VETC giải thích gì khi chậm trả tiền cho xe bị trừ tiền 2 lần?
Ngày 20/08, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC (VETC) chính thức phản hồi về việc một khách hàng là anh P.T.T (Hà Nội) phản ánh về việc xe của anh qua trạm thu phí trên quốc lộ 5 và bị trừ tiền 02 lần.
Theo phản ánh của anh P.T.T, khi điều khiển xe di chuyển qua trạm thu phí số 2 trên Quốc lộ 5, anh di chuyển vào làn thu phí tự động không dừng. Sau khi đi quan trạm, kiểm tra số dư tài khoản giao thông, anh phát hiện tài khoản đã bị VETC trừ tiền tới 02 lần.
Cụ thể, trong tài khoản giao thông của anh còn 132.000 đồng, khi qua trạm, app của VETC trừ 39.000 đồng. Tuy nhiên, khi kiểm tra lại, số dư tài khoản chỉ còn 54.000 đồng.
Trước sự việc này, VETC thừa nhận đã thông báo trễ và hoàn tiền chậm với giao dịch của phương tiện thực tế đi qua trạm 01 lần nhưng bị trừ tiền ngay 02 lần và được hoàn tiền 01 giao dịch sau 40 phút.
Khách hàng tố bị trừ tiền 2 lần dù xe chỉ qua trạm 1 lần. |
VETC cho biết đã liên hệ chủ phương tiện để giải thích về nguyên nhân sự cố, quy trình xử lý và các biện pháp phòng ngừa với thông tin chính như:
Xe đi qua trạm 01 lần, trừ tiền 02 lần, hoàn tiền 01 lần sau 40 phút và có gửi thông báo hoàn tiền, thiếu thông báo 01 lần trừ tiền.
Theo lý giải của VETC, việc chủ phương tiện bị trừ tiền hai lần là sự cố hiếm gặp, có thể xảy ra trong các tình huống như: Hệ thống Front-end đọc chéo làn, tức 2 làn cùng đọc 1 xe trên 1 giao dịch qua trạm; Xe tiến vào vùng nhận diện, lùi lại và tiến lên trở lại, hệ thống Front-end đọc 2 giao dịch của 1 xe; hoặc xe tiến vào vùng nhận diện, lùi lại và đảo làn, hệ thống Front-end ở 2 làn đọc 2 giao dịch.
Đối với trường hợp anh P.T.T phản ánh, nguyên nhân ban đầu xác định nằm trong tình huống số 1 do hệ thống đọc chéo làn.
Trong trường hợp này, hệ thống Front-End trả tín hiệu 02 giao dịch/1 xe/qua 1 trạm theo thời gian thực về trung tâm giữ liệu Back-End. Hệ thống trừ tiền ngay 02 giao dịch. Trong vòng 2h, hệ thống tiến hành hoàn tiền 01 giao dịch trừ lỗi và có gửi thông báo hoàn tiền, đồng thời phát đi thông báo 02 lần trừ tiền và số dư.
Để phòng ngừa sự cố tương tự, VETC cho biết sẽ phối hợp với đơn vị khai thác vận hành, nhà cung cấp thiết bị Front-End, tinh chỉnh hệ thống để khắc phục lỗi đọc chéo làn. Đảm bảo thông báo các giao dịch được phát đi đầy đủ và kịp thời tới khách hàng trên ứng dụng chủ phương tiện VETC, tuân thủ theo thỏa thuận giữa khách hàng và VETC. Đảm bảo hoàn tiền trong vòng tối đa 2h kể từ thời điểm xe qua trạm đầu ra.
Tuân Nguyễn