Ứng dụng giải pháp “KPI lái xe” của Nhật Bản được chuyển giao tại Việt Nam

Bộ phần mềm của Nhật Bản cài đặt được trên thiết bị giám sát hành trình của Việt Nam sản xuất, giúp giảm phí vận hành, giảm tai nạn giao thông.

Ngày 20/12/2022, Công ty cổ phần Yazaki Energy Systems (Nhật Bản) chuyển giao công nghệ cho BA GPS về giải pháp KPI lái xe, mang lại lái xe an toàn, tiết kiệm và giảm khí thải CO2, phục vụ ngành Giao thông vận tải Việt Nam.

Cùng với việc Tachograph (thiết bị lưu trữ dữ liệu vận hành) được đưa vào luật hóa, từ năm 1962, các doanh nghiệp vận tải xe tải, xe taxi, xe buýt tại Nhật Bản đã sử dụng thiết bị Tachogragh thế hệ Analog. Đến năm 1998, Digital Tachograph đã được chứng nhận hợp quy và hiện đang được sử dụng rộng rãi ở Nhật Bản.

Với những thành tựu ứng dụng thiết bị Tachogragh đã đạt được tại Nhật Bản, Yazaki mong muốn phổ biến thiết bị này ra nước ngoài để ngày càng nhiều quốc gia sử dụng nhằm cải thiện tình hình.

Thiết bị này nâng cao chất lượng quản lý, thúc đẩy lái xe an toàn, ngăn ngừa tai nạn giao thông. Theo báo cáo của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, nhờ việc luật hóa việc lắp đặt Tachogragh cũng như nhờ các nỗ lực cắt giảm tai nạn giao thông khác của Chính phủ và các doanh nghiệp, năm 2021, số vụ tai nạn tại Nhật Bản giảm còn dưới 1/2, số người chết giảm còn dưới 1/4 so với đỉnh điểm.

Theo công bố của Hiệp hội xe tải Nhật Bản, giải pháp ứng dụng thiết bị Tachograph có hiệu quả lớn trong việc cắt giảm tiêu hao nhiên liệu. Trong đó, tại nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, có nhiều kết quả cho thấy hiệu quả cải thiện cắt giảm tiêu hao nhiên liệu lên đến khoảng 10%.

Ngoài ra giải pháp còn giúp tăng tuổi thọ xe và giảm chi phí bảo trì. Đặc biệt, có kết quả còn cho thấy một số chỉ số trong an toàn giao thông và chất lượng dịch vụ được nâng cao lên đến trên 50%, cũng như đóng góp lớn vào việc giảm lượng phát thải khí CO2 ra môi trường.

Tuy nhiên khi triển khai tại Việt Nam, tập đoàn Yazaki gặp phải 2 trở ngại: Chi phí thiết bị tại Nhật Bản khoảng 2.000 USD, tạo nên rào cản lớn với doanh nghiệp vận tải Việt.

Ngoài ra, việc cử chuyên gia thường xuyên từ Nhật Bản sang triển khai, vận hành tại Việt Nam cũng tốn chi phí khá cao. 

Tập đoàn Yazaki hợp tác chuyển giao công nghệ này với công ty BA GPS, tích hợp chức năng KPI lái xe nói trên vào thiết bị giám sát hành trình sẵn có trên xe vận tải, thay vì phải sử dụng thiết bị Tachograph đắt đỏ. Việc chuyển giao công nghệ này sẽ giải quyết các trở ngại nói trên.

Chủ tịch Đào Thanh Anh (BA GPS) và chủ tịch Ko Yazaki (Yazaki Energy Systems) tại buổi chuyển giao công nghệ KPI lái xe tại Việt Nam.

Chia sẻ với PV Infonet, đại diện Công ty BA GPS cho biết, do tích hợp chức năng KPI lái xe vào thiết bị Giám sát hành trình sẵn có trên xe vận tải, nên nếu một đơn vị trong nước triển khai, chi phí ban đầu này chỉ khoảng 500.000 đ/xe. Chi phí này rất nhỏ so với chi phí trang bị thiết bị Tachogragh khoảng 2.000 USD tại Nhật Bản.

“Để dễ hình dùng, giả sử một xe đang tiêu thụ nhiên liệu khoảng 30 triệu đồng/tháng, thì chưa tới 1-2 tháng là đã thu hồi được vốn bởi chi phí đầu tư ban đầu chỉ 500.000 đồng/xe.

Hàng tháng, tính riêng về nhiên liệu đã tiết kiệm khoảng 2-3 triệu đồng/xe. Chi phí vận hành phần mềm thường khoảng 15% - 20% so với chi phí nhiên liệu do KPI lái xe tiết kiệm được.

Vậy mỗi tháng, KPI lái xe làm lợi cho doanh nghiệp vận tải hàng triệu đồng/xe. Đó là chưa kể đến các chi phí tiết kiệm được do giảm chi phí bảo trì và tăng được thời gian sử dụng xe, ước tính khoảng 10%.

Với vận tải khách, chất lượng dịch vụ được nâng cao, hành khách đi xe gần như không mệt mỏi nếu áp dụng tốt KPI lái xe, vì thế sẽ giúp tăng doanh thu”, đại diện Công ty BA GPS, cho hay.

Bảo Khánh

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !