Ứng dụng giải pháp “KPI lái xe” của Nhật Bản được chuyển giao tại Việt Nam

Bộ phần mềm của Nhật Bản cài đặt được trên thiết bị giám sát hành trình của Việt Nam sản xuất, giúp giảm phí vận hành, giảm tai nạn giao thông.

Ngày 20/12/2022, Công ty cổ phần Yazaki Energy Systems (Nhật Bản) chuyển giao công nghệ cho BA GPS về giải pháp KPI lái xe, mang lại lái xe an toàn, tiết kiệm và giảm khí thải CO2, phục vụ ngành Giao thông vận tải Việt Nam.

Cùng với việc Tachograph (thiết bị lưu trữ dữ liệu vận hành) được đưa vào luật hóa, từ năm 1962, các doanh nghiệp vận tải xe tải, xe taxi, xe buýt tại Nhật Bản đã sử dụng thiết bị Tachogragh thế hệ Analog. Đến năm 1998, Digital Tachograph đã được chứng nhận hợp quy và hiện đang được sử dụng rộng rãi ở Nhật Bản.

Với những thành tựu ứng dụng thiết bị Tachogragh đã đạt được tại Nhật Bản, Yazaki mong muốn phổ biến thiết bị này ra nước ngoài để ngày càng nhiều quốc gia sử dụng nhằm cải thiện tình hình.

Thiết bị này nâng cao chất lượng quản lý, thúc đẩy lái xe an toàn, ngăn ngừa tai nạn giao thông. Theo báo cáo của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, nhờ việc luật hóa việc lắp đặt Tachogragh cũng như nhờ các nỗ lực cắt giảm tai nạn giao thông khác của Chính phủ và các doanh nghiệp, năm 2021, số vụ tai nạn tại Nhật Bản giảm còn dưới 1/2, số người chết giảm còn dưới 1/4 so với đỉnh điểm.

Theo công bố của Hiệp hội xe tải Nhật Bản, giải pháp ứng dụng thiết bị Tachograph có hiệu quả lớn trong việc cắt giảm tiêu hao nhiên liệu. Trong đó, tại nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, có nhiều kết quả cho thấy hiệu quả cải thiện cắt giảm tiêu hao nhiên liệu lên đến khoảng 10%.

Ngoài ra giải pháp còn giúp tăng tuổi thọ xe và giảm chi phí bảo trì. Đặc biệt, có kết quả còn cho thấy một số chỉ số trong an toàn giao thông và chất lượng dịch vụ được nâng cao lên đến trên 50%, cũng như đóng góp lớn vào việc giảm lượng phát thải khí CO2 ra môi trường.

Tuy nhiên khi triển khai tại Việt Nam, tập đoàn Yazaki gặp phải 2 trở ngại: Chi phí thiết bị tại Nhật Bản khoảng 2.000 USD, tạo nên rào cản lớn với doanh nghiệp vận tải Việt.

Ngoài ra, việc cử chuyên gia thường xuyên từ Nhật Bản sang triển khai, vận hành tại Việt Nam cũng tốn chi phí khá cao. 

Tập đoàn Yazaki hợp tác chuyển giao công nghệ này với công ty BA GPS, tích hợp chức năng KPI lái xe nói trên vào thiết bị giám sát hành trình sẵn có trên xe vận tải, thay vì phải sử dụng thiết bị Tachograph đắt đỏ. Việc chuyển giao công nghệ này sẽ giải quyết các trở ngại nói trên.

Chủ tịch Đào Thanh Anh (BA GPS) và chủ tịch Ko Yazaki (Yazaki Energy Systems) tại buổi chuyển giao công nghệ KPI lái xe tại Việt Nam.

Chia sẻ với PV Infonet, đại diện Công ty BA GPS cho biết, do tích hợp chức năng KPI lái xe vào thiết bị Giám sát hành trình sẵn có trên xe vận tải, nên nếu một đơn vị trong nước triển khai, chi phí ban đầu này chỉ khoảng 500.000 đ/xe. Chi phí này rất nhỏ so với chi phí trang bị thiết bị Tachogragh khoảng 2.000 USD tại Nhật Bản.

“Để dễ hình dùng, giả sử một xe đang tiêu thụ nhiên liệu khoảng 30 triệu đồng/tháng, thì chưa tới 1-2 tháng là đã thu hồi được vốn bởi chi phí đầu tư ban đầu chỉ 500.000 đồng/xe.

Hàng tháng, tính riêng về nhiên liệu đã tiết kiệm khoảng 2-3 triệu đồng/xe. Chi phí vận hành phần mềm thường khoảng 15% - 20% so với chi phí nhiên liệu do KPI lái xe tiết kiệm được.

Vậy mỗi tháng, KPI lái xe làm lợi cho doanh nghiệp vận tải hàng triệu đồng/xe. Đó là chưa kể đến các chi phí tiết kiệm được do giảm chi phí bảo trì và tăng được thời gian sử dụng xe, ước tính khoảng 10%.

Với vận tải khách, chất lượng dịch vụ được nâng cao, hành khách đi xe gần như không mệt mỏi nếu áp dụng tốt KPI lái xe, vì thế sẽ giúp tăng doanh thu”, đại diện Công ty BA GPS, cho hay.

Bảo Khánh

Khởi tố tài xế vi phạm nồng độ cồn gấp 3 lần mức kịch khung, vật ngã CSGT

Nam tài xế vi phạm nồng độ cồn cao gấp 3 lần mức “kịch khung” đã lao vào vật ngã CSGT, khiến chiến sỹ này bị rạn đốt xương ngón tay.

Nghìn người vây kín chân núi hò reo cổ vũ màn tranh tài trên sới vật

Các đô vật huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) thi thố sức mạnh trong sự hò reo cổ vũ của hàng nghìn người dân.

Hà Nội chìm trong sương mù dày đặc

Sáng ngày 3/2, Hà Nội chìm trong sương mù và mưa nhỏ, phương tiện giao thông di chuyển khó khăn.

Không thể can thiệp xin tha vi phạm nồng độ cồn, 'thổi dính là sạch ví'

Khi không thể can thiệp xin tha vi phạm nồng độ cồn, người tham gia giao thông sẽ phải chấp hành nghiêm, điều này có tác động rất tích cực đến việc giảm tai nạn giao thông.

Hội Lim chưa khai mạc, cảnh mời trầu xin tiền như trò hát xẩm đã xuất hiện

Hình ảnh "Tôn Ngộ Không" xuất hiện vừa múa vừa hát quan họ khiến hàng trăm du khách tò mò đến xem. Trong số đó, nhiều người sẵn sàng bỏ từ 20.000-100.000 đồng lì xì cho người lạ mặt để lấy may đầu năm.

Cười phì khi thầy bói phán khách về xem lại chuyện tình cảm vợ chồng

Trong sân đền Sái (Đông Anh, Hà Nội), hàng chục thầy bói trải chiếu ngồi dịch quẻ, đoán vận mệnh tương lai. Có vị khách phì cười khi bị phán phải về xem lại chuyện tình cảm vợ chồng vì quá đào hoa.

Xe tải đâm vào nhà dân ở Sơn La làm 2 người thương vong

Vụ tai nạn xảy ra tại Km201+980Km, Quốc lộ 6, địa phận xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) làm 2 người thương vong.

Lễ hội chọi trâu Hải Lựu mở lại, không bán vé vào xem

Năm nay lễ hội chọi trâu Hải Lựu (xã Hải Lựu, huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc) được tổ chức trở lại sau 3 năm tạm hoãn vì bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ban tổ chức cho biết sẽ không bán vé vào xem.

Xuất xứ kỳ lạ của chùa ‘ba cô’ trầm mặc trên tầng cao chung cư cũ

Nếu trước đây chùa là nơi tu tập của 3 anh em ruột thì bây giờ nơi đây tiếp tục trở thành chốn tu hành của 3 chị em trong một gia đình.

Độc đáo nghề trầm mình săn vẹm xanh khi gió thổi hướng Nam

Vẹm xanh có quanh năm, nhưng với nhiều người ở xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau), cứ gió thổi hướng Nam là lại rủ nhau từng nhóm đi bắt, bởi đó là lúc vẹm xuất hiện nhiều nhất.

Đang cập nhật dữ liệu !