Vì sao người thủ đô xếp hàng mua bánh Trung thu… chửi?

Chị Hằng vừa đưa giấy hẹn mua bánh Trung thu cho người bán tại cơ sở sản xuất Bảo Phương (Thụy Khuê, Hà Nội) thì bị chủ cơ sở nói ông ổng: “Sao lại chen ngang vào đây, mọi người đang xếp hàng kia kìa. Ra đằng sau xếp hàng… Có giấy hẹn mua bánh cũng phải xếp hàng…”

Trước những lời nói “hơi nặng” khiến chị Hằng không hài lòng, nhưng vì chất lượng bánh vừa ra lò nóng hổi, không còn cách nào khác chị Hằng phải ra xếp hàng đằng sau chờ mua bánh Trung thu. Một khách hàng khác vừa xếp hàng đến lượt mình mua bánh, đề nghị mua một lúc cả chục hộp bánh thì bị chủ cơ sở bán bánh nói: Mỗi người chỉ được mua tối đa 3 hộp, mua vừa vừa thôi chứ! Để còn cho người khác mua nữa!”.

Có những khách hàng để xe không ngay ngắn theo hàng lối cũng bị nhân viên cơ sở này cũng nói nặng lời: “Để xe ngay ngắn vào, diện tích có hạn, để còn cho người khác để nữa chứ… Chìa khóa vẫn cắm ở xe kìa, định để cho trộm lấy mất à?”

Nhiều người đi đường tỏ ra ngạc nhiên khi thấy cảnh nói nặng lời, chửi mắng của cửa hàng bán bánh với khách hàng, rồi cảnh chen chúc xếp hàng dài để mua cho bằng được một hộp bánh Trung thu truyền thống. Đó chính là sự thu hút kì lạ cửa hàng bánh trung thu Bảo Phương nằm trên phố Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội).

Vì sao người thủ đô xếp hàng mua bánh Trung thu… chửi? - ảnh 1
Quy định của cửa hàng mỗi người mua tối đa 3 hộp, mua hơn là cũng bị mắng

Theo quan sát của PV Infonet, những ngày này, vào cuối giờ tan tầm, lượng khách xếp hàng mua bánh Trung thu ngày một đông, cảnh mua bán tấp nập. Chủ cơ sở thuê tới 2 -3 nhân viên trông giữ xe, 2 -3 người bán hàng mà vẫn không xuể. Khách hàng chờ mua bánh, người 2 hộp, người 3 hộp, cứ thế nối nhau hàng dài. Nhiều người xếp phía sau, cầm sẵn tiền trên tay để đợi đến lượt. Những nhân viên vận chuyển bánh từ cơ sở sản xuất đến cửa hàng vất vả hơn cả. Từng thùng bánh được chuyển đến liên tục vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Khi được hỏi, chị Hằng cho biết: “Mặc dù có giấy hẹn mua bán của chủ cơ sở, tôi tưởng không phải xếp hàng mới chen ngang vào. Nào ngờ bị nói ngay… mặc dù không hài lòng với cách ăn nói vậy, nhưng đó là quy định của cửa hàng mình phải chấp nhận…”.  

Theo chị Hằng, mặc dù bị nói vậy, vì chất lượng bánh mới ra lò còn “nóng hổi” và mua quen ở đây, nên chị không để bụng. Chị Hằng cho biết: “Năm nào chị cũng đến cơ sở để mua bánh biếu người thân và để ăn Rằm Trung thu. Chất lượng bánh ở đây miễn chê, đầy đủ các hương vị, đặc trưng bánh cổ truyền, lại có giá cả vừa phải…”

Giá thành của các loại bánh dẻo và bánh nướng dao động từ 40.000 đồng đến 80.000 đồng/chiếc và 160.000 đồng đến 320.000đồng/hộp. Mức giá này không rẻ hơn so với các loại bánh trung thu khác trên thị trường, thậm chí mẫu mã bao bì của bánh Bảo Phương cũng không đa dạng và đẹp mắt bằng những loại bánh của các công ty sản xuất dây chuyền.

Nhưng nhiều khách hàng vẫn chấp nhận bỏ tiền và thời gian để mua cho được loại bánh cổ truyền Bảo Phương. Bởi tại đây, khách hàng cảm thấy yên tâm khi mua được bánh trung thu mới ra lò, còn nóng hổi và hạn sử dụng cho các loại bánh không chất bảo quản này được niêm yết rõ: “7 ngày đối với bánh dẻo và 15 ngày đối với bánh nướng”.

Vì sao người thủ đô xếp hàng mua bánh Trung thu… chửi? - ảnh 2
Quy định của cửa hàng phải xếp hàng mua bánh, không sẽ bị ăn mắng

Theo chủ cơ sở bánh Trung thu Bảo Phương, những ngày này mỗi ngày làm ra tới 5 - 6 nghìn bánh các loại, nhưng bán không xuể, vì khách hàng quá đông: “Cơ sở chúng tôi 2 đời làm bánh và xuất phát từ làng nghề Xuân Đỉnh, nên có những bí quyết gia truyền làm bánh riêng… để thu hút khách hàng. Vì vậy, bánh cửa hàng chúng tôi trong nhiều năm nay đã được người dân Hà Nội rất ưa chuộng.”

Bác Thành ở Tây Hồ chia sẻ: " Đến mua bánh thì chủ cơ sở yêu cầu xếp hàng, tránh lộn xộn. Đó là quy định mấy năm nay, nếu khách hàng nào mà chen ngang vào bị chủ cơ sở chửi nói thậm tệ... hoặc mua nhiều so với quy định cửa hàng cũng bị nói, nhưng khách hàng vẫn chấp nhận mua hàng và lần sau vẫn quay lại”

“Vì vậy, trước khi đến đây để tránh bị chửi, ta phải tìm hiểu trước quy định của cửa hàng. Bánh trung thu ở đây mẫu mã đơn giản, nhưng chất lượng thì miễn chê. Bánh giữ được hương vị cổ truyền, giá thành lại vừa phải. Dù xếp hàng hơi lâu nhưng năm nào tôi cũng ra đây mua bánh vừa để gia đình ăn, vừa để làm quà biếu cho người thân". – Bác Thành cho biết.

Vì sao người thủ đô xếp hàng mua bánh Trung thu… chửi? - ảnh 3
Nhiều người chờ mua bánh khiến giao thông ùn tắc

Một số người mua bánh cho hay, hôm nay cửa hàng chỉ bán loại bánh trung thu thập cẩm, và mỗi người chỉ được mua tối đa 3 hộp (mỗi hộp có 4 bánh - 2 nướng 2 dẻo). Nhiều người tiếc nuối vì xếp hàng lâu, nhưng chỉ mua được 3 hộp bánh, tuy nhiên đó là quy định chung của cửa hàng nên khách hàng phải chấp nhận.

Một nghịch cảnh đang diễn ra mỗi mùa Tết trung thu, khi không ít hãng bánh khác đang ế ẩm, phải dùng nhiều chiêu thức khuyến mãi để thu hút khách hàng, thì bánh trung thu truyền thống Bảo Phương lại thu hút người dân một cách kì lạ. Đến nỗi nhiều khách hàng sẵn sàng nghe mắng chửi, xếp hàng cả tiếng đồng hồ để mua bánh như thời bao cấp. 

Bánh ở đây cũng chỉ có hạn sử dụng 7 ngày, nhưng điều đó có vẻ lại càng làm nhiều người an tâm vì như thế là không có chất bảo quản. Thế nhưng, theo quan sát của chúng tôi, nhiều người làm bánh tại cơ sở này không đeo bao tay, gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Dưới đây là chùm ảnh xếp hàng mua bánh và cận cảnh quy trình sản xuất bánh trung thu Bảo Phương: 

Vì sao người thủ đô xếp hàng mua bánh Trung thu… chửi? - ảnh 4
Vì sao người thủ đô xếp hàng mua bánh Trung thu… chửi? - ảnh 5
Vì sao người thủ đô xếp hàng mua bánh Trung thu… chửi? - ảnh 6
Chị Phượng xếp hàng cả tiếng đồng hồ mới mua được 3 cặp bánh
Vì sao người thủ đô xếp hàng mua bánh Trung thu… chửi? - ảnh 7
Vì sao người thủ đô xếp hàng mua bánh Trung thu… chửi? - ảnh 8
Vì sao người thủ đô xếp hàng mua bánh Trung thu… chửi? - ảnh 9
Vì sao người thủ đô xếp hàng mua bánh Trung thu… chửi? - ảnh 10
Vì sao người thủ đô xếp hàng mua bánh Trung thu… chửi? - ảnh 11
Nhân viên đóng gói, bán bánh làm việc hết công suất
Vì sao người thủ đô xếp hàng mua bánh Trung thu… chửi? - ảnh 12
Vì sao người thủ đô xếp hàng mua bánh Trung thu… chửi? - ảnh 13
Vì sao người thủ đô xếp hàng mua bánh Trung thu… chửi? - ảnh 14
Bên trong cơ sở sản xuất bánh Bảo Phương, hàng chục nhân viên làm bánh hết công suất mà không kịp bán. Nhiều người không đeo bao tay để đảm bảo vệ sinh.
Vì sao người thủ đô xếp hàng mua bánh Trung thu… chửi? - ảnh 15
Vì sao người thủ đô xếp hàng mua bánh Trung thu… chửi? - ảnh 16
Cảnh người dân xếp hàng mua bánh, gây ách tắc giao thông

Nguyễn Hiếu

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !