Vàng Trung Quốc tràn lan, "cướp nồi cơm" vàng nội

Vàng Trung Quốc đã chiếm gần 10% thị trường phía Nam và gần 20% thị trường phía Bắc. Người Trung Quốc đến tận chợ chào mua vàng, khó có thể phân biệt được đâu là vàng Trung Quốc, đâu là vàng trong nước.
Vàng Trung Quốc tràn lan,

Người Trung Quốc đến tận chợ chào mua vàng 

Chủ tiệm vàng tại chợ An Đông (TP.HCM) cho biết, từ cuối năm 2013 đã có nhiều người tự xưng là thương nhân Trung Quốc chào hàng nữ trang, họ đưa cho xem sản phẩm và đưa ra những ưu đãi rất hấp dẫn: nếu hàng không bán được có quyền trả lại mà không phải mất tiền công cũng như không phải trả tiền do hao hụt vàng, được gối đầu…

Còn chủ tiệm vàng Kim Ngọc ở chợ Hòa Bình (TP.HCM) cũng cho rằng, không chỉ sản phẩm nữ trang mà từ lâu vàng bóng (vàng nhập thỏi bốn số 9999 không có thương hiệu) từ Trung Quốc tràn vào thị trường Việt Nam khá nhiều.

“Hiện vàng Trung Quốc đã chiếm đến khoảng gần 10% thị trường phía Nam và gần 20% thị trường phía Bắc. Bằng mắt thường thì không thể phân biệt được đâu là vàng Trung Quốc, đâu là vàng trong nước”, ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam cho biết.

Theo một chuyên gia về vàng, gần đây vàng Trung Quốc ngày càng xuất hiện  nhiều là điều đáng lo ngại. Tại TP.HCM thì có những đầu mối lớn ở chợ An Đông nhập hàng nữ trang được gia công tại Trung Quốc về Việt Nam được dập thương hiệu lên sản phẩm.

Còn theo ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch Hội Kim hoàn Đá quý mỹ nghệ TP.HCM, các thương gia lớn của Hồng Kông, Trung Quốc, Malaysia… có mặt khắp nơi tại TP.HCM mời chào DN vàng Việt Nam sang Trung Quốc thăm quan nhà máy, dây chuyền sản xuất vàng trang sức của họ và mời gọi ký đơn đặt hàng. Các DN vàng  Việt Nam chỉ cần chọn mẫu mã, ký hợp đồng, đặt cọc trong thời hạn 1 tuần là hàng đã về đến Việt Nam.

Chủ tịch Hội Kim hoàn Đá quý mỹ nghệ TP.HCM cũng cho biết thêm, hiện Trung Quốc sản xuất 02 dòng sản phẩm nữ trang, dòng cao cấp xuất sang Châu Âu và dòng thấp cấp xuất sang các nước Châu Á. Điều lo lắng về lâu dài nếu cứ nhập nữ trang Trung Quốc thì không khéo chúng ta sẽ thành “bãi rác vàng trang sức” khi chất lượng không được kiểm soát vì đa số là nhập lậu.

DN vàng nữ trang xin "cởi trói"

Ông Nguyễn Văn Dưng cho biết, các DN sản xuất vàng trang sức Việt Nam phải nhường thị phần cho những sản phẩm vàng trang sức nhập lậu. Điều này làm cho các DN vàng trang sức, mỹ nghệ gặp bế tắc, dẫn đến nhiều DN vàng “chết” hoặc tạm ngưng khi hiện nay các DN sản xuất kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ không được vay vốn để sản xuất, kinh doanh.

Theo Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước được độc quyền nhập khẩu vàng nguyên liệu, dập vàng miếng bán đấu giá cho các ngân hàng và các DN  có giấy phép mua bán vàng miếng. Do vậy, vàng nguyên liệu không đến được các DN sản xuất kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng không cho các DN vàng vay tiền  để mua vàng sản xuất, kinh doanh.

Theo bà Cao Thị Ngọc Dung, Tổng giám đốc PNJ, kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét “mở van tín dụng” để các DN sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ được tiếp cận vốn ngân hàng.

Hiện các DN vàng nhỏ có tiềm lực yếu không đủ điều kiện nhập khẩu vàng gặp khó khăn về nguyên liệu vàng, họ phải mua vàng miếng của SJC để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ hoặc thu mua vàng trong nước từ nguồn vàng phân kim, vàng cũ tái chế, vàng bóng không rõ nguồn gốc, còn mua vàng SJC khiến giá thành sản phẩm bị đội lên cao.

Theo ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch SJA, đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM nhập khẩu vàng nguyên liệu để bán cho các DN vàng đủ điều kiện sản xuất kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ nhằm tránh rủi ro khi các DN này mua vàng nguyên liệu tại thị trường tự do không rõ nguồn gốc. Nếu Ngân hàng Nhà nước “mở van” cho phép các DN vàng đủ điều kiện nhập khẩu vàng nguyên liệu thì cần có một quy trình giám sát để tránh xảy ra các biến tướng, cụ thể là việc mua bán vàng nguyên liệu nhập khẩu vì thị trường trong và ngoài nước có chênh lệch giá.

Hiện tỷ lệ vàng nguyên liệu sử dụng để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ là 30% từ vàng tái chế, 70% vàng nguyên liệu 99,99% để sản xuất vàng trang sức hàm lượng dưới 18K, còn vàng trang sức trên 18K phải sử dụng 100% vàng nguyên liệu 99,99%.

Linh Lan

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.