Túi Dior và bê bối đệ nhất phu nhân, đồ hiệu đắt đỏ nhiều tai tiếng

Thương hiệu thời trang mang phong cách cổ điển Dior của Pháp dính nhiều tai tiếng trong hoạt động kinh doanh. Hàng hiệu xa xỉ này còn gắn với vụ bê bối liên quan tới các nhân vật nổi tiếng, thậm chí liên quan cả nguyên thủ.

Bê bối liên quan tới Dior

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và phu nhân Kim Keon Hee đang đối mặt với một vụ bê bối có thể ảnh hưởng tới kết quả một cuộc bầu cử quan trọng vào tháng 4/2024. 

“Bê bối túi Dior” nổi lên sau khi Tổng thống Yoon Suk Yeol và vợ chọn cách im lặng trước sóng dư luận bắt nguồn từ một video phát hồi tháng 11/2023 của kênh Voice of Seoul trên Youtube. Đoạn video được ghi hình bí mật cho thấy đệ nhất phu nhân Hàn Quốc nhận một chiếc túi Dior của một mục sư người Mỹ gốc Hàn vào tháng 9/2022. 

Mục sư Choi được biết đến là người tham gia các hoạt động liên quan đến Triều Tiên, ủng hộ chính sách xích lại gần Bình Nhưỡng.

Chiếc túi Dior có giá khoảng 2.300 USD có thể khiến bà Kim Keon Hee vi phạm luật chống hối lộ. 

de nhat phu nhan hanquoc.jpeg
Phu nhân Tổng thống Hàn Quốc đang phải đối mặt với bê bối "nhận chiếc túi Dior"

Vụ việc có thể sẽ không leo thang nếu đó chỉ là một chiếc túi không tên tuổi hoặc của một thương hiệu bình thường, giá chỉ vài trăm nghìn hoặc một vài triệu đồng. Nhưng chiếc túi là Dior - một thương hiệu từng được Vương phi Diana yêu thích (Lady Dior). 

Trong lịch sử 77 năm hình thành, thương hiệu Dior luôn định vị là hàng hiệu cao cấp, có hơi hướng cổ điển. Chiếc túi mà bà Kim được tặng có giá lên tới hơn 55 triệu đồng.

Chiếc túi xa xỉ, có giá cao cũng đồng nghĩa với việc nó có thể khiến người nhận rơi vào tội tham nhũng.

Trước đó, Dior là thương hiệu hiếm hoi giữ quan hệ hợp tác với Johnny Depp trong cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa nam diễn viên với người đẹp phim Aquaman - Amber Heard. Johnny Depp lao đao khi bị Hollywood ghẻ lạnh. Dior được cho là cũng bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, chiến thắng hồi giữa năm 2022 của tài tử điện ảnh trong loạt phim Cướp biển vùng Caribbean đã giúp dòng nước hoa dành cho nam Sauvage của Dior do Johnny Depp là gương mặt đại diện (từ 2015) được săn lùng ráo riết.

dior phunutrungquoc globaltimes.gif
Bức ảnh người phụ nữ Trung Quốc cầm túi Dior gây tranh cãi. Ảnh: Globaltimes

Hàng hiệu xa xỉ gắn liền nhiều tai tiếng

Là một thương hiệu được định vị gắn liền với hàng hiệu cao cấp, các sản phẩm số lượng giới hạn (limited) của Dior luôn khiến mọi người ở vào tình trạng “muốn có”. Giá bán túi hiệu Dior ở mức rất cao, có thể mua đi bán lại và thậm chí có lời. Do vậy, hàng hiệu cao cấp như Dior thường được dùng làm quà tặng xa xỉ, cho những người có vị thế, giàu có trong xã hội.

Giá trị vật chất cao cũng đồng nghĩa với tiền bạc nhiều và đôi khi lại là tai tiếng.

Tuy nhiên, thương hiệu Pháp dính tai tiếng còn do cuộc chiến khẳng định vị thế số 1, yếu tố văn hóa ở từng nước khác nhau và nỗ lực theo đuổi phong cách “cổ điển”.

Có thể thấy, trong lịch sử nhiều thập kỷ, thương hiệu Dior dẫn dắt thị trường thời trang thế giới, từ những chiếc váy hơi hướng cổ điển làm nên cuộc cách mạng thời trang ở Pháp những năm sau Thế chiến thứ 2. Rồi làm mưa gió tại New York, Sydney, London, Hong Kong (Trung Quốc),...

Sau váy, năm 1955 Dior đưa ra thị trường son môi đầu tiên mang thương hiệu này, rồi sau đó là quần áo may sẵn cho trẻ em.

Năm 1978, công ty mẹ của Dior là Tập đoàn Boussac tuyên bố phá sản. Dior được tỷ phú đứng sau Moët Hennessy Louis Vuitton (LVMH) - Bernard Arnault mua lại. Ông là người giàu thứ 2 thế giới với khối tải sản tính tới ngày 25/1/2024 đạt 184 tỷ USD.

Vị tỷ phú này tiếp nối con đường “cổ điển” của nhà sáng lập Christian Dior (1905-1957) và các giám đốc nghệ thuật của Dior để lại trước đó và còn lấn sân sang trang phục dành cho nam giới.

dior trungquocphandoi.gif
Người Trung Quốc phản đối việc "Dior đạo nhái váy Mã Diện" tại Paris.

Sở dĩ Dior gắn liền với nhiều tai tiếng có lẽ cũng bởi thương hiệu này thường dẫn dắt ngành thời trang thế giới, tấn công vào các thị trường hàng xa xỉ lớn trên toàn cầu. Đối tượng khách hàng của Dior là những người có tiền, có quyền.

Tuy nhiên, chính định hướng phong cách “cổ điển” và nỗ lực mở rộng ra các thị trường cũng tạo ra những xung đột văn hóa. Gần đây, trong quá trình thâm nhập vào thị trường hàng xa xỉ trị giá vài chục tỷ USD của Trung Quốc, chủ thương hiệu Dior đã bị phản đối khi có những thử nghiệm mới gắn với vắn hóa bản địa.

Thương hiệu thời trang Dior đối mặt với những chỉ trích gay gắt trên mạng xã hội về một bức ảnh quảng cáo bị coi là bôi nhọ hình ảnh phụ nữ Trung Quốc, thời điểm cuối năm 2021. Bức ảnh được trưng bày tại triển lãm thời trang Dior tại Trung tâm Nghệ thuật West Bund, Thượng Hải rồi sau đó được đăng lên các nền tảng xã hội. 

Bức ảnh được nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Trung Quốc Chen Man chụp một người mẫu có đôi mắt xếch một mí, mặt tàn nhang, trang điểm ma quái, làn da ngăm đen, mặc trang phục truyền thống của người Trung Quốc và cầm một chiếc túi Dior.

Nhiều người chỉ trích bức ảnh mô tả phụ nữ Trung Quốc theo cách giống với khuôn mẫu của phương Tây. Một số tờ báo Trung Quốc cho rằng, bức ảnh cho thấy niềm kiêu hãnh và định kiến của các hãng thời trang phương Tây về thẩm mỹ và văn hóa. Nhiều cư dân mạng cũng chỉ ra bức ảnh không phù hợp với tiêu chuẩn vẻ đẹp điển hình ở Trung Quốc: da trắng và đôi mắt to.

Theo Global Times, hồi giữa năm 2022, Dior cũng bị người dân Trung Quốc biểu tình phản đối với cáo buộc hãng này có hành động "chiếm đoạt văn hóa". Theo đó, chiếc váy dài xếp ly màu đen nằm trong bộ sưu tập Thu 2022 của Dior mang nhiều nét tương đồng với trang phục truyền thống váy Mã Diện đời nhà Minh của Trung Quốc.

lvmh bantrailisa.gif
Frédéric - Alexandre được người cha tỷ phú tiến cử vào hội đồng quản trị của đế chế LVMH.

Sau cáo buộc sao chép thiết kế của váy Mã Diện, Dior còn bị chỉ trích khi sử dụng họa tiết giống tranh cổ của Trung Quốc trên sản phẩm áo len có họa tiết bức tranh hoa cỏ và chim muông. Dior sau đó đã thu hồi toàn bộ các sản phẩm này ở thị trường Trung Quốc.

Việc các thương hiệu xa xỉ thường phải gắn bó với các nhân vật nổi tiếng cũng có nhiều rủi ro tai tiếng.

Gần đây quý tử thứ 3 của ông chủ LVMH Bernard Arnault - Frédéric Arnault có cơ hội trở thành lãnh đạo đế chế xa xỉ sau khi tỷ phú Bernard Arnault (74 tuổi) ngay đầu năm mới 2024 có kế hoạch đề cử 2 trong số 5 người con vào HĐQT của LVMH. Tỷ phú Arnault và gia đình đang sở hữu khoảng 48% cổ phần LVMH và gần 64% quyền biểu quyết tại đế chế này.

Frédéric Arnault (29 tuổi) là bạn trai tin đồn của Lisa BlackPink. Lisa bị thất sủng và vướng nghi vấn bị thị trường Trung Quốc "phong sát" sau ồn ào thoát y tại hộp đêm Crazy Horse. 

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.