Vì lợi nhuận nhiều tổ chức cá nhân sẵn sàng vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ

Đây là thông tin được Cục ATTP (Bộ Y tế) cung cấp tại hội nghị trực tuyến về phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ năm 2022.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến với 62 tỉnh, thành phố trong cả nước diễn ra vào ngày 10/3 với sự tham dự của nhiều Bộ ngành liên quan như: Bộ Công thương, Bộ Thông tin & Truyền thông, Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch…

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, thời gian vừa qua, việc quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe đã được Bộ Y tế và các bộ, ngành tăng cường kiểm soát, tuy nhiên tình trạng quảng cáo sai sự thật, quảng cáo có tác dụng như: thuốc chữa bệnh, lợi dụng danh nghĩa, uy tín của các cán bộ y tế, cơ sở y tế để quảng cáo vẫn diễn ra, ảnh hưởng đến quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng.

{keywords}
Đại diện Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông báo cáo tham luận tại Hội nghị

Đặc biệt trong những năm gần đây, khi mạng xã hội phát triển thì việc lợi dụng mạng xã hội để đưa ra nội dung quảng cáo không đúng sự thật đã gây bức xúc dư luận xã hội.

Các cơ quan chức năng, trong đó có bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an đã tích cực xử lý vi phạm và đã có nhiều quy định chặt chẽ hơn để kiên quyết xử lý, tuy nhiên tình trạng đó vẫn không giảm.

Báo cáo của Cục ATTP, Bộ Y tế cho biết trong 2 năm (2020- 2021), Cục đã xử phạt vi phạm về quảng cáo 76 cơ sở với 94 hành vi vi phạm tổng số tiền phạt hơn 3,7 tỷ đồng.

Theo đó, những vi phạm chủ yếu trong quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe hiện nay gồm:

Quảng cáo sai sự thật, quảng cáo quá công dụng của sản phẩm, gây hiểu lầm với thuốc chữa bệnh. Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các cơ sở y tế, bác sỹ; quảng cáo thực phẩm kèm theo ý kiến phản hồi của người tiêu dùng có tác dụng điều trị bệnh hoặc có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Giả danh Đài truyền hình Việt Nam, Đài truyền hình Công an, Quốc phòng, sử dụng hình ảnh người của công chúng, nhà khoa học đã nghỉ hưu để quảng cáo thực phẩm như thuốc chữa bệnh, đặc biệt quảng cáo trên mạng xã hội, đài truyền hình địa phương.

Quảng cáo thực phẩm khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định nội dung quảng cáo.

Quảng cáo các sản phẩm thực phẩm có nội dung không đúng với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP, Bộ Y tế cũng cho biết thêm, trên thực tế, nhiều doanh nghiệp là chủ sở hữu bản công bố sản phẩm nhưng không thừa nhận và không đứng tên thực hiện các quảng cáo vi phạm, do vậy cơ quan chức năng không xác định được đối tượng vi phạm, nên không thể xử lý.

Với các trường hợp này, Cục đã cảnh báo trên website của Cục và thông báo để các báo đăng tin. Cụ thể, năm 2020, 2021, website Cục (vfa.gov.vn) đã đăng 246 bài cảnh báo.

Theo đánh gía của cơ quan quản lý, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nên trên, nhưng một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là:

Vì lợi nhuận nhiều tổ chức cá nhân sẵn sàng vi phạm, kể cả cơ quan phát hành quảng cáo.

Sự phối hợp của các cơ quan chức năng chưa chặt chẽ, chưa hiệu quả, mặc dù chúng ta đã có nhiều giải pháp, đặc biệt là khó khăn trong quản lý quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các nền tảng trang mạng xã hội.

Một số quy định pháp luật về quản lý hoạt động quảng cáo như vấn đề mở các tên miền, website quy định về xử phạt bổ sung chưa chặt chẽ, chưa đủ sức răn đe.

Trước thực tế này, thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố cần cập nhật, bám sát vào các văn bản mới ban hành để thực hiện chức năng quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên địa bàn.

Ngoài ra, các địa phương trong thời gian tới cần tập trung giám sát, phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xử lý vi phạm quảng cáo đặc biệt là thực phẩm bảo vệ sức khỏe; tăng cường việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý; công tác bảo đảm an toàn thực phẩm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương để công tác quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe triển khai đạt hiệu quả cao.

N.Huyền

Tảo xoắn có phải 'siêu thực phẩm', thức ăn tốt nhất cho tương lai?

Người phụ nữ này hết sức hoang mang không biết lựa chọn sản phẩm nào giữa “điệp trùng” các chủng loại tảo xoắn từ sản xuất trong nước cho đến nhập ngoại với giá từ hơn 300.000 đồng cho tới gần 3.000.000 đồng/ hộp loại 200 viên.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Thu hồi mỹ phẩm bán trên mạng chứa chất cấm, chưa được cấp phép

Cục Quản lý dược vừa có văn bản yêu cầu Shopee tiến hành thu hồi 3 sản phẩm mỹ phẩm chứa hàm lượng thủy ngân vượt quá mức cho phép và chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

'Bát nháo' thị trường yến sào, bỏ tiền triệu mua rau câu

Nhu cầu mua yến bồi bổ tăng mạnh sau khi dịch Covid-19 bùng phát. Vì nhu cầu nhiều thị trường đột biến, yến sào cũng bát nháo đủ loại

Trao đổi kinh nghiệm bảo vệ người tiêu dùng với Úc

Bộ Công thương vừa tổ chức Hội thảo “Trao đổi về vấn đề hoàn thiện pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng – Kinh nghiệm của Úc và khuyến nghị cho Việt Nam”.

Đang cập nhật dữ liệu !