Trượt đại học, thí sinh dừng buồn bã để tìm hiểu ngay các 'cánh cửa' này

Do điểm chuẩn 2021 của nhiều trường tăng cao so với năm ngoái nên nhiều thí sinh sốc vì điểm cao vẫn trượt. Tuy vậy, vẫn còn nhiều cơ hội khác mở ra với các em.  

Ở đợt xét tuyển lần 1 năm 2021, nếu không may trượt đại học thí sinh có thể tiếp tục xét tuyển dựa theo kết quả học bạ THPT hoặc xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

Theo đó, thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1 hoặc trúng tuyển mà chưa nhập học, những em không đăng ký xét tuyển đợt 1 đều có quyền đăng ký xét tuyển bổ sung. Ở đợt tuyển sinh này, các trường được tự chủ hoàn toàn nên thí sinh cần theo dõi sát thông tin về điều kiện, thủ tục, thời gian nộp hồ sơ, thời điểm công bố kết quả… để kịp thời có sự điều chỉnh khi cần.

{keywords}
 Ảnh minh họa

Một phương án khác theo lời khuyên của nhiều chuyên gia giáo dục, các em có thể lựa chọn học nghề để phát huy được hết những khả năng thế mạnh của bản thân.

Các em sẽ chỉ mất từ 1-2 năm để thành thạo nghề thay vì 3-4 năm dành cho việc học đại học rồi mới bắt đầu đi làm.

Nếu chuyên tâm học nghề, có tinh thần học hỏi nâng cao tay nghề thì các em hoàn toàn có được mức thu nhập không hề kém cạnh so với những sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học.

Ngoài ra, thí sinh có thể lựa chọn học lại và thi lại năm sau. Một năm không phải quá dài để em vừa có thể ôn thi lại vừa có thời gian đi làm thêm, đồng thời có cơ hội để suy nghĩ lại xem bản thân thực sự phù hợp với ngành gì.

Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT cho biết, các trường được tự chủ trong công tác tuyển sinh và phải chịu trách nhiệm trong việc xác định chỉ tiêu, điểm trúng tuyển vào các ngành, nhóm ngành. Những trường tuyển không đủ chỉ tiêu trong đợt 1 có thể tiếp tục xét tuyển các đợt bổ sung.

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, các thí sinh trúng tuyển sẽ xác nhận nhập học trước 17h ngày 26/9 (tính theo dấu bưu điện). Việc cập nhật thông tin thí sinh xác nhận nhập học vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT sẽ thực hiện trước 17h ngày 2/10.

Theo thống kê từ Bộ GD&ĐT, kết thúc thời gian điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2021 vào 17h ngày 5/9, cả nước có hơn 358.000 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng.

Tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm nay là hơn 795.300 em. Như vậy, tỷ lệ thí sinh điều chỉnh nguyện vọng trong tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển chiếm hơn 45%.

Riêng Hà Nội có hơn 49.000 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng, chiếm tỷ lệ hơn 56% tổng số thí sinh đã đăng ký nguyện vọng, cũng là địa phương có số lượng thí sinh điều chỉnh nguyện vọng nhiều nhất.

 

Hoàng Thanh

Gói quà bọc giấy đỏ Tổng Bí thư tặng cậu học trò điểm cao

Đào Quang Duy vẫn nhớ như in khoảnh khắc khi anh là một trong ba cựu học sinh của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà vì có kết quả cao trong kỳ thi đại học.

Vượt lên bệnh tật, nữ sinh đạt 29,5 điểm thi tốt nghiệp THPT

Bị liệt dây thần kinh cơ mặt, phải điều trị nhiều tháng liền ở bệnh viện nhưng em Nguyễn Thùy Dương đã vượt lên bệnh tật, nỗ lực học tập trở thành thủ khoa khối C toàn tỉnh Hà Tĩnh với 29,5 điểm.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Cựu sinh viên Trường Đại học FPT kể chuyện lập nghiệp ở Nhật Bản

Nguyễn Văn Quốc Bảo hiện là Quản lý Technical Consultant và một nhánh bộ phận phát triển công ty Hybrid Technologies. Thời gian vừa học vừa làm và phát triển ngoại ngữ tại Trường Đại học FPT giúp anh mở cánh cửa xuất ngoại ngay khi tốt nghiệp.

Nam sinh Hà Nội vượt 20km đến trường và hành trình giành Huy chương Vàng quốc tế

Quãng đường từ nhà đến trường của Tuấn Anh gần 20km. Bố mẹ không có điều kiện đưa đón nên nam sinh đi học bằng xe buýt. Hàng ngày, em rời nhà vào lúc 5h30...

Giảng viên bị xếp không hoàn thành nhiệm vụ vì chưa học tiến sĩ: Có phù hợp?

Một số người làm công tác giáo dục nhìn nhận chuyện xếp loại giảng viên không hoàn thành nhiệm vụ vì không đăng ký học tiến sĩ của Trường ĐH Hà Tĩnh xuất phát từ mong muốn phát triển chung, song cách làm không phù hợp.

Nữ sinh Hà Nội đỗ lớp 10 chuyên Toán của 4 trường chuyên

Ở mùa tuyển sinh lớp 10 năm nay, nữ sinh Đặng Diệp Chi (lớp 9A0 Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội) gây ấn tượng khi thi đỗ vào khối chuyên Toán của cả 4 trường chuyên.

Nữ sinh từng trượt nguyện vọng đại học nay giành học bổng toàn phần tiến sĩ

Không có bộ hồ sơ mạnh nhưng Thảo cảm thấy may mắn khi gặp được người thầy truyền cảm hứng. Nhờ thế, Thảo như được tiếp thêm động lực và giành học bổng toàn phần tới Đại học North Carolina State (Mỹ) sau một năm “gap year”.

Không học tiến sĩ, nhiều giảng viên bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ

Không đăng ký học tiến sĩ, nhiều giảng viên ở Trường ĐH Hà Tĩnh bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ. Sự việc trên khiến nhiều giảng viên của trường bất bình.

Trường có 4 thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội, hơn 190 lượt học sinh đỗ chuyên

Ở mùa thi lớp 10 năm 2024 tại Hà Nội, Trường THCS Ngoại ngữ (thuộc Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHQGHN) có tới 192 lượt học sinh đỗ vào các trường THPT chuyên, đặc biệt, 4 em trở thành thủ khoa.

Đang cập nhật dữ liệu !