Từ vụ xét nghiệm ADN cho kiến, con gái 'vua bánh mỳ' tiết lộ chuyện kinh doanh

“Tôi học được nhiều điều từ vụ con kiến được đưa đi xét nghiệm ADN", con gái của "vua bánh mỳ" Kao Siêu Lực chia sẻ về hành trình từ mỗi tháng chỉ có 1-2 container xuất đi Nhật, thì nay con số ấy đã lên tăng 15-20 lần.

Chia sẻ về câu chuyện niềm tin giữa các thế hệ trong doanh nghiệp gia đình tại toạ đàm sáng 13/6, bà Kao Huy Phương, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh ABC Bakery cho biết, sự tín nhiệm giữa cha và con (thế hệ F1 và F2) là rất quan trọng.

Muốn có được niềm tin của thế hệ đi trước cũng như đối tác khách hàng thì cần phải chứng minh bằng thực tế điều hành doanh nghiệp.

Bà Phương đã học được từ đối tác Nhật Bản. Nhiều năm trước, trong quá trình xuất hàng đi Nhật, sản phẩm của công ty tới nước bạn thì bên ngoài bao bì xuất hiện một con kiến. Vì kiến nằm ngoài bao bì sản phẩm nên bà Phương cho rằng, có thể lỗi do khách hàng và kiến có nguồn gốc Nhật Bản.

Tuy nhiên, công ty đối tác Nhật làm một việc khó tin, họ mang con kiến đó đi xét nghiệm DNA. Kết luận cho thấy, ở Nhật có 41 chủng loại kiến. Với kích thước đầu, cánh như mẫu thu được, họ xác định đây không phải con kiến có nguồn gốc Nhật Bản mà là từ Việt Nam.

Tại sao chỉ vì một con kiến mà người Nhật lại kiên trì như vậy? Qua bài học trên, bà Phương thấy sự kiên trì đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng niềm tin từ khách hàng và thế hệ F1 đi trước. Ngoài đặt niềm tin vào một sản phẩm tốt, niềm tin vào con người còn có giá trị lớn hơn.

“Tôi học được nhiều từ vụ án con kiến. Lúc mới vào thị trường Nhật Bản rất khó, xuất khẩu được 1-2 container hàng/tháng là vui. Còn bây giờ, công ty đã bán được trung bình 28 container hàng/tháng qua nước bạn rồi”, con gái của "vua bánh mỳ" Kao Siêu Lực chia sẻ.

Bà Kao Huy Phương, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh ABC Bakery.

Một dẫn chứng khác cũng được ông Nguyễn Lương Hiền, Phó Tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thương vụ, PwC Việt Nam đưa ra để nhấn mạnh rằng, đối với các doanh nghiệp gia đình, niềm tin rất quan trọng. 

Khi ông làm việc với giới đầu tư, họ luôn đặt câu hỏi một công ty có đáng tin cậy không trước khi quyết định rót vốn. Một số doanh nghiệp tư nhân tại Pháp trả lời bằng cách, họ đưa đối tác đến văn phòng làm việc.

Đấy là căn phòng khởi nghiệp đã được gìn giữ 300 năm, toàn bộ lịch sử công ty được lưu lại. Họ đưa ra thông điệp rằng, doanh nghiệp đã giữ vững di sản 300 năm nên nhà đầu tư hoàn toàn có thể tin vào lịch sử hoạt động và rót vốn cho doanh nghiệp.

Còn Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti’s), bà Vưu Lệ Quyên cho rằng, ngoài niềm tin thì sự chia sẻ là điều cần thiết trong nội bộ một doanh nghiệp gia đình.

Biti’s là một thương hiệu quốc dân đã 40 năm tuổi, có sự cố thủ trong cách quản trị, vận hành doanh nghiệp. Khi F2 muốn thay đổi văn hoá doanh nghiệp thì các thành viên trong gia đình tham gia quá trình lãnh đạo doanh nghiệp cần có không gian để chia sẻ ý tưởng cùng nhau, có tiếng nói của các thành viên gia đình.

Lúc này, mọi người cần quan tâm tới cách vận hành một doanh nghiệp nhiều hơn là cách vận hành một gia đình. Bởi, mỗi quyết định của lãnh đạo Biti’s động chạm tới 10.000 người lao động bên dưới của công ty.

Đồng quan điểm, ông Siew Quan Ng, Lãnh đạo Dịch vụ doanh nghiệp tư nhân và gia đình Châu Á–Thái Bình Dương, PwC Singapore đánh giá, sự chia sẻ thẳng thắn là điều cần thiết khi điều hành một doanh nghiệp gia đình. 

Phần lớn doanh nghiệp gia đình gặp phải lo sợ khi chuyển giao thế hệ, khi F2 đi sai hướng, F1 chuyển giao rồi mà vẫn phải quay lại giải quyết hậu quả. Nhiều doanh nghiệp gia đình ở châu Á hay châu Âu xảy ra tranh cãi, cha con bỏ nhau rất nhiều. Rủi ro là điều các doanh nghiệp gia đình phải chấp nhận.

Tư tưởng thế hệ sẽ khác nhau trong quá trình điều hành hoạt động kinh doanh, như vậy, việc chuyển giao thế hệ cần phải được thực hiện như một cuộc chạy tiếp sức, có sự hỗ trợ lẫn nhau, theo đại diện PwC Singapore.

Báo cáo từ PwC, trong năm 2022, các doanh nghiệp gia đình Việt Nam có kết quả kinh doanh tốt, với 53% doanh nghiệp tăng trưởng về doanh số (tỷ lệ trên toàn cầu và khu vực Châu Á-Thái Bình Dương lần lượt là 71% và 66%). 

Dẫu vậy, dữ liệu cũng cho thấy, khoảng 40% đại diện doanh nghiệp gia đình được hỏi thừa nhận, mức độ tin tưởng thấp giữa các thành viên trong gia đình, đặc biệt là giữa thế hệ kế nghiệp (NextGen) và thế hệ đương nhiệm; và giữa các thành viên hội đồng quản trị với những người khác.

Dữ liệu khảo sát các doanh nghiệp gia đình do PwC mới công bố

Bà Nguyễn Thị Minh Giang, Tổng giám đốc Lãnh đạo-Văn hoá Công ty Newing là người từng đồng hành với các doanh nghiệp nhỏ từ khi còn chưa niêm yết cho đến lúc trở thành các doanh nghiệp tỷ USD nhấn mạnh: “Tiền nhân đã nói: Tề gia, trị quốc, bình thiên hạ. Nếu chính những người trong gia đình còn không tin nhau thì không thể trao niềm tin cho người khác được”.

Trần Chung

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.