Vì sao Bộ GD&ĐT xin lùi thực hiện chương trình GDPT tổng thể?

Cho đến thời điểm hiện tại, Bộ GD&ĐT đã có văn bản báo cáo Chính phủ xin giãn tiến độ thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới 1 năm để chuẩn bị thật kỹ lưỡng trước khi triển khai chính thức.

Việc Bộ GD&ĐT xin lùi thời gian triển khai chương trình đang gây ra những tranh luận trái chiều. Có người cho rằng về chuyên môn thì nên lùi thời gian để có sự chuẩn bị tốt nhưng nó lại thể hiện sự thiếu nghiêm túc với Nghị quyết của Quốc hội.

Liên quan đến vấn đề này PV báo Infonet đã có cuộc trò chuyện với GS.TS Đinh Quang Báo – nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

GS.TS Đinh Quang Báo – nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội

PV: Thưa ông, vừa qua, Bộ GD&ĐT đã có công văn báo cáo Chính phủ và đề xuất việc lùi thời gian chương trình SGK mới (chương trình GDPT tổng thể). Xin GS.TS cho biết quan điểm về vấn đề này?

GS.TS Đinh Quang Báo: Về chuyên môn, việc lùi thời gian áp dụng chương trình GDPT tổng thể chỉ có lợi chứ không có hại. Bởi lẽ, lần cải cách này có nhiều đổi mới mà chúng ta hay nói là đổi mới một cách căn bản, toàn diện.

Trước hết, để có được chương trình, chúng ta phải thực hiện xây dựng chương trình, xin ý kiến các nhà khoa học cũng như nhân dân. Rồi đến khâu các chuyên gia ngồi lại với nhau bàn bạc…rồi xây dựng chương trình môn học, làm SGK…

Trước khi triển khai rất cần thời gian chuẩn bị thật chu đáo về điều kiện (cơ sở vật chất, giáo viên, đội ngũ quản lý). Để có một nền giáo dục tiên tiến như Phần Lan cũng phải trải qua nửa thế kỷ để đổi mới. Về nguyên tắc, đổi mới giáo dục là những chu kỳ liên tục, không bao giờ dừng. Có những chu kỳ chúng ta phải rút kinh nghiệm để hoàn thiện và tiệm cận đến cái tối ưu.

Thành công của giáo dục phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ giáo viên, vì thế, nếu lùi lại 1 năm chúng ta sẽ có thời gian tập huấn kỹ càng hơn cho giáo viên.

PV: Có ý kiến cho rằng, xin lùi thời gian triển khai chương trình, Bộ GD&ĐT thiếu nghiêm túc với Nghị quyết của Quốc hội. GS.TS suy nghĩ thế nào về vấn đề này?

GS.TS Đinh Quang Báo: Khi triển khai chương trình, nếu nảy sinh ra vấn đề và người làm chương trình thấy cần phải lùi thì nên xin lui thời gian. Tôi nghĩ, việc xin kéo dài thời gian triển khai chương trình mới là nghiêm túc. Nếu ta cứ lấy thời gian mà Quốc hội ấn định để thực hiện theo kiểu hình thức còn các khâu khác không đảm bảo chất lượng mới là thiếu nghiêm túc.

Nghiêm túc là chúng ta làm sao để Nghị quyết của Quốc hội được triển khai một cách hiệu quả nhất.

PV: GS.TS đánh giá thế nào về chương trình GDPT tổng thể lần này với chương trình giáo dục của các nước tiên tiến trên thế giới?

GS.TS Đinh Quang Báo: Thực ra, về chuyên môn tôi thấy chương trình đã được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu kỹ càng kinh nghiệm giáo dục của nước ngoài. Bên cạnh đó cũng có kế thừa những gì tốt đẹp của giai đoạn trước.

Tuy nhiên, việc thực hiện có hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào các yếu tố trong bối cảnh này của Việt Nam. Để so sánh một cách tuyệt đối xem chương trình của chúng ta có tiến bộ bằng các nước tiên tiến khác trên thế giới hay chưa thì chúng ta phải thừa nhận là chưa. Bởi lẽ, nhiều khi không phải chương trình ở nước ngoài thành công mà mang về áp dụng cho chúng ta cũng thành công. Tôi nhắc lại, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

PV: Nhắc đến yếu tố quyết định sự thành công của chương trình, GS.TS suy nghĩ thế nào về chương trình mô hình trường học mới VNEN triển khai ở nước ngoài rất thành công nhưng khi đem về Việt Nam thì “vỡ trận”?

GS.TS Đinh Quang Báo: Là người làm chuyên môn, tôi không kết luận chương trình VNEN “vỡ trận”. Tuy chương trình này có những điểm hạn chế nhưng nó cũng mang lại cho chúng ta không ít bài học. Việc nhiều trường, nhiều tỉnh dừng triển khai mô hình này là do khâu chuẩn bị của chúng ta chưa được chu đáo chứ bản thân chương trình VNEN khá tốt.

Giống như lần này, Bộ GD&ĐT xin dừng triển khai chương trình 1 năm là để có sự chuẩn bị chu đáo hơn để không đi vào vết xe đổ của VNEN.

Xin cảm ơn GS.TS về cuộc trò chuyện!

Theo đúng Nghị quyết 88/2014/QH13 ngày 28.11.2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK phổ thông thì chương trình GDPT và sách giáo khoa (SGK) mới sẽ bắt đầu triển khai từ năm học 2018-2019 theo hình thức cuốn chiếu đối với cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Nếu thực hiện đúng lộ trình theo Nghị quyết 88 và Quyết định 404/QĐ-TTg ngày 27.3.2015 của Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, SGK phổ thông thì đã phải hoàn thành việc xây dựng, thẩm định, thực nghiệm và ban hành chương trình mới từ giai đoạn 1 (tháng 4.2015 - 6.2016).

Thời gian biên soạn, thẩm định, thực nghiệm, phê duyệt cho phép sử dụng và phát hành được ít nhất một bộ SGK mới của lớp 1, lớp 6, lớp 10 nằm ở giai đoạn 2 (tháng 7.2016 - 6.2018). Và từ năm học 2018-2019, bắt đầu triển khai áp dụng chương trình mới, SGK mới.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !