UNICEF đầu tư xây dựng mô hình thư viện thân thiện với trẻ em Việt Nam

Hai Thư viện thân thiện với trẻ em dựa vào cộng đồng được khai trương ngày hôm nay tại Trường Mầm non Đông Hội và Tàm Xá huyện Đông Anh, TP Hà Nội.
UNICEF đầu tư xây dựng mô hình thư viện thân thiện với trẻ em Việt Nam - ảnh 1

Thư viện thân thiện mới được đưa vào sử dụng

Đây là công trình do UNICEF và Samsung Engineering tài trợ, sau khi đi vào sử dụng dự kiến sẽ phục vụ hàng nghìn trẻ em, các thầy cô giáo, các bâc phụ huynh, các nhà quản lý giáo dục ở hai trường mầm non và cộng đồng dân cư lân cận.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Jesper Moller, phó Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết: Những năm đầu đời của trẻ rất quan trọng trong việc tạo nền tảng cho việc phát triển trí tuệ, nhân cách, hành vi xã hội và khả năng học hỏi để khi trưởng thành trẻ có thể trở thành người có ích cho xã hội. 

Đầu tư và Phát triển tuổi thơ là một trọng những đầu tư hiệu quả nhất với chi phí thấp để thúc đẩy sự phát triển bền vững của Việt Nam. Các can thiệp sớm cho những trẻ bị thiệt thòi sẽ giúp các em đạt được nhiều thành công hơn khi các em vào tiểu học và giúp cải thiện sức khỏe cũng như sự phát triển toàn diện của trẻ em. Khi trưởng thành, các em sẽ có nhiều cơ hội có việc làm, có thu nhập cao, khỏe mạnh hơn và ít bị phụ thuộc vào phúc lợi xã hội.

Thư viện thân thiện với trẻ em dựa vào cộng đồng này sẽ là một nơi ấm cúng và chào đón trẻ em tới thư giãn, đọc, mượn sách và tạp chí, chơi trò chơi giúp tăng cường kỹ năng ngôn ngữ và sự phát triển đa dạng, đồng bộ của trẻ. Ngoài các loại sách báo tạp chí cho trẻ em và phụ huynh, thư viện còn có đồ chơi và các trang thiết bị phục vụ học tập khác như các phầm mềm cơ bản, máy tính, các thiết bị nghe nhìn. 

Thư viện rất cần thiết cho việc nuôi dưỡng thói quen đọc của trẻ và thúc đẩy sự sẵn sàng học tập cũng như sự chuyển tiếp từ mầm non sang cấp tiểu học, tuy nhiên hiện tại Việt Nam vẫn chưa có quy định bắt buộc các trường mầm non phải có thư viện. 

Các thầy cô giáo, những người làm công tác quản lý ở nhà trường và các nhà lãnh đạo cộng đồng sẽ được đào tạo chuyên sâu và hỗ trợ kỹ thuật về các vấn đề liên quan đến quyền trẻ em, phát triển cộng đồng, các khái niệm thư viện thân thiện với trẻ em, các bước tiếp cận có sự tham gia của cộng đồng. 

Thông qua việc thành lập hai thư viện thân thiện với trẻ em dựa vào cộng đồng tại hai trường mầm non tại Đông Anh, Hà Nội, UNICEF mong muốn tăng cường năng lực các bên liên quan và huy động tối đa sự tham gia của cộng đồng trong nâng cao tiếp cận và đặc biệt là nâng cao chất lượng giáo dục mầm non một cách toàn diện, dựa trên quyền được học tập, vui chơi và phát triển của trẻ.

Có mặt tại buổi lễ ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non Bộ GD&ĐT đã hoan nghênh sáng kiến thành lập thư viện thân thiện với trẻ em dựa vào cộng đồng. Ông Minh cho biết  mong muốn thư viện sẽ được các trường mầm non và cộng đồng phối hợp quản lý và vận hành hiệu quả góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ thơ.

“Chúng tôi cũng đề nghị Viện KHGDVN có những nghiên cứu mới từ mô hình thử nghiệm này nhằm nhân rộng sang các địa phương khác, đồng thời đánh giá, tổng kết để rút ra bài học kinh nghiệm” – ông Minh nói.

N. Huyền

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !