Ứng dụng giải pháp “KPI lái xe” của Nhật Bản được chuyển giao tại Việt Nam
Ngày 20/12/2022, Công ty cổ phần Yazaki Energy Systems (Nhật Bản) chuyển giao công nghệ cho BA GPS về giải pháp KPI lái xe, mang lại lái xe an toàn, tiết kiệm và giảm khí thải CO2, phục vụ ngành Giao thông vận tải Việt Nam.
Cùng với việc Tachograph (thiết bị lưu trữ dữ liệu vận hành) được đưa vào luật hóa, từ năm 1962, các doanh nghiệp vận tải xe tải, xe taxi, xe buýt tại Nhật Bản đã sử dụng thiết bị Tachogragh thế hệ Analog. Đến năm 1998, Digital Tachograph đã được chứng nhận hợp quy và hiện đang được sử dụng rộng rãi ở Nhật Bản.
Thiết bị này nâng cao chất lượng quản lý, thúc đẩy lái xe an toàn, ngăn ngừa tai nạn giao thông. Theo báo cáo của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, nhờ việc luật hóa việc lắp đặt Tachogragh cũng như nhờ các nỗ lực cắt giảm tai nạn giao thông khác của Chính phủ và các doanh nghiệp, năm 2021, số vụ tai nạn tại Nhật Bản giảm còn dưới 1/2, số người chết giảm còn dưới 1/4 so với đỉnh điểm.
Theo công bố của Hiệp hội xe tải Nhật Bản, giải pháp ứng dụng thiết bị Tachograph có hiệu quả lớn trong việc cắt giảm tiêu hao nhiên liệu. Trong đó, tại nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, có nhiều kết quả cho thấy hiệu quả cải thiện cắt giảm tiêu hao nhiên liệu lên đến khoảng 10%.
Ngoài ra giải pháp còn giúp tăng tuổi thọ xe và giảm chi phí bảo trì. Đặc biệt, có kết quả còn cho thấy một số chỉ số trong an toàn giao thông và chất lượng dịch vụ được nâng cao lên đến trên 50%, cũng như đóng góp lớn vào việc giảm lượng phát thải khí CO2 ra môi trường.
Tuy nhiên khi triển khai tại Việt Nam, tập đoàn Yazaki gặp phải 2 trở ngại: Chi phí thiết bị tại Nhật Bản khoảng 2.000 USD, tạo nên rào cản lớn với doanh nghiệp vận tải Việt.
Ngoài ra, việc cử chuyên gia thường xuyên từ Nhật Bản sang triển khai, vận hành tại Việt Nam cũng tốn chi phí khá cao.
Tập đoàn Yazaki hợp tác chuyển giao công nghệ này với công ty BA GPS, tích hợp chức năng KPI lái xe nói trên vào thiết bị giám sát hành trình sẵn có trên xe vận tải, thay vì phải sử dụng thiết bị Tachograph đắt đỏ. Việc chuyển giao công nghệ này sẽ giải quyết các trở ngại nói trên.
Chia sẻ với PV Infonet, đại diện Công ty BA GPS cho biết, do tích hợp chức năng KPI lái xe vào thiết bị Giám sát hành trình sẵn có trên xe vận tải, nên nếu một đơn vị trong nước triển khai, chi phí ban đầu này chỉ khoảng 500.000 đ/xe. Chi phí này rất nhỏ so với chi phí trang bị thiết bị Tachogragh khoảng 2.000 USD tại Nhật Bản.
“Để dễ hình dùng, giả sử một xe đang tiêu thụ nhiên liệu khoảng 30 triệu đồng/tháng, thì chưa tới 1-2 tháng là đã thu hồi được vốn bởi chi phí đầu tư ban đầu chỉ 500.000 đồng/xe.
Hàng tháng, tính riêng về nhiên liệu đã tiết kiệm khoảng 2-3 triệu đồng/xe. Chi phí vận hành phần mềm thường khoảng 15% - 20% so với chi phí nhiên liệu do KPI lái xe tiết kiệm được.
Vậy mỗi tháng, KPI lái xe làm lợi cho doanh nghiệp vận tải hàng triệu đồng/xe. Đó là chưa kể đến các chi phí tiết kiệm được do giảm chi phí bảo trì và tăng được thời gian sử dụng xe, ước tính khoảng 10%.
Với vận tải khách, chất lượng dịch vụ được nâng cao, hành khách đi xe gần như không mệt mỏi nếu áp dụng tốt KPI lái xe, vì thế sẽ giúp tăng doanh thu”, đại diện Công ty BA GPS, cho hay.
Bảo Khánh