Vì sao Toyota, Honda, Ford mất nhiều thị phần trước các đối thủ Vinfast, Thaco và Hyundai Thành Công?

Cả 3 liên doanh Honda, Toyota và Ford đã không tận dụng tốt nhất cơ hội và đã đánh mất khá nhiều thị phần vào tay các đối thủ Vinfast, Thaco và Hyundai Thành Công.

 

Honda Việt Nam: Phụ thuộc quá nhiều vào xe hai bánh

Năm 2020, doanh số bán xe máy Honda đạt 2,3 triệu chiếc, giảm 16% so với năm 2019, mức giảm tương tự như các công ty xe máy khác (Yamaha giảm 14%, Piaggio giảm 18%, SYM giảm 22%). 

Trong khi đó, doanh số của mảng ô tô Honda trong năm 2020 chỉ đạt 24.418 chiếc, giảm 26% so với năm 2019, với thị phần ước tính giảm từ 9,8% xuống 7,3%. 

Hoạt động lắp ráp xe Honda CR-V tại Việt Nam mới chỉ được khởi động từ đầu quý 4/2020. Đây được cho là nguyên nhân khiến Honda trải qua một năm kinh doanh ảm đạm vì đã chậm trễ trong việc tận dụng cơ hội từ Nghị định 70. Trong khi đó, CR-V là mẫu xe bán chạy nhất của hãng xe này, chiếm 50% doanh số bán xe Honda.

Honda cũng đang sử dụng chiến lược giảm giá để giành thị phần ô tô vốn đã bị các đối thủ dẫn trước. Điển hình như hãng đã công bố tiếp tục hỗ trợ lệ phí trước bạ bằng cách giảm trực tiếp vào giá bán cho các mẫu xe Honda City và CR-V mặc dù Nghị định 70 đã hết hiệu lực. Tuy nhiên, để cạnh tranh mạnh hơn với đối thủ, Honda chưa cho thấy một chiến lược đa dạng hơn bởi các đối thủ, đã và đang sử dụng chiêu hạ giá xe bằng việc tặng phí trước bạ, tặng voucher.

{keywords}
3 ông lớn ô tô Toyota, Honda, Ford mất thị phần vào tay các đối thủ Vinfast, Thaco và Hyundai Thành Công

Toyota Việt Nam: Hết thời độc tôn “ông lớn”

Doanh số bán ô tô Toyota trong quý 4/2020 đạt 29.583 chiếc, tăng 86% so với quý trước và tăng 32% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, lũy kế năm 2020, tổng doanh số của Toyota chỉ đạt 70.692 chiếc, giảm 11% so với năm 2019.

Nguyên nhân do trong năm 2019, Toyota đã tập trung nhiều vào việc marketing các mẫu xe nhập khẩu mới, như Granvia và Corolla Cross nhằm thay cho các mẫu xe cũ lắp ráp trong nước như Corolla, Innova, Fortuner. Điều này đã ảnh hưởng đến thị phần của hãng trong năm 2020 và làm giảm doanh số bán các mẫu xe Toyota lắp ráp trong nước, vốn dĩ có thể có nhiều lợi thế hơn từ Nghị định 70.

Toyota hiện đang mất thị phần vào tay 3 đối thủ chính (Hyundai, Thaco và Vinfast) do cạnh tranh về giá tương đối lớn, nhất là khi các hãng xe này cung cấp nhiều option hơn và ra mắt nhiều mẫu xe rẻ hơn. 

Cho đến nay, Toyota vẫn chưa có thay đổi đáng kể nào về các mẫu xe. Rất có thể hãng sẽ phải giảm giá sâu các mẫu xe của mình để thúc đẩy doanh số năm 2021. Các mẫu xe chủ lực của hãng (Fortuner, Innova) đã giảm giá khoảng 8-12% so với đầu năm để lấy lại lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Theo ước tính của bộ phận phân tích CTCK SSI (SSI Research), doanh số của Toyota Việt Nam trong năm 2021 có thể đạt kết quả ngang với mức tăng chung của thị trường, nhưng lợi nhuận có thể bị ảnh hưởng do cạnh tranh gay gắt về giá như hiện nay.

Ford Việt Nam: Cần thêm thời gian sắp xếp lại

Trong năm 2020, doanh số của Ford Việt Nam đạt 24.663 chiếc, giảm 23% so với năm 2019. Do 80% số lượng xe Ford tại Việt Nam là dòng xe nhập khẩu nên hãng đã không thể tận dụng lợi thế từ Nghị định 70, đồng nghĩa với việc Ford Việt Nam dễ dàng bị các đối thủ vượt mặt.

Ngoài ra, do Ford Việt Nam gần đây đã rút khỏi thị trường sedan và hatchback nên thị phần của hãng ước tính cũng giảm mạnh xuống từ 9,5% còn 7,3% trong năm 2020.

Hiện Ford đang chuyển chiến lược từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước đối với hầu hết các mẫu xe của hãng. Trong năm 2020, Ford Việt Nam cũng công bố đầu tư mở rộng thêm 40% công suất dây chuyền lắp ráp tại Việt Nam và dự kiến năm 2022 ra mắt các mẫu xe lắp ráp chủ lực như Ford Escape và Ford Ranger. 

Ford Việt Nam cũng có kế hoạch rút toàn bộ khỏi các phân khúc khác để tập trung vào dòng xe SUV, MPV (xe đa dụng) và xe crossover. Dự kiến quá trình tái cấu trúc có thể mất 2-3 năm.

“Sức khỏe” của 3 liên doanh nói trên có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh của Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM). 

Hiện tại, VEAM đang nắm giữ 30% cổ phần tại liên doanh Honda Việt Nam, 25% cổ phần tại liên doanh Ford Việt Nam, và 20% cổ phần tại liên doanh Toyota Việt Nam.

Năm 2020, VEAM đạt 5,7 nghìn tỷ đồng lợi nhuận ròng, giảm 22% so với năm 2019. Theo ước tính của SSI, 90% lợi nhuận của VEAM đến từ 3 liên doanh nói trên với khoảng 5.109 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 80% lợi nhuận đến từ liên doanh Honda Việt Nam (khoảng 4.477 tỷ đồng), riêng mảng xe máy đóng góp khoảng 80% trong khoản lợi nhuận này.

Hiền Anh

 

 

Sự thật về cherry siêu rẻ 'bao ngon', dâu tây Trung Quốc thành hàng Đà Lạt

Là loại trái cây nhập khẩu đắt đỏ nhưng cherry đang được một số đầu mối rao bán với giá siêu rẻ, 'bao ngon' khiến nhiều người nghi ngại. Còn dâu tây Trung Quốc thì được tiểu thương thi nhau "phù phép" thành hàng Đà Lạt.

Một chủ tịch liên tục bị bán giải chấp, ông lớn điêu đứng muốn tăng vốn tỷ USD

Sóng gió chưa hết với một đại gia bất động sản miền Bắc khi chủ tịch tiếp tục bị bán giải chấp cổ phiếu, trong khi đó một ông lớn địa ốc miền Nam có dấu hiệu hồi phục.

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Giá điện chắc chắn sẽ điều chỉnh

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, trong thời gian tới, giá điện chắc chắn sẽ có sự điều chỉnh, do đó cần tính toán giá các mặt hàng khác để điều chỉnh với mức độ, thời điểm phù hợp.

Giá vé bay dịp lễ 30/4 tăng nóng, có chặng vọt lên hơn 13 triệu đồng

Nhu cầu đi chơi dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới tăng cao khiến giá vé máy bay cũng tăng nóng từng ngày. Có chặng giá cao chót vót lên tới hơn 13,2 triệu đồng/vé.

Giá vàng hôm nay 25/3: Bất ngờ giảm nhanh, rời mốc 2.000 USD/ounce

Giá vàng hôm nay 25/3 trên thị trường thế giới quay đầu giảm sau khi tiến sát mốc 2.000 USD/ounce. Giá vàng trong nước cũng giảm theo, thu hẹp khoảng cách chỉ thấp hơn giá vàng thế giới khoảng 10,85 triệu đồng/lượng.

Giá xăng dầu hôm nay 25/3: Nối dài đà giảm

Giá xăng dầu hôm nay (25/3) trên thị trường thế giới tiếp tục đi xuống do nguồn cung đang có xu hướng dồi dào hơn. Giá dầu Brent đã giảm xuống ngưỡng 74 USD/thùng trong khi giá dầu WTI hạ xuống mốc 69 USD/thùng.

Cổ đông Novaland đồng ý tăng vốn hơn 1,2 tỷ USD, cổ phiếu tăng kịch trần

Cổ đông CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (NVL) vừa thông qua kế hoạch tăng vốn khủng thêm hơn 1,2 tỷ USD. Cổ phiếu NVL tăng trần sau thông tin tích cực này.

Dự kiến tăng giá trần vé máy bay, cao nhất gần 6,7%

Bộ GTVT dự kiến từ quý 2 hoặc 3 năm nay điều chỉnh trần giá vé máy bay nội địa, trong đó có đường bay tăng tới 6,67%.

Liên tục bị công an kiểm tra, F88 nói việc kiểm tra chưa dừng lại

Tổng giám đốc F88 cho rằng việc công an kiểm tra các phòng giao dịch dự kiến sẽ diễn ra định kỳ theo quy trình của các cơ quan chức năng. Thời gian này, tất cả các phòng giao dịch của F88 'vẫn hoạt động bình thường'

Vàng thế giới tiếp tục leo thang, vàng nhẫn tăng mạnh

Giá vàng nhẫn trong nước hôm nay (24/3) tiếp đà tăng từ hôm qua, chiếm lại mốc 56 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng nhẫn tăng cùng chiều với giá vàng thế giới khi chiều nay lên sát 2.000 USD/ounce.