Vì sao quả hồng châu có thể gây chết người?

Độc tố của quả Hồng Châu là alcaloid, chứa chính trong nhân hạt của quả. Độc tính của chúng tác động chủ yếu lên tế bào cơ tim và gây phù phổi cấp. 

{keywords}
Vì sao quả hồng châu có thể gây chết người?

Ngày 2/10/2021 tại xã Chiềng Ken, huyện Văn Bàn đã xảy ra vụ ngộ độc quả rừng làm 17 em học sinh phải nhập viện, trong đó có 1 em tử vong.

Tại kết quả kiểm nghiệm kèm theo Văn bản số 551/VKNQG-KHĐT ngày 5/10/2021 của Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cho thấy, mẫu quả hồng châu do Trung tâm Y tế huyện Văn Bàn gửi phát hiện dương tính với các Alcaloid (Stachydrine, Capparispine, Capparisine).

Trong mẫu máu và nước tiểu của các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, cơ quan kiểm nghiệm cũng phát hiện dương tính với Stachydrine. Alcaloid thuộc các cây họ Bạch hoa (Capparaceae sp).

Đây không phải là trường hợp đầu tiên trẻ bị tử vong do ăn phải quả hồng châu này, Trước đó vào tháng 7/2019 đã xảy ra vụ ngộ độc ở trẻ em tại thôn Há Súng, xã Tả Lủng, huyện Đồng Văn với 2 cháu mắc, 1 cháu tử vong. Nguyên nhân do các cháu ăn quả rừng có chứa độc tố tự nhiên (quả Hồng Châu).

Ở Việt Nam, họ này có đại diện điển hình là cây hồng châu, khua mật. Các Alcaloid  khi hấp thu một lượng đủ lớn gây chậm nhịp tim, yếu cơ, buồn nôn, rối loạn chuyển hóa, diễn ra 1-3 giờ sau ăn.

Quả hồng châu chín rộ vào các tháng 6, 7, 8 hàng năm. Vì thế đây cũng là các tháng trong năm thường ghi nhận các vụ ngộ độc do ăn phải quả hồng châu và chủ yếu là trẻ em, tập trung ở độ tuổi từ 6 - 12 tuổi.

Độc tố của quả Hồng Châu là alcaloid, chứa chính trong nhân hạt (chưa thấy trong cùi) của quả. Độc tính của chúng tác động chủ yếu lên tế bào cơ tim và gây phù phổi cấp. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, do vậy điều trị căn nguyên và điều trị triệu chứng là chủ yếu.

Thử nghiệm trên động vật cho thấy liều tối thiểu gây chết qua đường tiêu hóa của hạt có cả cùi đối với thỏ là 18g/kg thể trọng, đối với chuột cống trắng là 72g/kg thể trọng (động vật chết do suy hô hấp và trụy tim mạch).

Nếu ăn phải loại quả này và không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân dễ bị hoại tử tế bào gan dẫn đến suy đa phủ tạng, suy thận rồi tử vong.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi bị ngộ độc Hồng Châu, không có thuốc điều trị đặc hiệu; điều trị căn nguyên và điều trị triệu chứng là chủ yếu. Do đó, người thân cần vận chuyển nạn nhân đến bệnh viện bằng xe cơ giới (tuyệt đối không để bệnh nhân đi bộ).

Gây nôn, rửa dạ dày càng sớm càng tốt, uống than hoạt với liều 1-2 g/kg thể trọng kèm theo 4-6 gói sorbitol (nếu không có thể cho uống lòng trắng trứng), tăng cường thải độc tố, duy trì chức năng sống (trợ tim, trợ hô hấp, chống co giật, chống phù phổi cấp), xét nghiệm, theo dõi và điều chỉnh chất điện giải trong máu.

Chi Cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lào Cai cho biết, địa phương này là một tỉnh miền núi, người dân có thói quen lên rừng hái rau, quả và ăn các loài động vật, côn trùng tự nhiên.  Do đó,nguy cơ ngộ độc do độc tố tự nhiên là rất cao, gây hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Để phòng tránh các vụ ngộ độc do độc tố tự nhiên tương tự, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm khuyến cáo người dân tuyệt đối không được ăn các loại động, thực vật khi không hiểu rõ. Trường hợp sau khi ăn mà có biểu hiện khác thường cần sơ cứu gây nôn cho bệnh nhân và đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

Cách xử trí nhanh khi thấy xuất hiện các hiện tượng ngộ độc thực phẩm

- Gây nôn (bằng biện pháp cơ học) ngay lập tức. Cho người bệnh uống nước và gây nôn.

- Uống than hoạt: liều 1gam/kg cân nặng người bệnh.

- Cho người bệnh uống đủ nước, tốt nhất là dùng oresol.

- Nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở Y tế gần nhất.

- Nếu người bệnh hôn mê, co giật: cho người bệnh nằm nghiêng.

- Nếu người bệnh thở yếu, ngừng thở: hà hơi thổi ngạt hoặc hô hấp nhân tạo bằng các phương tiện cấp cứu có tại chỗ.

H. Anh  

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !