Vì sao vẫn xảy ra những vụ bạo hành trẻ dã man?

Khi nào hành vi đánh đập hành hạ trẻ em sẽ bị xử lý bằng những chế tài nghiêm minh của pháp luật một cách nhanh chóng, kịp thời thì khi đó mới giảm bớt những vụ việc đau lòng như thế.

Dư luận không khỏi bất bình trước thông tin mẹ ruột dùng muôi múc canh bằng kim loại đánh vào đầu con đẻ 6 tuổi khiến cháu bé tử vong.

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân ban đầu là do Nguyễn Thanh Thi (mẹ đẻ của cháu bé xấu số) bức xúc vì con nhiều lần đi vệ sinh ra quần, giường ngủ và nền nhà kèm theo lười học. 

Trước đó, bé ở với bố và mới được mẹ đẻ đón về nuôi sau quãng thời gian hai vợ chồng ly hôn. 

Đây không phải là trường hợp đầu tiên trẻ bị chính người thân trong gia đình bạo hành, thậm chí đến chết. 

Và trường hợp bé V. A đã bị dì ghẻ Nguyễn Võ Quỳnh Trang hành hạ đánh đập nhiều lần đến chết là một vụ việc điển hình gây phẫn nộ trong dư luận suốt một năm qua.

Đáng buồn hơn, trong chuỗi ngày bé V. A bị đánh đập có sự tiếp tay không ít của chính cha đẻ của mình Nguyễn Kim Trung Thái. 

Dù Quỳnh Trang đã bị tuyên án tử hình, cha đẻ của V. A 8 năm tù nhưng cái chết của bé vẫn ám ảnh nhiều người. 

Câu hỏi được đặt ra dù có rất nhiều các tổ chức ở địa phương, trường học, tổ dân phố… và cả Luật nhưng những vụ bạo hành trẻ em vẫn tiếp tục xảy ra? 

Chia sẻ với phóng viên về thực trạng bạo hành ở trẻ em này, TS. LS Đặng Văn Cường, Uỷ viên Ban chấp hành Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho rằng, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến những hành vi bạo hành trẻ em xảy ra, trong đó nhiều trường hợp đối tượng thực hiện hành vi hành hạ trẻ em là cha mẹ, người thân của trẻ em. 

Luật sư Đặng Văn Cường (phải) 

Trong đó có thể kể đến nguyên nhân như những người cha, người mẹ đó có cuộc sống không hạnh phúc, nhận thức pháp luật và xã hội hạn chế, thiếu sự quan tâm giúp đỡ của những người thân và đôi khi là cả sự thờ ơ của những người hàng xóm xung quanh. 

Bởi vậy, theo luật sư để giảm thiểu những vụ việc bạo hành trẻ em do chính cha mẹ, người thân của trẻ em gây ra thì cần phải thực hiện đồng bộ rất nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp về hoàn thiện chính sách pháp luật đối với công tác bảo vệ trẻ em, đặc biệt là chú trọng đến các cơ chế để đảm bảo quyền trẻ em không chỉ được ghi nhận trong các văn bản quy phạm pháp luật mà còn phải được đảm bảo để thực hiện trong thực tế.

Ngoài ra, cũng cần phải áp dụng triệt để các biện pháp hành chính và chế tài hành chính đối với hành vi xâm phạm quyền trẻ em để ngăn ngừa những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra. 

“Cần phải đổi mới phương thức giáo dục, đặc biệt là giáo dục đạo đức nhân cách lối sống để xây dựng, duy trì đạo đức xã hội, trong đó có lòng nhân ái, tình yêu thương con người; cần giáo dục kiến thức pháp luật, đặc biệt là quy định pháp luật về Quyền trẻ em cho các bậc phụ huynh, những người thường xuyên tiếp xúc với trẻ em để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, ý thức tôn trọng và bảo vệ trẻ em; 

Đẩy mạnh công tác giáo dục pháp luật về Quyền trẻ em và giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em để trẻ em có thể nhận diện được những hành vi xâm phạm quyền trẻ em phải biết cách tự bảo vệ và nhờ người khác bảo vệ khi quyền của mình bị xâm phạm”, Luật sư Đặng Văn Cường bày tỏ.

Ông cũng cho rằng cần tăng cường trách nhiệm của cơ quan chức năng phải của chính quyền địa phương và của cả cộng đồng xã hội để kịp thời phát hiện những hành vi bạo hành trẻ em, loại bỏ suy nghĩ lạc hậu là "đèn nhà ai nhà ấy rạng", "đánh còn là hành vi dạy dỗ..."... 

Đặc biệt, khi phát hiện hành vi bạo hành trẻ em thì bất kỳ ai cũng phải có trách nhiệm can thiệp, hỗ trợ, trình báo sự việc với cơ quan chức năng để can thiệp, xử lý kịp thời đối với hành vi vi phạm pháp luật

“Chỉ khi nào văn hóa, đạo đức xã hội được nâng cao, pháp luật được phổ biến rộng rãi và được tôn trọng thì khi đó quyền trẻ em mới được đảm bảo tốt nhất. 

Để quyền trẻ em được đảm bảo, tính mạng, sức khỏe của trẻ em được bảo vệ thì một điều rất quan trọng là phải xây dựng cơ chế, bổ sung lực lượng, nhân lực, tài chính để có một lực lượng hùng hậu, chuyên nghiệp, tinh nhuệ, sẵn sàng có mặt ở bất kỳ lúc nào khi quyền trẻ em bị xâm phạm. 

Những hành vi đánh đập, hành hạ trẻ em là những hành vi vô đạo đức, vi phạm pháp luật, thể hiện nhận thức hiểu biết thấp kém của đối tượng vi phạm.

Khi nào những hành vi đánh đập hành hạ trẻ em trở thành những hành vi cả xã hội lên án và sẽ bị xử lý bằng những chế tài nghiêm minh của pháp luật một cách nhanh chóng, kịp thời thì khi đó mới giảm bớt những vụ việc đau lòng như thế này”, Luật sư Đặng Văn Cường bày tỏ. 

Trong những năm gần đây, tình trạng trẻ em bị xâm hại dưới nhiều hình thức đang xảy ra quá phổ biến và trở thành một vấn nạn gây nhức nhối trong đời sống xã hội gây bức xúc trong dư luận. 

Từ tháng 6/2019 đến tháng 6/2021, cả nước có hơn 4.000 trẻ em bị xâm hại, trong đó có hơn 3.600 trẻ là nữ. Trong năm 2021 có 2.000 vụ trẻ bị xâm hại. 

Chỉ tính riêng quý I năm 2022, phát hiện gần 450 vụ xâm hại trẻ em, trong đó, số vụ xâm hại tình dục trẻ em hơn 300 vụ/317 đối tượng/309 trẻ em (chiếm 69,3%). Như vậy, trong 5 năm trở lại đây, có hơn 9.000 vụ xâm hại trẻ em.

N. Huyền 

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !