời sau đó..

Trao đổi với chúng tôi, PGS TS Nguyễn Tiến Dũng - nguyên trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết trẻ hóc dị vật các bác sĩ thường gặp nhiều nhất. 

Bởi vì trẻ nhỏ thường khám phá thế giới bằng mọi giác quan, kể cả miệng. Vì thế, trẻ có thể dễ nuốt phải những vật như đồng xu, hòn bi, kim băng, viên thuốc, cúc áo, mảnh đồ chơi, pin cúc áo và hạt quả. 

{keywords}
Viên thủy tinh ở bể cá chặn ngang thực quản bé 3 tuổi

PGS Dũng cho biết khi trẻ hóc dị vật nhất là dị vật trơn, trượt vào đường thở, chúng ta chỉ có 4-5 phút để cứu bé, đừng trông chờ vào nhân viên y tế, khi đội cấp cứu tới hay vào tới bệnh viện sẽ muộn, mạng sống của con nằm trong tay chúng ta, nên lúc đó phải bình tĩnh, phải biết xử trí đúng cách, mà muốn vậy phải được hướng dẫn và thực hành một cách đúng đắn.

Còn trẻ hóc dị vật có góc cạnh vào đường tiêu hóa thì cha mẹ cần theo dõi trẻ. Nếu thấy trẻ đau, chướng bụng cần cho trẻ vào gặp bác sĩ. 

Trẻ hóc dị vật như bột, hạt nhãn, thạch, các loại dị vật dễ bít tắc đường thở thì cha mẹ cần bình tĩnh. Quan sát màu da của trẻ, trẻ có ho được không. Nếu trẻ không ho, không nói, ngưng thở, tím tái thì lập tức vỗ lưng ấn ngực, gọi cấp cứu, gọi người xung quanh tới giúp.

Với trẻ nhỏ khi sơ cứu có thể đặt con nằm sấp dọc theo cánh tay và để dọc theo đùi làm điểm tựa với đầu thấp 30-45 độ nhằm lợi dụng trọng lực để giúp đẩy dị vật ra, bàn tay vòng quanh cằm và ngữa nhẹ đầu làm thẳng đường thở.

Trường hợp bé vẫn chưa có dấu hiệu nghẹn, trẻ đang ho điều đó cho thấy trẻ đang cố để đẩy dị vật ra ngoài. 

Để hạn chế hóc dị vật, PGS Dũng nhấn mạnh cha mẹ cần cảnh giác, không cho trẻ chơi các vật nhỏ, sắc, nhọn. Khi cho trẻ ăn cần theo dõi, không cho trẻ vừa ăn vừa chạy nhảy. Các loại thực phẩm dễ bị hóc như vải, nhãn, thạch khi ăn cần có sự giám sát của người lớn, xúc thìa nhỏ cho trẻ ăn.

Khánh Chi 

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !