Trung Quốc tiếp tục là ‘kẻ ngoài rìa’ tại diễn tập hải quân RIMPAC-2020?

Mỹ tiếp tục “gạch tên” Trung Quốc ra khỏi cuộc diễn tập hải quân hoành tráng nhất thế giới RIMPAC-2020, đây được coi là để phản đối những hành động hung hăng của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Nga – Trung lo lắng khi Mỹ trở lại Thái Bình Dương và ‘lợi hại hơn xưa’

Nga – Trung lo lắng khi Mỹ trở lại Thái Bình Dương và ‘lợi hại hơn xưa’

Sau thời gian “tĩnh dưỡng’ vì Covid-19, hàng loạt lực lượng khủng của Mỹ đã trở lại châu Á – Thái Bình Dương để nâng cao khả năng răn đe đối với hành động của Nga và Trung Quốc thời gian qua.

Hải quân Mỹ gần đây đã xác nhận với truyền thông rằng, tham gia cuộc diễn tập Vành đai Thái Bình Dương 2020 (RIMPAC-2020) tới đây, sẽ có 25 quốc gia và khu vực, Trung Quốc vẫn không nằm trong danh sách được mời.

{keywords}
RIMPAC là cuộc tập trận hải quân “hoành tráng” nhất thế giới. Nguồn: Sina.

Do lo ngại về dịch bệnh Covid-19, RIMPAC-2020 chỉ được tổ chức từ ngày 17 – 31/8 tại vùng biển gần Hawaii. Dự kiến, các khoa mục chính là tập trận chống tàu ngầm, đánh chặn trên biển và diễn tập bắn đạn thật, cuộc diễn tập này sẽ không có bất kỳ hoạt động trên bộ nào.

Theo thông báo của Hải quân Mỹ, cuộc tập trận hải quân quốc tế lớn nhất thế giới này được đưa ra để "thúc đẩy và duy trì các mối quan hệ đối tác quan trọng để đảm bảo an toàn cho các tuyến đường mở ở Ấn Độ và Thái Bình Dương." Cuộc tập trận sẽ được tiến hành ở vùng biển xung quanh quần đảo Hawaii để "tăng cường khả năng tương tác và quan hệ đối tác chiến lược trên biển".

{keywords}
Trung Quốc tiếp tục bị Mỹ “gạch tên” khỏi RIMPAC-2020. Nguồn: Sina.

Đô đốc John C. Aquilino, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương cho biết: "Trong kỷ nguyên đầy thách thức này, điều quan trọng hơn bao giờ hết là lực lượng hải quân của chúng ta hợp tác để bảo vệ sự sống còn của các tuyến hàng hải và tự do hàng hải qua các vùng biển quốc tế".

Trong năm 2014 và 2016, Trung Quốc đã tham gia cuộc tập trận RIMPAC, nhưng đến năm 2018, Mỹ đã rút lại lời mời tới Trung Quốc để phản đối hành động quân sự hóa Biển Đông sai trái của nước này. Lầu Năm Góc cũng tin rằng, mục đích chính của Trung Quốc khi tham gia diễn tập RIMPAC là nhằm củng cố các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh đối với Biển Đông.

{keywords}
RIMPAC-2018 đã không có sự tham gia của Trung Quốc. Nguồn: Sina.

Theo đánh giá của Trung tâm Đánh giá Chiến lược và Ngân sách (CBSA) Mỹ, trước đây Lầu Năm Góc đã phải cân nhắc rất kỹ khi mời Trung Quốc tham gia RIMPAC. "Sự xuất hiện của Trung Quốc tại RIMPAC mang theo rủi ro lớn, đặc biệt là khả năng nước này thu thập tin tức tình báo".

"Trung Quốc đang phát triển các năng lực hiện đại, vì thế việc mời họ tham gia tập trận RIMPAC không có tác dụng ngăn chặn hay thay đổi hành vi", Chuyên gia Bryan Clark nói. Điều đó khiến những hy vọng ban đầu của giới chức quân sự Mỹ về sự thay đổi hành vi của Trung Quốc trên Biển Đông đã biến thành nỗi thất vọng lớn.

Giới quan sát cho rằng, RIMPAC là cuộc tập trận hàng hải đa quốc gia lớn nhất thế giới và được tổ chức 2 năm/lần ở Haiwaii vào tháng 6 và 7. RIMPAC vốn được Mỹ và Trung Quốc xem là một giải pháp xoa dịu căng thẳng và giảm rủi ro tính toán sai lầm. Việc Mỹ tiếp tục “gạch tên” Trung Quốc khỏi RIMPAC-2020 nhiều khả năng do Trung Quốc đã có những hành động hung hăng trên Biển Đông thời gian qua, khi mà các nước đang tập trung đối phó với dịch Covid-19.

{keywords}
Các hành động hung hăng trên Biển Đông gần đây của Trung Quốc được coi là nguyên nhân Mỹ “gạch tên” Bắc Kinh. Nguồn: Sina.

"Với việc tiếp tục loại Bắc Kinh khỏi RIMPAC, Mỹ đã gửi đi thông điệp rõ ràng rằng Trung Quốc đang đứng ngoài thông lệ quốc tế", giáo sư Carl Schuster từ Đại học Thái Bình Dương Haiwaii nêu quan điểm. Ông nhấn mạnh rằng chính quyền cựu tổng thống Barack Obama mời Trung Quốc tham gia RIMPAC 2016 sau khi Chủ tịch Tập cam kết không quân sự hóa Biển Đông. "Việc rút lại lời mời Trung Quốc là đòn giáng mạnh về mặt ngoại giao, cho thấy Mỹ không tin họ. Điều này giúp Bắc Kinh hiểu rằng họ sẽ phải đối mặt với hậu quả ngoại giao và kinh tế nếu tiếp tục gây hấn ở Biển Đông", chuyên gia Schuster nhấn mạnh.

Được biết, dù không được mời tham gia RIMPAC-2018, Hải quân Trung Quốc vẫn điều tàu trinh sát điện tử Đông Điều lớp 815 tới khu vực ngoài khơi thuộc vùng đặc quyền kinh tế của quần đảo Hawaii để thu thập thông tin về các tần số tín hiệu được sử dụng trong cuộc tập trận này. Giới quan sát cho rằng, tại cuộc diễn tập RIMPAC-2020, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ điều động nhiều tàu trinh sát hơn nữa, thậm chí là cả máy bay để “thị uy” các quốc gia tham gia tập trận đồng thời cũng khẳng định “vị thế” nước lớn trước Mỹ.

Đức Trí (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !