Vàng Trung Quốc tràn lan, "cướp nồi cơm" vàng nội

Vàng Trung Quốc đã chiếm gần 10% thị trường phía Nam và gần 20% thị trường phía Bắc. Người Trung Quốc đến tận chợ chào mua vàng, khó có thể phân biệt được đâu là vàng Trung Quốc, đâu là vàng trong nước.
Vàng Trung Quốc tràn lan,

Người Trung Quốc đến tận chợ chào mua vàng 

Chủ tiệm vàng tại chợ An Đông (TP.HCM) cho biết, từ cuối năm 2013 đã có nhiều người tự xưng là thương nhân Trung Quốc chào hàng nữ trang, họ đưa cho xem sản phẩm và đưa ra những ưu đãi rất hấp dẫn: nếu hàng không bán được có quyền trả lại mà không phải mất tiền công cũng như không phải trả tiền do hao hụt vàng, được gối đầu…

Còn chủ tiệm vàng Kim Ngọc ở chợ Hòa Bình (TP.HCM) cũng cho rằng, không chỉ sản phẩm nữ trang mà từ lâu vàng bóng (vàng nhập thỏi bốn số 9999 không có thương hiệu) từ Trung Quốc tràn vào thị trường Việt Nam khá nhiều.

“Hiện vàng Trung Quốc đã chiếm đến khoảng gần 10% thị trường phía Nam và gần 20% thị trường phía Bắc. Bằng mắt thường thì không thể phân biệt được đâu là vàng Trung Quốc, đâu là vàng trong nước”, ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam cho biết.

Theo một chuyên gia về vàng, gần đây vàng Trung Quốc ngày càng xuất hiện  nhiều là điều đáng lo ngại. Tại TP.HCM thì có những đầu mối lớn ở chợ An Đông nhập hàng nữ trang được gia công tại Trung Quốc về Việt Nam được dập thương hiệu lên sản phẩm.

Còn theo ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch Hội Kim hoàn Đá quý mỹ nghệ TP.HCM, các thương gia lớn của Hồng Kông, Trung Quốc, Malaysia… có mặt khắp nơi tại TP.HCM mời chào DN vàng Việt Nam sang Trung Quốc thăm quan nhà máy, dây chuyền sản xuất vàng trang sức của họ và mời gọi ký đơn đặt hàng. Các DN vàng  Việt Nam chỉ cần chọn mẫu mã, ký hợp đồng, đặt cọc trong thời hạn 1 tuần là hàng đã về đến Việt Nam.

Chủ tịch Hội Kim hoàn Đá quý mỹ nghệ TP.HCM cũng cho biết thêm, hiện Trung Quốc sản xuất 02 dòng sản phẩm nữ trang, dòng cao cấp xuất sang Châu Âu và dòng thấp cấp xuất sang các nước Châu Á. Điều lo lắng về lâu dài nếu cứ nhập nữ trang Trung Quốc thì không khéo chúng ta sẽ thành “bãi rác vàng trang sức” khi chất lượng không được kiểm soát vì đa số là nhập lậu.

DN vàng nữ trang xin "cởi trói"

Ông Nguyễn Văn Dưng cho biết, các DN sản xuất vàng trang sức Việt Nam phải nhường thị phần cho những sản phẩm vàng trang sức nhập lậu. Điều này làm cho các DN vàng trang sức, mỹ nghệ gặp bế tắc, dẫn đến nhiều DN vàng “chết” hoặc tạm ngưng khi hiện nay các DN sản xuất kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ không được vay vốn để sản xuất, kinh doanh.

Theo Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước được độc quyền nhập khẩu vàng nguyên liệu, dập vàng miếng bán đấu giá cho các ngân hàng và các DN  có giấy phép mua bán vàng miếng. Do vậy, vàng nguyên liệu không đến được các DN sản xuất kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng không cho các DN vàng vay tiền  để mua vàng sản xuất, kinh doanh.

Theo bà Cao Thị Ngọc Dung, Tổng giám đốc PNJ, kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét “mở van tín dụng” để các DN sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ được tiếp cận vốn ngân hàng.

Hiện các DN vàng nhỏ có tiềm lực yếu không đủ điều kiện nhập khẩu vàng gặp khó khăn về nguyên liệu vàng, họ phải mua vàng miếng của SJC để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ hoặc thu mua vàng trong nước từ nguồn vàng phân kim, vàng cũ tái chế, vàng bóng không rõ nguồn gốc, còn mua vàng SJC khiến giá thành sản phẩm bị đội lên cao.

Theo ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch SJA, đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM nhập khẩu vàng nguyên liệu để bán cho các DN vàng đủ điều kiện sản xuất kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ nhằm tránh rủi ro khi các DN này mua vàng nguyên liệu tại thị trường tự do không rõ nguồn gốc. Nếu Ngân hàng Nhà nước “mở van” cho phép các DN vàng đủ điều kiện nhập khẩu vàng nguyên liệu thì cần có một quy trình giám sát để tránh xảy ra các biến tướng, cụ thể là việc mua bán vàng nguyên liệu nhập khẩu vì thị trường trong và ngoài nước có chênh lệch giá.

Hiện tỷ lệ vàng nguyên liệu sử dụng để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ là 30% từ vàng tái chế, 70% vàng nguyên liệu 99,99% để sản xuất vàng trang sức hàm lượng dưới 18K, còn vàng trang sức trên 18K phải sử dụng 100% vàng nguyên liệu 99,99%.

Linh Lan

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.