Từ vụ xét nghiệm ADN cho kiến, con gái 'vua bánh mỳ' tiết lộ chuyện kinh doanh

“Tôi học được nhiều điều từ vụ con kiến được đưa đi xét nghiệm ADN", con gái của "vua bánh mỳ" Kao Siêu Lực chia sẻ về hành trình từ mỗi tháng chỉ có 1-2 container xuất đi Nhật, thì nay con số ấy đã lên tăng 15-20 lần.

Chia sẻ về câu chuyện niềm tin giữa các thế hệ trong doanh nghiệp gia đình tại toạ đàm sáng 13/6, bà Kao Huy Phương, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh ABC Bakery cho biết, sự tín nhiệm giữa cha và con (thế hệ F1 và F2) là rất quan trọng.

Muốn có được niềm tin của thế hệ đi trước cũng như đối tác khách hàng thì cần phải chứng minh bằng thực tế điều hành doanh nghiệp.

Bà Phương đã học được từ đối tác Nhật Bản. Nhiều năm trước, trong quá trình xuất hàng đi Nhật, sản phẩm của công ty tới nước bạn thì bên ngoài bao bì xuất hiện một con kiến. Vì kiến nằm ngoài bao bì sản phẩm nên bà Phương cho rằng, có thể lỗi do khách hàng và kiến có nguồn gốc Nhật Bản.

Tuy nhiên, công ty đối tác Nhật làm một việc khó tin, họ mang con kiến đó đi xét nghiệm DNA. Kết luận cho thấy, ở Nhật có 41 chủng loại kiến. Với kích thước đầu, cánh như mẫu thu được, họ xác định đây không phải con kiến có nguồn gốc Nhật Bản mà là từ Việt Nam.

Tại sao chỉ vì một con kiến mà người Nhật lại kiên trì như vậy? Qua bài học trên, bà Phương thấy sự kiên trì đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng niềm tin từ khách hàng và thế hệ F1 đi trước. Ngoài đặt niềm tin vào một sản phẩm tốt, niềm tin vào con người còn có giá trị lớn hơn.

“Tôi học được nhiều từ vụ án con kiến. Lúc mới vào thị trường Nhật Bản rất khó, xuất khẩu được 1-2 container hàng/tháng là vui. Còn bây giờ, công ty đã bán được trung bình 28 container hàng/tháng qua nước bạn rồi”, con gái của "vua bánh mỳ" Kao Siêu Lực chia sẻ.

Bà Kao Huy Phương, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh ABC Bakery.

Một dẫn chứng khác cũng được ông Nguyễn Lương Hiền, Phó Tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thương vụ, PwC Việt Nam đưa ra để nhấn mạnh rằng, đối với các doanh nghiệp gia đình, niềm tin rất quan trọng. 

Khi ông làm việc với giới đầu tư, họ luôn đặt câu hỏi một công ty có đáng tin cậy không trước khi quyết định rót vốn. Một số doanh nghiệp tư nhân tại Pháp trả lời bằng cách, họ đưa đối tác đến văn phòng làm việc.

Đấy là căn phòng khởi nghiệp đã được gìn giữ 300 năm, toàn bộ lịch sử công ty được lưu lại. Họ đưa ra thông điệp rằng, doanh nghiệp đã giữ vững di sản 300 năm nên nhà đầu tư hoàn toàn có thể tin vào lịch sử hoạt động và rót vốn cho doanh nghiệp.

Còn Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti’s), bà Vưu Lệ Quyên cho rằng, ngoài niềm tin thì sự chia sẻ là điều cần thiết trong nội bộ một doanh nghiệp gia đình.

Biti’s là một thương hiệu quốc dân đã 40 năm tuổi, có sự cố thủ trong cách quản trị, vận hành doanh nghiệp. Khi F2 muốn thay đổi văn hoá doanh nghiệp thì các thành viên trong gia đình tham gia quá trình lãnh đạo doanh nghiệp cần có không gian để chia sẻ ý tưởng cùng nhau, có tiếng nói của các thành viên gia đình.

Lúc này, mọi người cần quan tâm tới cách vận hành một doanh nghiệp nhiều hơn là cách vận hành một gia đình. Bởi, mỗi quyết định của lãnh đạo Biti’s động chạm tới 10.000 người lao động bên dưới của công ty.

Đồng quan điểm, ông Siew Quan Ng, Lãnh đạo Dịch vụ doanh nghiệp tư nhân và gia đình Châu Á–Thái Bình Dương, PwC Singapore đánh giá, sự chia sẻ thẳng thắn là điều cần thiết khi điều hành một doanh nghiệp gia đình. 

Phần lớn doanh nghiệp gia đình gặp phải lo sợ khi chuyển giao thế hệ, khi F2 đi sai hướng, F1 chuyển giao rồi mà vẫn phải quay lại giải quyết hậu quả. Nhiều doanh nghiệp gia đình ở châu Á hay châu Âu xảy ra tranh cãi, cha con bỏ nhau rất nhiều. Rủi ro là điều các doanh nghiệp gia đình phải chấp nhận.

Tư tưởng thế hệ sẽ khác nhau trong quá trình điều hành hoạt động kinh doanh, như vậy, việc chuyển giao thế hệ cần phải được thực hiện như một cuộc chạy tiếp sức, có sự hỗ trợ lẫn nhau, theo đại diện PwC Singapore.

Báo cáo từ PwC, trong năm 2022, các doanh nghiệp gia đình Việt Nam có kết quả kinh doanh tốt, với 53% doanh nghiệp tăng trưởng về doanh số (tỷ lệ trên toàn cầu và khu vực Châu Á-Thái Bình Dương lần lượt là 71% và 66%). 

Dẫu vậy, dữ liệu cũng cho thấy, khoảng 40% đại diện doanh nghiệp gia đình được hỏi thừa nhận, mức độ tin tưởng thấp giữa các thành viên trong gia đình, đặc biệt là giữa thế hệ kế nghiệp (NextGen) và thế hệ đương nhiệm; và giữa các thành viên hội đồng quản trị với những người khác.

Dữ liệu khảo sát các doanh nghiệp gia đình do PwC mới công bố

Bà Nguyễn Thị Minh Giang, Tổng giám đốc Lãnh đạo-Văn hoá Công ty Newing là người từng đồng hành với các doanh nghiệp nhỏ từ khi còn chưa niêm yết cho đến lúc trở thành các doanh nghiệp tỷ USD nhấn mạnh: “Tiền nhân đã nói: Tề gia, trị quốc, bình thiên hạ. Nếu chính những người trong gia đình còn không tin nhau thì không thể trao niềm tin cho người khác được”.

Trần Chung

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.