Vải thiều Lục Ngạn được cấp 'giấy thông hành' sang Nhật Bản

Vải thiều Lục Ngạn của Việt Nam đã rộng cửa sang thị trường Nhật Bản, một trong những thị trường đòi hỏi khắt khe nhất về tiêu chuẩn đối với trái cây, sau khi quốc gia này chính thức bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm.

{keywords}
Vải thiều Lục Ngạn đã được cấp “giấy thông hành” sang Nhật Bản.

Thông tin này được Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN) chính thức công bố tại buổi Họp báo thường kỳ quý 1/2021 diễn ra chiều 31/3. Như vậy, sau khi được Bộ KHCN hỗ trợ tỉnh Bắc Giang đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở Nhật Bản, vải thiều Lục Ngạn đã trở thành sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được chính thức bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản.

Sự kiện này đánh dấu mốc quan trọng, mở ra nhiều cơ hội mới cho việc xuất khẩu, tiêu thụ vải thiều Việt Nam ở nhiều thị trường khác nhau. Để kịp đưa vải thiều sang Nhật Bản, Cục Sở hữu trí tuệ đã phối hợp với Sở KH&CN tỉnh Bắc Giang và Công ty Concetti tìm kiếm các phòng thí nghiệm đủ khả năng phân tích các chỉ tiêu và đánh giá các chỉ tiêu này theo yêu cầu của phía Nhật Bản để chỉ dẫn địa lý vải thiều Lục Ngạn có thể được bảo hộ tại Nhật Bản trong vụ vải 2021.

Theo ông Nguyễn Văn Bảy – Phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT), việc có được tấm “giấy thông hành” vào thị trường Nhật Bản là rất quan trọng, bởi sản phẩm phải trải qua quá trình kiểm soát nghiêm ngặt.

{keywords}
Quang cảnh buổi họp báo.

“Có thể nói, việc được cấp chỉ dẫn địa lý có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Để đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm ở các quốc gia khác, chỉ cần bộ hồ sơ trên giấy tờ. Nhưng riêng Nhật Bản, họ cử các chuyên gia từ Nhật Bản sang vùng trồng vải thiều Lục Ngạn để kiểm tra kỹ lưỡng về sản phẩm. Qua đây, Cục SHTT rút ra được nhiều kinh nghiệm để có thể tăng cường và mang lại hiệu quả cho việc quản lý các chỉ dẫn địa lý khác cho các sản phẩm của Việt Nam, để tiếp tục đưa sản phẩm khác đi vào thị trường các nước”, ông Nguyễn Văn Bảy nói.

Trước đó, vải thiều Lục Ngạn đã bảo hộ thành công nhãn hiệu tại một số quốc gia như: Trung Quốc, Lào, Campuchia, Hàn Quốc, Singapore, Australia và được tiêu thụ tại nhiều nước trên thế giới.

Tổng diện tích trồng vải thiều tại huyện Lục Ngạn hiện này khoảng hơn 15.000 ha, tập trung tại các xã: Hồng Giang, Tân Sơn, Quý Sơn, Giáp Sơn… Trong đó, nhiều diện tích đã thực hiện sản xuất theo quy trình GlobalGAP, VietGAP, hữu cơ... giúp sản phẩm vừa có mã đẹp, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Ông Nguyễn Mai Dương – Chánh Văn phòng Bộ KH&CN cho biết, sắp tới Cục SHTT sẽ tiếp tục làm việc với phía Nhật Bản để được phía bạn cấp thêm chỉ dẫn địa lý cho hai sản phẩm của Việt Nam là cà phê Buôn Ma Thuột và thanh long Bình Thuận.

Tuân Nguyễn

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.