Vì đâu hiệu trưởng lạm quyền, hành xử như côn đồ trong môi trường giáo dục?
Thời gian gần đây, môi trường giáo dục đang trở nên “nóng” hơn bao giờ hết bởi những hiệu trưởng có trong tay quyền sinh quyền sát. Trong khi đó, nhiều giáo viên sợ bị trù dập nên không dám lên tiếng. Chỉ đến khi báo chí vào cuộc, họ mới dám nói lên tiếng nói của mình.
Trường Tiểu học Nam Trung Yên - nơi xảy ra vụ việc đáng tiếc do hiệu trưởng lạm quyền, gian dối |
Sự gian dối của hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Trung Yên trong vụ việc học sinh bị xe taxi chở vị này đâm gãy xương đùi là một ví dụ. Sự việc xảy ra từ 1/12/2016 nhưng trong vòng gần 3 tháng trời (tức là đến khoảng cuối tháng 2/2017) mới sáng tỏ.
Ban đầu, vị hiệu trưởng khẳng định học sinh bị ngã gãy chân chứ không va chạm với chiếc ô tô nào như lời học sinh nói. Để che giấu, vị hiệu trưởng còn đưa ra phiếu khảo sát 100% học sinh và giáo viên nhà trường khẳng định không có ô tô nào ra vào trường hôm xảy ra tai nạn.
Rồi ngay cả vị hiệu phó – người có mặt lúc xảy ra sự việc - cũng giấu kín sự thật để bảo vệ hiệu trưởng. Cho tới tận khi phụ huynh học sinh gửi đơn vượt cấp và nhờ báo chí vào cuộc thì các giáo viên trong trường mới dám lên tiếng.
Như vậy, sự thiếu minh bạch thông tin của lãnh đạo trường không chỉ gây khó khăn cho việc điều tra mà còn ảnh hưởng đến lòng tin của phụ huynh, khiến học sinh phải chịu thua thiệt.
Một sự việc tưởng chừng như có thể giải quyết đơn giản nhưng cuối cùng lại khiến cho cả xã hội bức xúc. Vậy nguyên nhân do đâu?
Thiết nghĩ, đó chính là sự thiếu dân chủ trong trường học, hiệu trưởng là những vị “vua một cõi”, giáo viên thì sợ bị trù dập nên không ai dám đi ngược lại với “thánh chỉ” của hiệu trưởng.
Nhiều hiệu trưởng lạm quyền khiến giáo viên rất mệt mỏi |
Mới đây nhất, dư luận lại bức xúc về việc hiệu trưởng tại trường mầm non Xuân Giao (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) ngang nhiên dốc ngược trẻ 3 tuổi vào máy vặt lông gà và dọa cắm điện. Trước hành động phản cảm ấy, có sự chứng kiến của giáo viên nhưng cũng chẳng ai dám ho he gì.
Chỉ đến khi, phụ huynh mục sở thị, quay lại cảnh đó, sự việc mới vỡ lở.
Hay vừa qua, môi trường giáo dục tiếp tục “nóng ran” bởi việc hiệu trưởng trường Mầm non An Đông (Huế) “phạt” cấp dưới nhiều lần làm kiểm điểm, khiến cô giáo lớn tuổi vốn suy nhược cơ thể nặng bị ngất xỉu, nhập viện cấp cứu.
Vị hiệu trưởng trường mầm non An Đông (Huế) dù đã nhận được kết luận về sai phạm liên tiếp nhưng vẫn tại vị. |
Trước đó, vị này cũng liên tục có những hành động bị coi là “tàn nhẫn” với cấp dưới khiến giáo viên hoang mang. Cụ thể, tháng 8/2016, dù chỉ mới nghe qua thông tin cô Dương Thị Trang (công tác cùng trường) đánh học sinh, bà Nguyễn Thị Hồng Thanh – hiệu trưởng nhà trường - đã cho họp hội đồng sư phạm, lấy phiếu kín để “buộc tội” nữ giáo viên này.
Điều đáng nói, cuộc họp kéo dài từ 17 giờ 30 đến gần 23 giờ đêm, dù trước đó hàng chục nữ giáo viên vừa trải qua một ngày làm việc vất vả.
Hay tháng 6/2015, nghi ngờ cô giáo Tống Thị Phương Thảo - giáo viên của nhà trường dùng điện thoại cá nhân để ghi âm trong một cuộc họp nhà trường, bà Thanh đã đuổi cô giáo này ra tận cổng trường, giằng co lấy điện thoại kiểm tra nội dung bên trong tạo nên hình ảnh bạo lực, phản cảm.
Vào ngày 4/9/2016, một giáo viên báo mất điện thoại di động khi đến trang trí hội trường cùng nhiều đồng nghiệp chuẩn bị khai giảng năm học mới. Bà Thanh chỉ đạo bảo vệ chốt cổng trường “nhốt” toàn bộ giáo viên có mặt hôm đó đến 20 giờ 10 phút tối để lục soát cốp xe, túi xách.
Rất nhiều hành động ngang ngược của vị hiệu trưởng này khiến UBND TP.Huế phải vào cuộc. Nhưng kỳ lạ là sau 2 tháng ra kết luận, nhưng hiệu trưởng trường Mầm non An Đông (phường An Đông, TP.Huế) vẫn không bị luân chuyển.
Hiện tượng hiệu trưởng lạm quyền, trù dập giáo viên, có những hành vi ngang ngược... đang khiến nhiều giáo viên bức xúc. Ai sẽ là người giám sát hiệu trưởng để đảm bảo một môi trường giáo dục thực sự dân chủ, giáo viên được quyền lên tiếng và bảo vệ cho học sinh của mình?
Cơ chế quản lý trong giáo dục hiện này đang bất cập như thế nào khiến hiệu trưởng có quyền tự tung tự tác? Infonet sẽ tiếp tục tìm hiểu vấn đề này.