Trung Quốc: "Các chính trị gia Nhật đang lừa dối chính mình"

Hôm nay (28/10), Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích các chính trị gia Nhật Bản vì đưa ra các tuyên bố khiêu khích và đang tự lừa dối chính mình về vấn đề quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra chỉ một ngày sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố nước này sẵn sàng cứng rắn hơn với Trung Quốc.

Trung Quốc:
Nhật – Trung lại “khẩu chiến” về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Trong những năm gần đây, mối quan hệ Nhật – Trung trở nên căng thẳng do tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Cuối tuần trước, Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố Nhật Bản sẽ không khoan nhượng trước hành động thay đổi thực tế bằng vũ lực, ám chỉ về các hành động hung hăng của Trung Quốc trên biển Hoa Đông.

“Có tiếng nói lo ngại rằng Trung Quốc đang tìm cách thay đổi thực tế bằng vũ lực chứ không phải bằng luật lệ. Nếu Trung Quốc chọn con đường đó thì quốc gia này sẽ không thể nào trỗi dậy trong hòa bình được”, ông Abe nói.

Khi được hỏi về tuyên bố của ông Abe, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng các nhà lãnh đạo Nhật vẫn thường đưa ra những phát ngôn “có tính khiêu khích”. “Một lần nữa, điều đó lại cho thấy các chính trị gia Nhật Bản đang tự lừa dối mình bằng sự ngạo mạn và lương tâm tội lỗi”, bà Hoa phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày.

Mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á xấu đi nhanh chóng sau khi Nhật mua lại 3 trong số 5 hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 9/2012, khơi mào hàng loạt cuộc biểu tình và chiến dịch tẩy chay hàng hóa Nhật Bản ở Trung Quốc.

Bà Hoa cho rằng chính Nhật Bản có lỗi vì đã khuấy động vấn đề Senkaku/Điếu Ngư.

“Ngay từ đầu, hành động đơn phương của Nhật Bản về quần đảo Điếu Ngư (Senkaku) đã là phi pháp và không có giá trị. Trung Quốc sẽ không bao giờ chấp nhận và sẽ kiên quyết phản đối hành động đó. Tất cả mọi người đều thấy rõ chính Nhật Bản đã thay đổi thực tế về quần đảo Điếu Ngư”, bà Hoa phát biểu.

Trong những tháng vừa qua, tàu tuần tra và cả máy bay quân sự của cả hai nước liên tục đối đầu nhau ở vùng biển quanh quần đảo này, khiến dư  luận lo ngại một biến cố vô tình xảy ra có thể biến thành một cuộc giao tranh lớn.

Ông Abe được nhìn nhận là nhà lãnh đạo có tư tưởng hiếu chiến, muốn chỉnh sửa hiến pháp của Nhật Bản về một quốc gia hòa bình để củng cố năng lực quốc phòng của nước này.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cảnh cáo rằng nước này sẽ dùng bất kì biện pháp gì cần thiết để tự vệ.

Bà Hoa cho rằng máy bay của Trung Quốc có quyền bay qua biển Hoa Đông.

“Việc máy bay quân sự Trung Quốc chỉ tiến hành các cuộc diễn tập thông thường và bay qua biển Hoa Đông hoàn toàn phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế. Các bên liên quan không cần thiết phải làm om xòm hay chuyện bé xé ra to về vấn đề này”, bà Hoa tuyên bố.

Trong khi đó, Tân Hoa Xã đưa tin các cuộc diễn tập hải quân của Trung Quốc ở Tây Thái Bình Dương đã bị một nước khác không thể nêu tên “quấy rầy”.

Lê Dung

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !