Vì sao du lịch mạo hiểm tính mạng thu hút giới siêu giàu?

Bất chấp chi phí đắt đỏ và nguy hiểm, dịch vụ du lịch mạo hiểm như tour ngắm xác tàu Titanic vẫn là ngành kinh doanh thu hút giới siêu giàu trên thế giới.

Tour thám hiểm tham quan xác tàu Titanic là dịch vụ của OceanGate Expeditions, một doanh nghiệp du lịch lặn biển tại Mỹ. Tới nay, OceanGate là công ty duy nhất đang cung cấp dịch vụ tham quan xác tàu Titanic với giá 250.000 USD/người. Du khách tham gia tour này đều thuộc nhóm tỷ phú hay siêu giàu trên thế giới.

Mặc dù có giá đắt đỏ nhưng du khách tham gia bắt buộc phải ký vào một văn bản xác nhận chuyến đi “có thể gây ra chấn thương về thể chất, tổn thương tinh thần hoặc tử vong”. Tính tới năm 2023, công ty này đã tổ chức 18 chuyến thám hiểm xuống đáy đại dương.

Stockton Rush, CEO của OceanGate Expeditions từng cho rằng, khám phá đáy đại dương là mô hình kinh doanh nhiều lợi nhuận vì nhận ra nơi này dễ tiếp cận hơn nhiều so với vũ trụ. 

Ngoài tour ngắm xác tàu Titanic, trên thế giới còn có nhiều dịch vụ du lịch mạo hiểm khác với chi phí đắt đỏ. Từ những năm 1980-1990, Adventure Consultants và Mountain Madness bắt đầu bán các chuyến đi thương mại lên đỉnh núi Everest chi phí 27.000-82.000 USD/người. 

Trang web của OceanGate Expedition.

Hay hành trình đến Nam Cực cũng có chi phí khá đắt đỏ. Du khách có thể đi máy bay riêng từ Cape Town, Nam Phi, đến Nam Cực để nghỉ ngơi trong những chiếc kén nằm trong một khu cắm trại sang trọng. Giá khởi điểm chuyến đi này vào 98.500 USD/người.

Ngoài ra, còn có những trải nghiệm khác đầy thách thức như bơi cùng cá mập trắng ở Mexico, chèo thuyền gần núi lửa đang hoạt động ở New Zealand. Cách đây nửa thế kỷ, doanh nhân Barron Hilton đã nêu ý tưởng về một khách sạn trên Mặt Trăng.

Các tỷ phú Jeff Bezos, Elon Musk và Richard Branson đang triển khai kế hoạch du lịch ngoài không gian trong tương lai gần.

Theo Samantha Collum, giám đốc của hãng lữ River Oaks Travel Concierge, thị trường du lịch mạo hiểm cao cấp có quy mô nhỏ nhưng đang phát triển nhanh chóng. Nhu cầu tham hiểm những nơi xa xôi nhất trên thế giới ngày càng tăng.

Theo các chuyên gia, những cuộc phiêu lưu nguy hiểm kích thích sự tò mò trải nghiệm của giới siêu giàu, những người luôn quan tâm tới những cái mới lạ. Họ chi tiền tỷ để du lịch còn vì mục đích khẳng định địa vị của bản thân.

Theo Telegraph, với sự phát triển công nghệ nhanh chóng, các cuộc phiêu lưu được thúc đẩy đến tầm cao mới. Bất kỳ ai có đủ thời gian, tiền bạc và được đào tạo đều có thể coi mình là một nhà thám hiểm.

Báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Allied Market Research cho biết ngành du lịch mạo hiểm toàn cầu đạt giá trị 366,7 tỷ USD vào năm 2022 và được dự đoán tăng lên 4,6 tỷ USD vào năm 2032.

Việt Nam có du lịch mạo hiểm?

Tại Việt Nam, một trong những tour mạo hiểm nổi tiếng, được nhiều người biết đến và mong một lần trong đời được trải nghiệm là tour khám phá hang Sơn Đoòng (Quảng Bình), hành trình 6 ngày 5 đêm. 

Theo Công ty Oxalis, đơn vị tổ chức tour, đây là tour có cấp độ 6 - cấp độ mạo hiểm cao nhất, theo phân loại của các chuyên gia du lịch. Mỗi tour hạn chế số người tham gia là 10, mỗi năm cũng chỉ nhận 1.000 suất. Đó là bởi Quảng Bình chỉ cho phép tổ chức tour từ tháng 1 đến tháng 8 hàng năm, còn lại đóng cửa để tái cân bằng. Tour thường kín chỗ từ rất sớm. 

Tour khám phá, chinh phục hang Sơn Đoòng.(Ảnh: Vietnam+)

Đến nay 23/6, có 850 khách đã đặt tour cho năm tới, chỉ còn khoảng 150 suất đi từ 12/6 đến hết 8/2024. Như vậy, trung bình khách phải “xếp hàng” 10 tháng mới tới lượt. 

Giá tour 3.000 USD/người (khoảng 72-75 triệu đồng), dành cho người 18 tuổi trở lên. Ngoài 10 du khách, mỗi chuyến đi có 1 chuyên gia về an toàn hang động, 1 hướng dẫn viên, 6 trợ lý an toàn, 2 đầu bếp và 17 porter mang vác hành lý, thực phẩm, thiết bị cắm trại trong suốt hành trình.

Theo ông Nguyễn Châu Á - Giám đốc Oxalis Adventure, tính từ 8/2013 (thời điểm bắt đầu khai thác tour Sơn Đoòng) đến tháng 4/2022), đã có 4.327 khách trong nước và quốc tế chinh phục hang Sơn Đoòng. 

Trước năm 2020, khách du lịch Việt Nam chỉ chiếm khoảng 20% trên tổng số khách mỗi năm. Tuy nhiên, hai năm gần đây đã có sự thay đổi lớn - khách Việt Nam đã vươn lên đứng đầu trong danh sách top 10 đến Sơn Đoòng.

Chẳng hạn, giai đoạn bùng phát dịch Covid-19 (2020-2022), gần 2.000 khách Việt đã chi 3.000 USD mỗi người để mua tour mạo hiểm này.

Ngoài tour Sơn Đoòng, tour thám hiểm rừng sâu Hang Ba có độ khó ngang ngửa giá cũng lên tới 50 triệu đồng/khách, 6 người mỗi chuyến, tối đa chỉ đón 150 khách mỗi năm.

Sau đại dịch, một trào lưu dịch chuyển mới xuất hiện, dành cho người ưa mạo hiểm, muốn thử thách bản thân và sẵn sàng chinh phục những cung đường, điểm đến khắc nghiệt. Phần thưởng cho họ là những trải nghiệm độc nhất vô nhị, nhưng không dễ dàng với mọi du khách, vì những đòi hỏi khắt khe về thể lực, thời gian, đặc biệt là phải dư dả tài chính.

Chằng hạn, một công ty chuyên về tour mạo hiểm nước ngoài tại TP.HCM đang chào bán sản phẩm ở Himalaya như Nepal, Ladakh (Ấn Độ), Pakistan, với mức giá từ 40 triệu đến cả trăm triệu đồng, tùy thời gian và hành trình. Theo đại diện công ty, số lượng mỗi đoàn chỉ 10 khách, nhưng luôn kín tới 90-100% các chuyến có lịch khởi hành. Trong tháng 6, có 4 đoàn Ladakh, tháng 7 và 8 có 10 đoàn.

Hay để được thám hiểm Bắc cực trong vòng 14 ngày, du khách phải bỏ ra ít nhất 230 triệu đồng; Nam Cực trong 18 ngày là 395 triệu đồng. Thế nhưng, đoàn đi Nam Cực của một công ty lữ hành ở Hà Nội trong tháng 12 tới đã có 14 khách đặt cọc. Thậm chí trước đó, doanh nghiệp này còn chào tour siêu sang chinh phục thế giới, 15 ngày 12 đêm, với chi phí lên tới 5,47 tỷ đồng để chinh phục vĩ độ -90 của cực Nam trái đất. 

Duy Anh - Ngọc Hà

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Quả ‘thần dược’ của Trung Quốc tràn sang chợ Việt, giá chỉ 30.000 đồng/kg

Được ví như vị thuốc “thần dược”, hồng táo Trung Quốc đang ồ ạt tràn sang chợ Việt và bán với giá rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước đến nay.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".