Vì sao Dragon Capital dính scandal tin đồn với CEO Bản Việt?

Vụ việc xem xét khởi kiện Dragon Capital của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đang nóng lên từng ngày, trong khi giới chuyên gia nhận định đây là một tai nạn.

Vì sao Dragon Capital dính scandal tin đồn với CEO Bản Việt?

Do đưa tin sai trong bản tin gửi nhà đầu tư về việc ông Tô Hải bị mời lên hỗ trợ quá trình điều tra của cơ quan chức năng trong vụ bầu Kiên, Dragon Capital có thể phải đối mặt với vụ kiện từ phía Chứng khoán Bản Việt. Trong thông báo ngày 5/9 trên website của công ty, Chứng khoán Bản Việt cho biết đã đánh giá thiệt hại và đang xem xét khởi kiện Dragon Capital ra tòa do tác động từ các thông tin sai lệch từ quỹ này đã làm ảnh hưởng tới uy tín cá nhân của ông Hải và VCSC.

Vì sao Dragon Capital dính scandal tin đồn với CEO Bản Việt?

Bê bối thông tin của Dragon Capital với Công ty Chứng khoán Bản Việt vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu.

Thực tế, trong thời gian qua, thị trường xuất hiện rất nhiều những tin đồn liên quan tới việc các sếp ngân hàng, chứng khoán vướng vòng lao lý. Hầu hết các nguồn tin này đều mơ hồ, và chỉ cần sự xuất hiện của người trong cuộc là đủ để đập tan những nghi vấn. Tuy nhiên, vụ việc của Dragon Capital và Bản Việt lại không "nguội" nhanh như thế. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực chứng khoán, "đây là một tai nạn đáng tiếc, và càng đáng tiếc hơn khi nguồn tin lại là xác định".

Nhận xét về việc đưa tin đồn trong các bản tin nhận định thị trường, Phó tổng giám đốc một công ty chứng khoán lớn tại Hà Nội cho biết, cách đây vài năm hiện tượng này là khá phổ biến. Khi có tin đồn về tăng giảm lãi suất, tỷ giá, siết thị trường bất động sản… các chuyên viên phân tích chứng khoán cũng coi đó là một nhân tố cần thiết thông tin đến nhà đầu tư.

“Vào thời điểm đó, thị trường khá tốt và các quy trình kiểm duyệt bản tin phân tích, nhận định thị trường khá lỏng lẻo. Việc này hầu như cá nhân làm và tự gửi luôn. Tuy nhiên, sau khi nhận thức được tầm quan trọng của bản tin này với uy tín của công ty, hầu hết các tổ chức đều siết lại và không cho đưa tin đồn vào. Đi kèm với đó, quy trình kiểm duyệt cũng khắt khe hơn và gần như là duyệt bài báo vậy”, ông này tiết lộ.

Theo nhận định của một chuyên gia chứng khoán, các tin đồn là một phần của thị trường. Trong mỗi phiên giao dịch, nhà đầu tư thường phải tiếp xúc với các thông tin chính thống hoặc bên lề, hay những tin đồn. Vị này cho rằng ngay cả các công ty chứng khoán khi đưa ra bản tin thị trường cũng dựa trên những giả định và dự báo, và do đó, sai sót trong thông tin có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

"Thị trường bao giờ cũng rất nhạy cảm, đặc biệt là với những luồng thông tin tiêu cực. Một trường hợp khá điển hình cho những tác đông từ thông tin chưa được kiểm chứng là việc các doanh nghiệp xăng dầu rục rịch xin tăng giá xăng. Thực tế là giá xăng chưa tăng nhưng tín hiệu biến động trên sàn chứng khoán đã có từ trước đó nhiều phiên. Tuy nhiên, việc này vẫn có thể chấp nhận được và là quyền riêng của các công ty bởi phân tích, dự báo là điều cần phải có trong lĩnh vực chứng khoán. Còn tin đồn lại là chuyện khác", vị này nhận xét.

Về việc Dragon Capital đưa cả tin đồn về ông Tô Hải – CEO Chứng khoán Bản Việt vào bản tin gửi nhà đầu tư, vị phó tổng giám đốc trên cũng thừa nhận là: “Không hiểu nổi!”. Tuy nhiên, ông này cho rằng, có thể người viết gửi không chính thức tới các nhà đầu tư chứ không phải là một ấn phẩm xuất bản chính thức; hoặc quy trình duyệt bản tin có vấn đề.

Đồng quan điểm trên, ông Quách Mạnh Hào, Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán MB cho rằng có thể đây là sự trao đổi giữa các cá nhân mà không mang tính đại diện cho tổ chức. "Nếu tin đưa ban đầu không đại diện cho phát ngôn của tổ chức, cụ thể là Dragon Capital, thì đây chỉ là vấn đề cá nhân", ông Hào nhận xét.

Trao đổi với ông Phan Minh Tuấn, Trưởng đại diện của Dragon Capital tại Hà Nội, vị này cho biết lãnh đạo của cả 2 bên đã ngồi lại nói chuyện và có những thỏa thuận để giải quyết vấn đề trên. Phía Dragon Capital không có bình luận gì thêm về nguyên nhân, nội dung cũng như những tác động của vụ việc tới hoạt động của các tổ chức có liên quan và thị trường trong thời gian qua.

Theo nguồn tin từ Công ty chứng khoán Bản Việt, tin đồn và việc Dragon Capitalgửi đi thông tin sai lệch về ông Tô Hải xuất hiện khi vị lãnh đạo này đi công tác nước ngoài. Một trường hợp tương tự cũng dính tin đồn "đã bị bắt" là ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Hội đồng quản trị Masan. Ông này cũng gặp tin đồn thất thiệt khi đang đưa con đi Mỹ du học.

HẠ MINH

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.