Vì sao kết quả điểm thi môn tiếng Anh thấp thê thảm?

Cũng giống như năm 2015, tiếng Anh là môn có kết quả điểm thi thấp nhất trong số 8 môn thi của kỳ thi THPT quốc gia năm 2016.
Vì sao kết quả điểm thi môn tiếng Anh thấp thê thảm? - ảnh 1

Năm 2015, trước kết quả “thê thảm” của môn thi tiếng Anh, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển đã từng thừa nhận, kết quả này phản ánh một phần những bất cập trong chất lượng dạy học tiếng Anh ở bậc phổ thông nói chung.

Nhiều giáo viên tiếng Anh cho biết, tại khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, học sinh ít được quan tâm và bản thân các em cũng không chú trọng đến việc học ngoại ngữ, cho dù có sách giáo khoa theo chương trình phổ cập nhưng việc dạy và học cũng rất sơ sài.

Trong khi đó, tại các thành phố lớn lại xảy ra tình trạng học sinh chán nản vì cứ phải học đi học lại những kiến thức cũ. Huy Tùng (học sinh Trường THCS Đoàn Thị Điểm) cho biết: “Tụi em đã học đến cách chia động từ ở thì quá khứ, tương lai từ hồi lớp 5 rồi, lên lớp 6 lại tiếp tục học lại, thậm chí học đếm số từ 1 đến 20 như hồi mới vào lớp 1 nên thấy rất chán”.

Hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đang triển khai song song 3 chương trình dạy tiếng Anh gồm: chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chương trình tiếng Anh tăng cường và tiếng Anh tích hợp.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở, dù học sinh có học chương trình tiếng Anh tăng cường hay tiếng Anh tích hợp thì vẫn phải học song song cả chương trình tiếng Anh của Bộ vì đây là yêu cầu bắt buôc của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chính vì thế mới có hiện tượng “tréo ngoe” khi học sinh lớp tăng cường tiếng Anh vừa phải học thêm 8 tiếng theo bộ sách mới có nội dung nâng cao, vừa phải học lại những câu chào hỏi mở đầu theo sách giáo khoa của Bộ.

Cô B.Ngọc, một giáo viên tiếng Anh bậc THCS cho biết, chính việc chồng chéo trong các chương trình dạy tiếng Anh hiện nay khiến các giáo viên rất khó khi khơi gợi sự hào hứng của học sinh trong các tiết học vì các em cứ phải học đi học lại những kiến thức cũ.

Tuy nhiên, nhiều học sinh lại cho biết, vì giáo viên phát âm sai, học sinh không có cơ hội giao tiếp, ngữ pháp nặng nề là những lý do chính khiến các em không hào hứng với bộ môn này.

Mặc dù đã có nhiều cải tiến nhưng thực tế cho thấy, tiếng Anh đang được dạy như môn Toán, Vật lý với các công thức, bài tập áp dụng trong các loại sách giáo khoa và tham khảo. Học sinh vẫn cứ phải học từ tiết học này sang tiết học khác với các loại sách và bài tập liên tiếp nhau với một mô-típ không thay đổi khiến bộ môn vốn dĩ rất thú vị này trở nên khô cứng và nhàm chán.

M.Vương, học sinh một trường THPT ở ngoại thành TP.HCM cho biết: “Đến giờ tiếng Anh, tụi em phải nhồi nhét rất nhiều các quy tắc ngữ pháp, các cấu trúc câu, chia thì động từ, học thuộc lòng như một cái máy. Rồi tiếp đó là các kiểu bài tập trên lớp, bài tập về nhà chồng chất. Đối với em, môn tiếng Anh gần như là một “ác mộng”.

Có lẽ, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều học sinh coi tiếng Anh như một môn học ám ảnh, học để đối phó dẫn đến việc không đạt được kết quả như mong muốn.

Bạch Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !