Từ vụ nắn bẻ xương khớp 'ối anh ơi cho em nằm xuống đi', bác sĩ nói gì?

Phương pháp 'bẻ xương, nắn khớp' xuất hiện tiếng kêu răng rắc khiến người bệnh thích thú nhưng nó có thể gây nguy hiểm nếu người thực hiện không có chuyên môn.

Mới đây một clip đăng tải nội dung một người phụ nữ nằm úp người xuống và đang được nam nhân viên trị liệu. Tuy nhiên, sau một động tác có phần mạnh tay của nhân viên, một tiếng "rắc" kêu to.

Ngay sau âm thanh này, người phụ nữ hốt hoảng kêu "ối, anh ơi, cho em nằm xuống đi..."... Nam nhân viên cũng bối rối, vội đỡ người phụ nữ trong tình trạng đau đớn, nằm ngửa xuống giường. Người phụ nữ này vội vàng xin đi bệnh viện vì quá đau.

Trước đó, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng cấp cứu 1 nữ bệnh nhân hơn 50 tuổi bị bệnh lý thoát vị đĩa đệm cột sống cổ nhưng chưa nặng. Vì đau nên bệnh nhân này chủ động đi giác hơi nắn bóp thầy lang ở ngoài, sau khi về nhà được tầm 6 tiếng thì xuất hiện tê bì chân phải tăng dần kèm theo cảm giác tức nặng chân.

Sau hơn 1 tiếng chân phải của chị không thể nhúc nhích được, cảm giác khủng khiếp đó dần lan sang chân còn lại và cuối cùng, từ vùng ngang ngực xuống đến hết hai chân chị mất hoàn toàn khả năng vận động và cảm giác, hai tay tê bì và yếu.

Ngay lập tức bệnh nhân được đưa vào bệnh viện và chuyển thẳng lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

{keywords}
Ảnh cắt từ clip. 

Sau khi chụp cộng hưởng từ tìm nguyên nhân, bác sĩ phát hiện bệnh nhân này có một khối máu tụ rất to đang chèn ép nặng cột sống cổ, đó chính là nguyên nhân gây tê liệt hai chân của chị. Ca mổ cấp cứu được tiến hành lúc gần nửa đêm và kết thúc sau đó 2 tiếng, khối máu tụ lớn trong cột sống cổ của chị được lấy bỏ, giải phóng chèn ép tuỷ thần kinh.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng từng tiếp nhận 1 nam thanh niên 20 tuổi bị đau cổ vai gáy nhưng đi tẩm quất gây thoát vị đĩa đệm cấp tính và kết quả bị liệt.

BS Huỳnh Tấn Vũ –  Trưởng Đơn vị điều trị ban ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cơ sở 3 cũng cho biết, thời gian gần đây bỗng rộ lên trào lưu 'bẻ khớp', mạng xã hội TikTok xuất hiện tràn lan các video bẻ xương khớp trị đau, nhức mỏi cơ thể. Đủ tư thế kiểu nắn chỉnh xương khớp được "biểu diễn" bởi các TikToker xưng là "thầy thuốc online", "bác sĩ online".

Theo BS Vũ, việc bẻ xương khớp là phương pháp chữa trị dùng trong vật lý trị liệu, đây là cách chữa trị y học bằng tay giúp giảm đau và phục hồi chức năng vận động của con người.

Đây là hướng điều trị tích cực thường được đưa ra đầu tiên, trước khi các chuyên gia và bác sĩ hướng bệnh nhân đến điều trị nội khoa là dùng thuốc.

Trong nắn xương khớp, mối quan hệ giữa cấu trúc của xương sống và chức năng của hệ thần kinh được coi là chìa khóa để duy trì hoặc phục hồi sức khoẻ. Nếu các đốt sống bị sai lệch, sẽ tác động trực tiếp lên các dây thần kinh đi ngang qua nó, khiến các tín hiệu truyền dẫn qua các dây thần kinh cột sống bị rối loạn, gây đau nhức và các triệu chứng bệnh lý khác. 

Khi nắn bẻ xương khớp xuất hiện các tiếng kêu rắc rắc phát ra là do sự dịch chuyển các khớp đi lệch ra khỏi hoặc trở về vị trí bình thường ban đầu của chúng nhưng không phải có tiếng kêu là đã hiệu quả những tiếng kêu này mang yếu tố tâm lý, bệnh nhân an tâm hơn.

Người bệnh có nhu cầu muốn điều trị theo vật lý trị liệu cần tìm người thực hiện là thầy thuốc được đào tạo và có chuyên môn, có kiến thức về các bệnh lý cơ xương khớp.

Thầy thuốc phải nắm bắt được tình trạng người bệnh, có chẩn đoán rõ ràng mới tiến hành điều trị. Khi thực hiện trị liệu phải nắm được biên độ vận động của khớp. Nắm được các trường hợp chỉ định và chống chỉ định, kỹ thuật được phép thực hiện tại mỗi vùng cơ thể.

BS Vũ cho biết, lạm dụng việc 'bẻ xương, nắn khớp' này có thể gây nguy hiểm. Hơn nữa, thầy thuốc không có chuyên môn, sẽ dễ gây hại cho cơ thể. Ví dụ như vùng cổ là vùng quan trọng và nguy hiểm.

Tại vùng cột sống cổ có những cơ quan rất quan trọng như tủy sống, các rễ thần kinh, các động mạch chính đi lên não. Thao tác mà gây chấn thương vùng cổ có thể gây yếu liệt tứ chi, có thể tổn thương mạch máu tạo thành cục máu đông đi vào não gây tai biến. Hoặc có thể gây căng cơ và đau nhiều hơn.

Lạm dụng việc nắn chỉnh quá nhiều có thể gây giãn dây chằng, bao khớp, làm mất vững các cấu trúc, tăng nguy cơ thoái hoá, chèn ép thần kinh.

Khánh Chi 

Nhịn ăn sáng để giảm cân, bác sĩ chỉ cách ăn thoái mái mà cân vẫn giảm

Nhịn ăn sáng để giảm cân, bác sĩ chỉ cách ăn thoái mái mà cân vẫn giảm

Một số người muốn giảm cân thường có xu hướng nhịn ăn sáng dù cho đây là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Tuy nhiên, vẫn có cách để ăn sáng mà lại giảm cân…

Vợ ức chế, sợ hãi khi chồng mãi không 'lên đỉnh'

Vợ ức chế, sợ hãi khi chồng mãi không 'lên đỉnh'

Dù chỉ có khoảng 3% nam giới bị xuất tinh chậm nhưng điều trị khó khăn, mất nhiều thời gian, thậm chí làm vợ ức chế, sợ hãi nếu không chữa trị triệt để.

 

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !