Tuyển sinh lớp 6: Phương án mới quá gấp gáp, thiệt thòi cho nhiều học sinh

“Rất nhiều học sinh có thể đỗ nếu thi dạng đề cũ, nhưng lại trượt khi thi theo phương thức mới”
Tuyển sinh lớp 6: Phương án mới quá gấp gáp, thiệt thòi cho nhiều học sinh - ảnh 1

Ảnh: Văn Chung/VietNamNet

Đó là chia sẻ của ThS. Lê Thị Lan Anh, Phó Viện trưởng Viện Phát triển Giáo dục và Trí tuệ Việt trước sự thay đổi phương thức tuyển sinh vào lớp 6 theo quy định của Bộ GDĐT.

Tại cuộc họp mới đây giữa Sở GDĐT Hà Nội với các trường THCS có phương án tuyển sinh riêng, các ý kiến đều thống nhất tuyển sinh lớp 6 sẽ xét tuyển hồ sơ và dựa vào bài kiểm tra năng lực hoặc đo chỉ số IQ, EQ. Quan điểm của bà về những bài thi dạng này ra sao?

Với những bài thi dạng này, có ưu điểm là học sinh tiểu học sẽ có nhiều thời gian trải nghiệm tuổi thơ hơn là “cày mặt” đi ôn luyện từ năm lớp 3.

Thứ hai, không thi các môn văn hóa thì con trẻ sẽ có cơ hội tiếp cận phạm vi kiến thức rộng hơn, đa lĩnh vực hơn, không cần quá chăm chăm “học gạo” môn Toán và Tiếng Việt nữa.

Ngoài ra các em sẽ không bị áp lực thi cử. Thử nghĩ xem, con trẻ lớp 3 đã đưa vào “lò luyện chuyên” thì còn gì là tuổi thơ nữa. Suốt ngày chỉ học và nuôi như những chú gà công nghiệp, trẻ sẽ mất dần những kỹ năng sống căn bản, hạn chế khả năng sinh tồn và khó thích nghi trong cuộc sống đầy biến động này.

Vậy có điều gì khiến bà băn khoăn về phương thức sử dụng các bài thi trắc nghiệm đo chỉ số IQ, EQ,… để tuyển sinh?

Đầu tiên phải nói là quá gấp gáp khi khoảng thời gian từ khi công bố dạng đề IQ, EQ đến khi thi quá ngắn. Giải pháp tình thế thường khó nhìn xa được là thế.

Học sinh bị động khi không có thời gian, cơ hội để làm quen dạng đề, bộ đề trước khi thi. Ở các cấp học trên, Bộ GD&ĐT thường có đề mẫu, dạng đề công khai cho học sinh ôn luyện – nếu không nói là hoàn toàn bị động. Thiết nghĩ, đối với các trường này, thời gian chuyển đổi đề ngắn như vậy, liệu họ có công bố dạng đề cho học sinh không?

Ngoài ra, phương thức tuyển sinh mới này cũng sẽ tạo tâm lý lo lắng cho phụ huynh không cần thiết. Ngay khi biết thông tin đổi hình thức thi này, rất nhiều phụ huynh hoang mang, lo lắng, thậm chí chán nản. Bởi trước đó, họ đã đầu tư, dốc sức nhiều năm chuẩn bị cho con ôn luyện theo dạng đề cũ. Cũng từ sự thay đổi này, có thể rất nhiều học sinh có thể đỗ nếu thi dạng đề cũ, nhưng lại trượt khi thi phương thức mới.

Thực tế, hiện học sinh và phụ huynh vẫn chưa được làm quen nhiều với khái niệm IQ, EQ, vì vậy theo bà để áp dụng vào bài test, cần có những vận dụng linh hoạt như thế nào để các em học sinh khỏi bỡ ngỡ?

Theo tôi, cần phải công khai dạng đề mẫu cho học sinh làm quen trước. Từ đó, các phụ huynh sẽ căn cứ đề mẫu đó để tìm các bài tương tự cho con em làm. Đây cũng là cách cho học trò chủ động hơn, tự tin hơn khi bước vào phòng thi, tránh tâm lý căng thẳng không đáng có.

Tôi nghĩ nên lùi thời gian thi ít nhất 1 tháng so với thời gian cũ mọi năm, điều này để học sinh có thêm thời gian làm quen với dạng đề mới. Đây cũng chỉ là giải pháp tình thế để “ứng phó” với giải pháp cũng mang tính “tình thế” của các trường.

Ngoài ra, các phụ huynh cũng nên trao đổi với con về việc thay đổi đề thi, giải thích cho con những khác biệt giữa 2 dạng đề ở mức độ đơn giản nhất để con hiểu. Đồng thời, bố mẹ cũng không nên đặt kỳ vọng quá lớn vào con và hãy để cho con bước vào trường thi một cách thoải mái nhất, thư thái nhất. Như vậy, chúng ta sẽ giảm một phần những áp lực thi cử cho các con. 

Xin trân trọng cảm ơn bà!

Thanh Hùng

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !