Tuần này giá vàng tiếp tục tăng, dấu hiệu sóng bán tháo

Trong tuần qua, giá vàng thế giới đã đâm thủng mốc 1.900 USD/ounce. Theo các chuyên gia, giá vàng tuần này có khả năng tiếp tục tăng, có thể vượt mốc 1.950 USD/ounce.

{keywords}
 

Trong phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng thế giới và trong nước đồng loạt tăng trở lại.

Trong tuần qua, ngay sau khi Mỹ công bố lạm phát tháng 4 vừa qua tăng lên mức 3,1%, ngay lập tức, giá vàng cũng bật tăng mạnh.

Đúng như giới chuyên gia dự báo giá vàng, với sức mua mạnh trong tuần qua, giá vàng thế giới đã chính thức phá vỡ mốc 1.900 USD/ounce lên mức 1.913 USD/ ounce. Mặc dù sau đó, giá vàng có điều chỉnh nhẹ xuống dưới 1.900 USD/ ounce tuy nhiên rất nhanh sau đó giá lại vọt lên và đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần ở mức 1.903 USD/ounce.

Như vậy, trong tuần qua, giá vàng thế giới đã tăng 33 USD/ounce so với tuần trước.

Tương tự, giá vàng trong nước cũng theo đà giá vàng thế giới hướng dần tới mốc 57 triệu đồng/lượng. Cụ thể, chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng SJC ở mức 56,89 triệu đồng/lượng. So với tuần trước, giá vàng trong nước tăng gần 400.000 đồng/lượng.

Tuần qua, giá vàng trong nước vẫn tăng chậm hơn, tiếp tục rút ngắn hơn khoảng cách chênh lệch so với giá thế giới. Tuy nhiên, khoảng cách giữa chiều mua và chiều bán lại giãn xa hơn so với tuần trước, chênh 500.000 đồng/lượng.

Với mức giá chốt trong phiên giao dịch cuối tuần là 1.903 USD/ounce, thì giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) đang ở mức 53,68 triệu đồng/lượng. Như vậy, mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng hơn 3,2 triệu đồng/lượng.

Các chuyên gia cho rằng, sở dĩ giá vàng đã nhanh chóng vượt qua mốc 1.900 USD/ounce là do lạm phát của Mỹ tăng mạnh, CPI tháng 4 của Mỹ đã tăng lên mức 4,2%. Trong khi đó, các số liệu việc làm, bán lẻ, đơn đặt hàng công nghiệp... lại có xu hướng chững lại.

Và trong thời gian tới, nếu các số liệu kinh tế Mỹ được công bố tiếp tục suy giảm mạnh, lạm phát lại vẫn tăng nhanh sẽ khiến Mỹ rơi vào tình trạng lạm phát đình đốn. Đây là nguyên nhân khiến kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại. Điều này đồng nghĩa với việc FED sẽ chưa tăng lãi suất. Và đây có thể sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá vàng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, ngoài những yếu tố trên thì hiện vàng đang là kênh hấp dẫn các nhà đầu tư bởi trong tuần qua, đồng đô la Mỹ vẫn tiếp tục suy yếu cộng với sự biến động của tiền điện tử khiến giá tiền điện tử tiếp tục lao dốc.

Ngoài ra thì nhu cầu vàng vật chất cũng có xu hướng tăng, nhất là ở Trung Quốc. Cụ thể, trong tháng 4, lượng vàng nhập khẩu của Trung Quốc đạt gần 53 tấn, gấp hơn 3 lần mức nhập khẩu trong tháng 3.

Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng trung ương cũng tranh thủ khi giá vàng giảm xuống thấp đã tăng mua vào tăng dự trữ ngoại hối.

Sang tháng 5, nhất là trong tuần này, Mỹ sẽ công bố nhiều số liệu kinh tế quan trọng, trong đó có số liệu về việc làm lao động. Nếu số liệu này khả quan có thể đẩy lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cao, và đây là thông tin khiến giá vàng có thể giảm xuống dưới mốc 1.900 USD/ounce.

Theo kết quả khảo sát về giá vàng trong thời gian tới được Kitco News thực hiện vào cuối tuần qua cho thấy, 57% nhà phân tích Phố Wall tham gia khảo sát dự đoán giá vàng tuần này sẽ tăng, chỉ có 21,5% nhà phân tích dự đoán giá giảm; Tại Phố Main, 67% nhà đầu tư dự đoán giá vàng đi lên, 17% dự đoán giá sẽ thấp hơn và 16% còn lại cho rằng thị trường sẽ đi ngang.

Các chuyên gia dự báo, đà tăng giá vàng trong trung và dài hạn vẫn sẽ được duy trì. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, giá vàng có thể tiềm ẩn rủi ro nếu tăng vọt lên trên mốc 1.950 USD/ounce sẽ có nguy cơ đối mặt với làn sóng bán tháo để chốt lời.

Nếu vàng đã "đi quá xa" thì có thể sẽ bước vào đợt giảm giá mới. Căn cứ để đưa ra thông tin trên, giới chuyên gia phân tích rằng, trong suốt 3 tháng qua, vàng đã tăng liên tục hơn 200 USD mà không có một đợt điều chỉnh nào. Họ cho rằng, vàng đang được mua vào quá mức và nếu tăng cao hơn nữa có thể sẽ dẫn đến việc nhà đầu tư quay lại chốt lời.

 Hải Yến

Giá vàng tuần này tăng mạnh, liệu đã đến lúc mua vàng?

Giá vàng tuần này tăng mạnh, liệu đã đến lúc mua vàng?

Thông tin dự báo tuần này giá vàng sẽ tăng mạnh khiến giới đầu tư cho rằng đây là cơ hội để "tranh thủ" mua vào khi gặp bất kỳ đợt giảm giá ngắn hạn nào...

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.