Trứng bị làm giá: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Saigon Co.op vẫn chưa chấp nhận mua trứng của công ty CP dù giá trứng được chào bán đã giảm, để đợi làm rõ vấn đề của CP trong đợt tăng giá.

Thái độ ứng xử của nhà bán lẻ trong vụ này rất đĩnh đạc, thể hiện vị thế của người kiểm soát được tình hình và có quyền lực trong thương lượng. Thật ra, Saigon Co.op có nhiều nhà cung cấp để lựa chọn và do đó có điều kiện phản ứng một cách sòng phẳng, nghiêm khắc với nhà cung cấp nào có dấu hiệu lợi dụng biến động bất thường của thị trường để trục lợi.

Trứng bị làm giá: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp - ảnh 1
CP bị siêu thị lớn từ chối mua trứng do chưa được làm rõ việc tăng giá.

Dư luận xã hội hoan nghênh cách ứng xử của nhà bán lẻ bởi nó phù hợp với lợi ích của đại đa số người tiêu dùng. Việc CP tăng giá bán trứng, dù với lý do gì đi nữa, cũng đặt người tiêu dùng vào thế khó trong việc giải bài toán cân đối ngân sách chi tiêu. Rõ ràng, nếu nhà bán lẻ trong câu chuyện này càng kiên định với thái độ, quan điểm của mình thì nhà cung cấp sẽ càng xuống nước và người tiêu dùng được hưởng lợi.

Mọi người chưa quên vụ tranh chấp trước đây giữa Vedan và nông dân sinh sống ở hai bên bờ sông Thị Vải về mức bồi thường đối với thiệt hại mà người nông dân phải gánh chịu do việc Vedan xả thải. Doanh nghiệp cứ cù nhầy trong thương lượng và hậu quả là cuộc sống người dân khó khăn do không được bồi thường kịp thời; doanh nghiệp chỉ chờ các nhà nông đuối sức, từ bỏ cuộc đôi co và chấp nhận mức bồi thường họ đề nghị là sẽ giao tiền và kết thúc vụ xung đột trong thế thắng.

Trước sự bức xúc lên đến cao trào của xã hội, các siêu thị, trong đó có Co.op Mart, đồng loạt gỡ các sản phẩm của Vedan ra khỏi quầy trưng bày. Rốt cuộc, doanh nghiệp đã phải nhượng bộ và chấp nhận bồi thường thỏa đáng cho bà con.

Từ các câu chuyện ấy, người ta thấy có cách để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, người bị thiệt hại, nói chung người yếu thế, thông qua vai trò của những chủ thể có thực lực và có tầm ảnh hưởng nhất định đối với đời sống kinh tế - xã hội. Một khi có khả năng tác động nhằm thay đổi hành vi của một người nào đó và tận dụng khả năng đó đúng lúc, đúng mức thì chủ thể sẽ làm được những điều tốt đẹp; xã hội, cộng đồng có thể hưởng lợi từ đó.

Chìa khóa của giải pháp chính là đánh động ý thức về trách nhiệm xã hội của chủ thể, đặc biệt là của doanh nghiệp.

Theo Tuổi trẻ

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.