Trung Quốc "loay hoay" lý giải nguồn lây nhiễm virus H7N9

Các chuyên gia Trung Quốc cho biết 40% bệnh nhân nhiễm cúm H7N9 đều không tiếp xúc với gia cầm trước đó, do đó, nguồn lây truyền virus sang con người vẫn còn là một điều bí ẩn.
Trung Quốc
Các bác sĩ tại Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Bắc Kinh nghiên cứu virus cúm H7N9 

Theo trưởng phòng vệ sinh dịch tễ tại Trung Tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Trung Quốc - Tiến sĩ Zeng Guang, chính quyền Thượng Hải và Chiết Giang đã thông báo thêm 5 ca nhiễm cúm H7N9 mới, nâng tổng số bệnh nhân mắc bệnh lên 82 người trong đó 17 trường hơp tử vong.

"Bệnh nhân bị lây nhiễm từ con đường nào? Đây vẫn còn là một điều bí ẩn", tờ Tin tức Bắc Kinh trích lời ông Zeng hôm 17/4. Trong đó, tất cả các ca nhiễm cúm gia cầm H7N9 đều nằm trong phạm vi lãnh thổ Trung Quốc.

Bộ Y tế Trung Quốc trích lời Giám đốc phòng phản ứng khẩn cấp tại CDC - Feng Zijian cho hay việc xác định nguồn lây nhiễm virus H7N9 gặp rất nhiều khó khăn. Trong dịch cúm gia cầm gần nhất H5N1, 1/2 bệnh nhân không thể nhớ liệu họ có tiếp xúc với gia cầm hay các loài chim trước khi mắc bệnh. Ông Feng tin rằng tất cả các trường hợp nhiễm bệnh trong thời điểm đại dịch cúm H5N1 bùng phát, đã phơi nhiễm với môi trường ô nhiễm từ gia cầm hoặc do tiếp xúc trực tiếp với các loài chim.

Trong số 5 ca nhiễm cúm H7N9 mới có 1 bệnh nhân sinh sống tại thành phố Thượng Hải và 1 cụ ông 89 tuổi tại tỉnh Giang Tô. Hiện chưa có thông báo về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân cao tuổi này.

Ngoài ra, bệnh nhi 7 tuổi -  người nhiễm virus cúm H7N9 đầu tiên tại Bắc Kinh đã được xuất viện hôm 17/4. Bệnh nhi 4 tuổi khác cũng sinh sống tại Bắc Kinh đã bị nhiễm virus H7N9 song không phát bệnh nhưng vẫn được cách ly để theo dõi. Giới chức y tế Trung Quốc hy vọng cậu bé sẽ giúp các bác sĩ hiểu rõ hơn về virus H7N9. 

Trong tuần này, tỉnh Hồ Nam trở thành vùng thứ 6 bị ảnh hưởng bởi dịch cúm H7N9 khi chính thức thông báo 1 bệnh nhi 2 tuổi mắc bệnh. Giới chức y tế tỉnh Hồ Nam cho biết bệnh nhi và cha mẹ đã di chuyển từ Thượng Hải tới thành phố Trường Sa của tỉnh Hồ Nam hôm 17/3 – thời điểm bệnh nhân bắt đầu bị sốt. Bệnh nhi đã được đưa tới bệnh viện tại Trường Sa, sau 2 ngày, thì trở về Thượng Hải. Sau khi tiếp tục được điều trị trong bệnh viện, bệnh nhi đã phục hồi và ra viện hôm 22/3.

Trong khi đó, nhóm nghiên cứu tại tỉnh Hồ Bắc lại có cách lý giải mới cho con đường phát triển của virus cúm H7N9. Giáo sư Xue Yu – nhà sinh vật học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung tại thành phố Vũ Hán tỉnh Hồ Bắc cho rằng virus nguy hiểm H7N9 hình thành sau khi các loài chim tại Trung Quốc tiếp xúc với chim di cư từ các nước thuộc vùng Đông Á như Hàn Quốc.

Phân tích của giáo sư Xue trùng với kết quả của các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Trung Quốc khi xác định yếu tố quyết định làm bùng phát dịch cúm H7N9 là từ các quốc gia Đông Á. Song kết quả này hoàn toàn trái ngược với nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản khi cho rằng dịch H7N9 bùng phát tại Trung Quốc là do các loài chim di cư từ châu Âu.

Minh Thu

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !