Uống hơn chục hộp sữa tươi mỗi ngày, bé 3 tuổi thiếu máu nặng

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sang – TP.HCM, admin diễn đàn bác sĩ yêu con nít đã chia sẻ câu chuyện một cháu bé được đưa lên cấp cứu từ An Giang do thiếu máu nặng.

Trường hợp của cháu bé, do mẹ cháu công việc bận rộn nên toàn mua cơm ngoài về ăn cùng bà ngoại, bé ngủ dậy thì bà ngoại lấy sữa tươi cho uống.

Nhiều lần thấy bé xanh quá khuyên đi khám thì bà ngoại cháu cho rằng trù ẻo cháu chứ bệnh tật gì. Bố cháu bé đi công tác xa về, lấy cớ đưa cháu về quê nội chơi 2-3 hôm rồi lén đưa đi xét nghiệm. Khi đưa bé đến bệnh viện dưới tỉnh An Giang khám thì dưới tỉnh tức tốc đưa bé lên TP.HCM bằng xe cấp cứu.

Xét nghiệm chỉ số Hemoglobin (HGB) chỉ có 3,1 trong khi tiêu chuẩn phải từ 11,5 đến 13,5.  Cháu bé này chỉ còn có 1/3 so với bé gái 3 tuổi bình thường khác. Tình trạng thiếu máu sẽ ảnh hưởng đến cả phát triển tâm-sinh lý con sau này.

Trường hợp này là tiếng chuông cảnh tỉnh cho bố mẹ cứ nghĩ rằng uống sữa tươi là được. Bác sĩ Sang cho rằng nếu chỉ uống sữa, không cho con ăn cơm thì rất nguy hiểm.

{keywords}
Bàn tay cháu bé bị thiếu máu nặng 

Có 3 nguyên nhân khiến uống sữa tươi nhiều gây thiếu máu, thiếu sắt

Thứ nhất, sữa tươi chứa hàm lượng canxi, phospho cao gấp 4-5 lần sữa mẹ. Tuy nhiên, nồng độ canxi, phospho cao ấy lại là nguyên nhân cản trở ruột hấp thụ sắt từ thức ăn.

Thứ hai, sữa tươi chứa 80% protein casein (trong khi sữa mẹ chứa 40% casein) nên nó cản trở ruột hấp thụ sắt.

Thứ ba, sữa tươi hay sữa mẹ đều chứa rất ít sắt. Nhưng trẻ bú mẹ hoàn toàn vẫn không thiếu sắt 4 tháng đầu đời là nhờ lượng sắt dự trữ trong gan của bé. Còn trẻ sau 4 tháng tuổi, đặc biệt sau 12 tháng là phải chọn chế độ ăn giàu sắt.

Nếu trước bữa ăn người lớn uống 1 hộp sữa thôi, đã không còn muốn ăn nói gì tới trẻ nhỏ. Còn đứa bé 12-13kg thì chắc chắn là chẳng hứng thú với ăn uống luôn.

Và một thói quen rất nhiều người mắc phải bác sĩ Sang chỉ ra đó là bố mẹ lại thấy bé biếng ăn nên sợ con đói, quăng thêm 1 hộp sữa nữa tạo ra vòng xoáy biếng ăn nặng hơn.

Bác sĩ Sang cho rằng sữa tươi là thực phẩm rất cần thiết đối với trẻ từ 1 tuổi nhưng nó không phải là tất cả. Việc sử dụng nhiều hơn 600ml sữa tươi mỗi ngày sẽ đẩy con bạn vào nguy cơ thiếu máu, thiếu sắt.

{keywords}
Phiếu xét nghiệm của cháu bé 

Bác sĩ Sang cho biết có nhiều bà mẹ lấy lý do bận bịu và phó mặc con cho ông bà chăm. Ông bà sợ cháu đói và thường xuyên cho cháu uống sữa đã tạo ra những đứa trẻ thiếu chất.

Thiếu máu sẽ gây biếng ăn, biếng ăn sẽ gây thiếu sắt và thiếu chất. Vòng luẩn quẩn của thiếu sắt và thiếu chất sẽ quay lại gây thiếu máu nặng hơn...

BS Sang kể từng khám dinh dưỡng cho nhiều bé 6 tuổi nhẹ cân kèm thiếu máu thiếu sắt, uống 6 hộp sữa/ngày. Đây là bất ổn trong chế độ ăn hiện tại và bố mẹ cần tự điều chỉnh.

BS Sang kể có trường hợp anh không kê thuốc gì và chỉ đưa ra khuyến cáo cho mẹ của cháu bé. Một trong những việc đó là chỉ cho bé uống 1 hộp sữa trước khi đi ngủ và bỏ 1 hộp sữa vào balo con khi con đi học. Khoảng 2 tuần sau, mẹ gọi điện thoại nói trong nước mắt rằng hôm nay con tự ăn hết 3 chén cơm và ăn thêm ½ dĩa trái cây – điều mà họ chưa bao giờ thấy trước đây.

Khánh Chi  

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !