Vì sao du lịch mạo hiểm tính mạng thu hút giới siêu giàu?

Bất chấp chi phí đắt đỏ và nguy hiểm, dịch vụ du lịch mạo hiểm như tour ngắm xác tàu Titanic vẫn là ngành kinh doanh thu hút giới siêu giàu trên thế giới.

Tour thám hiểm tham quan xác tàu Titanic là dịch vụ của OceanGate Expeditions, một doanh nghiệp du lịch lặn biển tại Mỹ. Tới nay, OceanGate là công ty duy nhất đang cung cấp dịch vụ tham quan xác tàu Titanic với giá 250.000 USD/người. Du khách tham gia tour này đều thuộc nhóm tỷ phú hay siêu giàu trên thế giới.

Mặc dù có giá đắt đỏ nhưng du khách tham gia bắt buộc phải ký vào một văn bản xác nhận chuyến đi “có thể gây ra chấn thương về thể chất, tổn thương tinh thần hoặc tử vong”. Tính tới năm 2023, công ty này đã tổ chức 18 chuyến thám hiểm xuống đáy đại dương.

Stockton Rush, CEO của OceanGate Expeditions từng cho rằng, khám phá đáy đại dương là mô hình kinh doanh nhiều lợi nhuận vì nhận ra nơi này dễ tiếp cận hơn nhiều so với vũ trụ. 

Ngoài tour ngắm xác tàu Titanic, trên thế giới còn có nhiều dịch vụ du lịch mạo hiểm khác với chi phí đắt đỏ. Từ những năm 1980-1990, Adventure Consultants và Mountain Madness bắt đầu bán các chuyến đi thương mại lên đỉnh núi Everest chi phí 27.000-82.000 USD/người. 

Trang web của OceanGate Expedition.

Hay hành trình đến Nam Cực cũng có chi phí khá đắt đỏ. Du khách có thể đi máy bay riêng từ Cape Town, Nam Phi, đến Nam Cực để nghỉ ngơi trong những chiếc kén nằm trong một khu cắm trại sang trọng. Giá khởi điểm chuyến đi này vào 98.500 USD/người.

Ngoài ra, còn có những trải nghiệm khác đầy thách thức như bơi cùng cá mập trắng ở Mexico, chèo thuyền gần núi lửa đang hoạt động ở New Zealand. Cách đây nửa thế kỷ, doanh nhân Barron Hilton đã nêu ý tưởng về một khách sạn trên Mặt Trăng.

Các tỷ phú Jeff Bezos, Elon Musk và Richard Branson đang triển khai kế hoạch du lịch ngoài không gian trong tương lai gần.

Theo Samantha Collum, giám đốc của hãng lữ River Oaks Travel Concierge, thị trường du lịch mạo hiểm cao cấp có quy mô nhỏ nhưng đang phát triển nhanh chóng. Nhu cầu tham hiểm những nơi xa xôi nhất trên thế giới ngày càng tăng.

Theo các chuyên gia, những cuộc phiêu lưu nguy hiểm kích thích sự tò mò trải nghiệm của giới siêu giàu, những người luôn quan tâm tới những cái mới lạ. Họ chi tiền tỷ để du lịch còn vì mục đích khẳng định địa vị của bản thân.

Theo Telegraph, với sự phát triển công nghệ nhanh chóng, các cuộc phiêu lưu được thúc đẩy đến tầm cao mới. Bất kỳ ai có đủ thời gian, tiền bạc và được đào tạo đều có thể coi mình là một nhà thám hiểm.

Báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Allied Market Research cho biết ngành du lịch mạo hiểm toàn cầu đạt giá trị 366,7 tỷ USD vào năm 2022 và được dự đoán tăng lên 4,6 tỷ USD vào năm 2032.

Việt Nam có du lịch mạo hiểm?

Tại Việt Nam, một trong những tour mạo hiểm nổi tiếng, được nhiều người biết đến và mong một lần trong đời được trải nghiệm là tour khám phá hang Sơn Đoòng (Quảng Bình), hành trình 6 ngày 5 đêm. 

Theo Công ty Oxalis, đơn vị tổ chức tour, đây là tour có cấp độ 6 - cấp độ mạo hiểm cao nhất, theo phân loại của các chuyên gia du lịch. Mỗi tour hạn chế số người tham gia là 10, mỗi năm cũng chỉ nhận 1.000 suất. Đó là bởi Quảng Bình chỉ cho phép tổ chức tour từ tháng 1 đến tháng 8 hàng năm, còn lại đóng cửa để tái cân bằng. Tour thường kín chỗ từ rất sớm. 

Tour khám phá, chinh phục hang Sơn Đoòng.(Ảnh: Vietnam+)

Đến nay 23/6, có 850 khách đã đặt tour cho năm tới, chỉ còn khoảng 150 suất đi từ 12/6 đến hết 8/2024. Như vậy, trung bình khách phải “xếp hàng” 10 tháng mới tới lượt. 

Giá tour 3.000 USD/người (khoảng 72-75 triệu đồng), dành cho người 18 tuổi trở lên. Ngoài 10 du khách, mỗi chuyến đi có 1 chuyên gia về an toàn hang động, 1 hướng dẫn viên, 6 trợ lý an toàn, 2 đầu bếp và 17 porter mang vác hành lý, thực phẩm, thiết bị cắm trại trong suốt hành trình.

Theo ông Nguyễn Châu Á - Giám đốc Oxalis Adventure, tính từ 8/2013 (thời điểm bắt đầu khai thác tour Sơn Đoòng) đến tháng 4/2022), đã có 4.327 khách trong nước và quốc tế chinh phục hang Sơn Đoòng. 

Trước năm 2020, khách du lịch Việt Nam chỉ chiếm khoảng 20% trên tổng số khách mỗi năm. Tuy nhiên, hai năm gần đây đã có sự thay đổi lớn - khách Việt Nam đã vươn lên đứng đầu trong danh sách top 10 đến Sơn Đoòng.

Chẳng hạn, giai đoạn bùng phát dịch Covid-19 (2020-2022), gần 2.000 khách Việt đã chi 3.000 USD mỗi người để mua tour mạo hiểm này.

Ngoài tour Sơn Đoòng, tour thám hiểm rừng sâu Hang Ba có độ khó ngang ngửa giá cũng lên tới 50 triệu đồng/khách, 6 người mỗi chuyến, tối đa chỉ đón 150 khách mỗi năm.

Sau đại dịch, một trào lưu dịch chuyển mới xuất hiện, dành cho người ưa mạo hiểm, muốn thử thách bản thân và sẵn sàng chinh phục những cung đường, điểm đến khắc nghiệt. Phần thưởng cho họ là những trải nghiệm độc nhất vô nhị, nhưng không dễ dàng với mọi du khách, vì những đòi hỏi khắt khe về thể lực, thời gian, đặc biệt là phải dư dả tài chính.

Chằng hạn, một công ty chuyên về tour mạo hiểm nước ngoài tại TP.HCM đang chào bán sản phẩm ở Himalaya như Nepal, Ladakh (Ấn Độ), Pakistan, với mức giá từ 40 triệu đến cả trăm triệu đồng, tùy thời gian và hành trình. Theo đại diện công ty, số lượng mỗi đoàn chỉ 10 khách, nhưng luôn kín tới 90-100% các chuyến có lịch khởi hành. Trong tháng 6, có 4 đoàn Ladakh, tháng 7 và 8 có 10 đoàn.

Hay để được thám hiểm Bắc cực trong vòng 14 ngày, du khách phải bỏ ra ít nhất 230 triệu đồng; Nam Cực trong 18 ngày là 395 triệu đồng. Thế nhưng, đoàn đi Nam Cực của một công ty lữ hành ở Hà Nội trong tháng 12 tới đã có 14 khách đặt cọc. Thậm chí trước đó, doanh nghiệp này còn chào tour siêu sang chinh phục thế giới, 15 ngày 12 đêm, với chi phí lên tới 5,47 tỷ đồng để chinh phục vĩ độ -90 của cực Nam trái đất. 

Duy Anh - Ngọc Hà

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.