Giải mã nhiệm vụ bí ẩn lần thứ 6 của ‘siêu vũ khí không gian’ X-37B

Mỹ vừa phóng thành công máy bay vũ trụ X-37B lên không gian để thực hiện một số nhiệm vụ “bí ẩn”, bao gồm thử nghiệm các công nghệ và tính năng mới.

Nga – Trung lo lắng khi Mỹ trở lại Thái Bình Dương và ‘lợi hại hơn xưa’

Nga – Trung lo lắng khi Mỹ trở lại Thái Bình Dương và ‘lợi hại hơn xưa’

Sau thời gian “tĩnh dưỡng’ vì Covid-19, hàng loạt lực lượng khủng của Mỹ đã trở lại châu Á – Thái Bình Dương để nâng cao khả năng răn đe đối với hành động của Nga và Trung Quốc thời gian qua.

Theo báo cáo của tạp chí The National Interest, Văn phòng năng lực tác chiến nhanh của Không quân Mỹ và Lực lượng Không gian Mỹ đang triển khai hợp tác thực hiện nhiệm vụ lần thứ 6 của“máy bay chiến đấu không gian” X-37B tại Trạm Không quân Cape Canaveral, Florida. Nhiệm vụ mang tên OTV-6, dự kiến kéo dài hơn hai năm, khi hoàn thành nhiệm vụ, máy bay sẽ tự động trở về Trái Đất và hạ cánh xuống đường băng.

{keywords}
 Tên lửa đẩy Atlas-V phóng tàu vũ trụ X-37B vào không gian. Nguồn: people.com.cn.

Theo đó, tên lửa Atlas V đã mang máy bay vũ trụ của Không quân Mỹ rời bệ phóng tại căn cứ này lúc 20h14 ngày 17/5 (giờ Hà Nội). Được biết, vụ phóng tàu vũ trụ X-37B lần này được dùng để vinh danh các công nhân làm việc miệt mài ở tiền tuyến và những người bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Một thông điệp với dòng chữ “America Strong” (Nước Mỹ mạnh mẽ) được viết lên phần chóp bảo vệ cho tàu vũ trụ X-37B trong quá trình phóng lên không trung để thể hiện điều này.

Bộ trưởng Không quân Mỹ Barbara Barrett tuyên bố, nhiệm vụ này sẽ "tối đa hóa các khả năng độc đáo của X-37B", chủ yếu liên quan đến ba thí nghiệm, bao gồm thực hiện thí nghiệm biến đổi năng lượng mặt trời thành bức xạ sóng tần số siêu cao truyền đến phòng thí nghiệm phát điện năng lượng mặt trời không gian trên mặt đất, cuộc thí nghiệm này do Phòng nghiên cứu thí nghiệm Hải quân phụ trách.

{keywords}
X-37B hạ cánh tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy. Nguồn: people.com.cn.

Nhiệm vụ nữa đó là phóng vệ tinh FalconSat-8 để tiến hành nhiều loại thí nghiệm khác nhau trên quỹ đạo, do Phòng nghiên cứu thí nghiệm Không quân phụ trách. Ngoài ra, X-37B sẽ thực hiện 2 cuộc thí nghiệm của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), mục đích nhằm nghiên cứu ảnh hưởng của bức xạ và các hiệu ứng không gian khác đối với một số hạt giống cây trồng nông nghiệp.

Giới phân tích cho rằng, nhiệm vụ lần thứ 6 của X-37B có một số điểm “bất thường”. Trước hết, tuyên bố rõ ràng của Bộ trưởng Không quân Mỹ Barbara Barrett cho thấy tính năng của X-37B đang có xu hướng “trưởng thành”. Trong những năm qua, X-37B đã hoàn thành 5 nhiệm vụ bay, nhưng Quân đội Mỹ luôn đưa ra các tuyên bố mơ hồ về nội dung cụ thể của nhiệm vụ, và chỉ thông báo tóm tắt là "một dự án thử nghiệm công nghệ không người lái không gian đáng tin cậy và có thể tái sử dụng".

{keywords}
Mô phỏng hoạt động của X-37B. Nguồn: people.com.cn.

Lần này Mỹ đã công bố một cách bất thường các chi tiết về nhiệm vụ của mình, cho thấy sự tin tưởng hoàn toàn vào tiến độ của dự án. Trong thí nghiệm bay này, X-37B cũng sẽ được kết nối với khoang dịch vụ ở đuôi, mục đích là vận chuyển thêm các thiết bị thử nghiệm lên quỹ đạo, điều chưa xuất hiện trong các thử nghiệm trước đó, các chi tiết phản ánh rằng X-37B đang được thay đổi từ "Đối tượng thử nghiệm" phát triển thành "công cụ thử nghiệm".

Thứ hai, quân đội Hoa Kỳ muốn mượn điều này để tiếp tục cạnh tranh "quyền kiểm soát không gian". Chính quyền Trump luôn rất quan tâm đến các vấn đề không gian. Mặc dù X-37B hiện là tài sản của Không quân, nhưng việc phóng tàu vũ trụ này và các hoạt động trên quỹ đạo, khâu hạ cánh đều do lực lượng Không gian vũ trụ phụ trách, do vậy nó được coi là một “biểu tượng” của lực lượng Không gian vũ trụ Mỹ.

{keywords}
X-37B đã từng bị nhà thiên văn Ralf Vandebergh ghi lại được khi đang hoạt động trên không gian. Nguồn: people.com.cn.

Thứ ba, thí nghiệm được thực hiện bởi X-37B lần này có chứa các yếu tố quân sự. Đáng chú ý là, việc sản xuất năng lượng mặt trời không gian, cốt lõi của công nghệ là chuyển đổi năng lượng điện được tạo ra từ bức xạ mặt trời thành bức xạ sóng tần số siêu cao, được truyền đến các máy thu trên trái đất. Vì loại sóng này có công suất cao nên sẽ có tác động hủy diệt nhất định đối với con người và thiết bị điện tử, có nhiều quan điểm cho rằng công nghệ sản xuất năng lượng mặt trời không gian có khả năng trở thành vũ khí năng lượng định hướng trên không gian.

Cuối cùng, giải mã hiếm hoi của Quân đội Mỹ về nhiệm vụ phóng mới nhất của X-37B đã thể hiện cho cộng đồng quốc tế thấy trình độ công nghệ vũ trụ tiên tiến có vị thế hàng đầu thế giới; có tác dụng nâng cao niềm tin của nhân dân Mỹ đối với Chính phủ, từ đó “trải thảm” cho việc đẩy mạnh phát triển lực lượng không gian vũ trụ. Như đã nói trong cuộc họp báo, "thử nghiệm hệ thống mới trong không gian và đưa nó trở lại Trái đất là tính năng độc đáo duy nhất chỉ X-37B mới có, điều này sẽ giúp duy trì lợi thế của Mỹ trong không gian".

{keywords}
X-37B có thể tiêu diệt vệ tinh trực tiếp từ cự ly gần trên quỹ đạo. Nguồn: people.com.cn.

Một số hãng truyền thông thì bày tỏ nghi ngờ với nhiệm vụ phóng vệ tinh thử nghiệm lần này của X-37B. Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), so với tàu con thoi, máy bay vũ trụ này nhỏ hơn nhưng lại bay dài ngày hơn. Sức mạnh của X-37B nằm ở chỗ nó bay quanh Trái Đất theo quỹ đạo hình trứng và có thể điều hướng khi di chuyển gần bầu khí quyển Trái Đất để thay đổi quỹ đạo.  “Nếu X-37B có thể chở vệ tinh nhỏ, nó cũng có thể chở vũ khí. Nó cũng có thể gắn thêm cánh tay robot để bắt các vệ tinh khác trên quỹ đạo”, không loại trừ trường hợp nhiệm vụ thử nghiệm vệ tinh lần này chính là loại thử nghiệm tiêu diệt vệ tinh quân sự từ trên quỹ đạo.

Đức Trí (lược dịch)

 

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !