Vì sao du lịch mạo hiểm tính mạng thu hút giới siêu giàu?

Bất chấp chi phí đắt đỏ và nguy hiểm, dịch vụ du lịch mạo hiểm như tour ngắm xác tàu Titanic vẫn là ngành kinh doanh thu hút giới siêu giàu trên thế giới.

Tour thám hiểm tham quan xác tàu Titanic là dịch vụ của OceanGate Expeditions, một doanh nghiệp du lịch lặn biển tại Mỹ. Tới nay, OceanGate là công ty duy nhất đang cung cấp dịch vụ tham quan xác tàu Titanic với giá 250.000 USD/người. Du khách tham gia tour này đều thuộc nhóm tỷ phú hay siêu giàu trên thế giới.

Mặc dù có giá đắt đỏ nhưng du khách tham gia bắt buộc phải ký vào một văn bản xác nhận chuyến đi “có thể gây ra chấn thương về thể chất, tổn thương tinh thần hoặc tử vong”. Tính tới năm 2023, công ty này đã tổ chức 18 chuyến thám hiểm xuống đáy đại dương.

Stockton Rush, CEO của OceanGate Expeditions từng cho rằng, khám phá đáy đại dương là mô hình kinh doanh nhiều lợi nhuận vì nhận ra nơi này dễ tiếp cận hơn nhiều so với vũ trụ. 

Ngoài tour ngắm xác tàu Titanic, trên thế giới còn có nhiều dịch vụ du lịch mạo hiểm khác với chi phí đắt đỏ. Từ những năm 1980-1990, Adventure Consultants và Mountain Madness bắt đầu bán các chuyến đi thương mại lên đỉnh núi Everest chi phí 27.000-82.000 USD/người. 

Trang web của OceanGate Expedition.

Hay hành trình đến Nam Cực cũng có chi phí khá đắt đỏ. Du khách có thể đi máy bay riêng từ Cape Town, Nam Phi, đến Nam Cực để nghỉ ngơi trong những chiếc kén nằm trong một khu cắm trại sang trọng. Giá khởi điểm chuyến đi này vào 98.500 USD/người.

Ngoài ra, còn có những trải nghiệm khác đầy thách thức như bơi cùng cá mập trắng ở Mexico, chèo thuyền gần núi lửa đang hoạt động ở New Zealand. Cách đây nửa thế kỷ, doanh nhân Barron Hilton đã nêu ý tưởng về một khách sạn trên Mặt Trăng.

Các tỷ phú Jeff Bezos, Elon Musk và Richard Branson đang triển khai kế hoạch du lịch ngoài không gian trong tương lai gần.

Theo Samantha Collum, giám đốc của hãng lữ River Oaks Travel Concierge, thị trường du lịch mạo hiểm cao cấp có quy mô nhỏ nhưng đang phát triển nhanh chóng. Nhu cầu tham hiểm những nơi xa xôi nhất trên thế giới ngày càng tăng.

Theo các chuyên gia, những cuộc phiêu lưu nguy hiểm kích thích sự tò mò trải nghiệm của giới siêu giàu, những người luôn quan tâm tới những cái mới lạ. Họ chi tiền tỷ để du lịch còn vì mục đích khẳng định địa vị của bản thân.

Theo Telegraph, với sự phát triển công nghệ nhanh chóng, các cuộc phiêu lưu được thúc đẩy đến tầm cao mới. Bất kỳ ai có đủ thời gian, tiền bạc và được đào tạo đều có thể coi mình là một nhà thám hiểm.

Báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Allied Market Research cho biết ngành du lịch mạo hiểm toàn cầu đạt giá trị 366,7 tỷ USD vào năm 2022 và được dự đoán tăng lên 4,6 tỷ USD vào năm 2032.

Việt Nam có du lịch mạo hiểm?

Tại Việt Nam, một trong những tour mạo hiểm nổi tiếng, được nhiều người biết đến và mong một lần trong đời được trải nghiệm là tour khám phá hang Sơn Đoòng (Quảng Bình), hành trình 6 ngày 5 đêm. 

Theo Công ty Oxalis, đơn vị tổ chức tour, đây là tour có cấp độ 6 - cấp độ mạo hiểm cao nhất, theo phân loại của các chuyên gia du lịch. Mỗi tour hạn chế số người tham gia là 10, mỗi năm cũng chỉ nhận 1.000 suất. Đó là bởi Quảng Bình chỉ cho phép tổ chức tour từ tháng 1 đến tháng 8 hàng năm, còn lại đóng cửa để tái cân bằng. Tour thường kín chỗ từ rất sớm. 

Tour khám phá, chinh phục hang Sơn Đoòng.(Ảnh: Vietnam+)

Đến nay 23/6, có 850 khách đã đặt tour cho năm tới, chỉ còn khoảng 150 suất đi từ 12/6 đến hết 8/2024. Như vậy, trung bình khách phải “xếp hàng” 10 tháng mới tới lượt. 

Giá tour 3.000 USD/người (khoảng 72-75 triệu đồng), dành cho người 18 tuổi trở lên. Ngoài 10 du khách, mỗi chuyến đi có 1 chuyên gia về an toàn hang động, 1 hướng dẫn viên, 6 trợ lý an toàn, 2 đầu bếp và 17 porter mang vác hành lý, thực phẩm, thiết bị cắm trại trong suốt hành trình.

Theo ông Nguyễn Châu Á - Giám đốc Oxalis Adventure, tính từ 8/2013 (thời điểm bắt đầu khai thác tour Sơn Đoòng) đến tháng 4/2022), đã có 4.327 khách trong nước và quốc tế chinh phục hang Sơn Đoòng. 

Trước năm 2020, khách du lịch Việt Nam chỉ chiếm khoảng 20% trên tổng số khách mỗi năm. Tuy nhiên, hai năm gần đây đã có sự thay đổi lớn - khách Việt Nam đã vươn lên đứng đầu trong danh sách top 10 đến Sơn Đoòng.

Chẳng hạn, giai đoạn bùng phát dịch Covid-19 (2020-2022), gần 2.000 khách Việt đã chi 3.000 USD mỗi người để mua tour mạo hiểm này.

Ngoài tour Sơn Đoòng, tour thám hiểm rừng sâu Hang Ba có độ khó ngang ngửa giá cũng lên tới 50 triệu đồng/khách, 6 người mỗi chuyến, tối đa chỉ đón 150 khách mỗi năm.

Sau đại dịch, một trào lưu dịch chuyển mới xuất hiện, dành cho người ưa mạo hiểm, muốn thử thách bản thân và sẵn sàng chinh phục những cung đường, điểm đến khắc nghiệt. Phần thưởng cho họ là những trải nghiệm độc nhất vô nhị, nhưng không dễ dàng với mọi du khách, vì những đòi hỏi khắt khe về thể lực, thời gian, đặc biệt là phải dư dả tài chính.

Chằng hạn, một công ty chuyên về tour mạo hiểm nước ngoài tại TP.HCM đang chào bán sản phẩm ở Himalaya như Nepal, Ladakh (Ấn Độ), Pakistan, với mức giá từ 40 triệu đến cả trăm triệu đồng, tùy thời gian và hành trình. Theo đại diện công ty, số lượng mỗi đoàn chỉ 10 khách, nhưng luôn kín tới 90-100% các chuyến có lịch khởi hành. Trong tháng 6, có 4 đoàn Ladakh, tháng 7 và 8 có 10 đoàn.

Hay để được thám hiểm Bắc cực trong vòng 14 ngày, du khách phải bỏ ra ít nhất 230 triệu đồng; Nam Cực trong 18 ngày là 395 triệu đồng. Thế nhưng, đoàn đi Nam Cực của một công ty lữ hành ở Hà Nội trong tháng 12 tới đã có 14 khách đặt cọc. Thậm chí trước đó, doanh nghiệp này còn chào tour siêu sang chinh phục thế giới, 15 ngày 12 đêm, với chi phí lên tới 5,47 tỷ đồng để chinh phục vĩ độ -90 của cực Nam trái đất. 

Duy Anh - Ngọc Hà

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.