Trứng bị làm giá: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Saigon Co.op vẫn chưa chấp nhận mua trứng của công ty CP dù giá trứng được chào bán đã giảm, để đợi làm rõ vấn đề của CP trong đợt tăng giá.

Thái độ ứng xử của nhà bán lẻ trong vụ này rất đĩnh đạc, thể hiện vị thế của người kiểm soát được tình hình và có quyền lực trong thương lượng. Thật ra, Saigon Co.op có nhiều nhà cung cấp để lựa chọn và do đó có điều kiện phản ứng một cách sòng phẳng, nghiêm khắc với nhà cung cấp nào có dấu hiệu lợi dụng biến động bất thường của thị trường để trục lợi.

Trứng bị làm giá: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp - ảnh 1
CP bị siêu thị lớn từ chối mua trứng do chưa được làm rõ việc tăng giá.

Dư luận xã hội hoan nghênh cách ứng xử của nhà bán lẻ bởi nó phù hợp với lợi ích của đại đa số người tiêu dùng. Việc CP tăng giá bán trứng, dù với lý do gì đi nữa, cũng đặt người tiêu dùng vào thế khó trong việc giải bài toán cân đối ngân sách chi tiêu. Rõ ràng, nếu nhà bán lẻ trong câu chuyện này càng kiên định với thái độ, quan điểm của mình thì nhà cung cấp sẽ càng xuống nước và người tiêu dùng được hưởng lợi.

Mọi người chưa quên vụ tranh chấp trước đây giữa Vedan và nông dân sinh sống ở hai bên bờ sông Thị Vải về mức bồi thường đối với thiệt hại mà người nông dân phải gánh chịu do việc Vedan xả thải. Doanh nghiệp cứ cù nhầy trong thương lượng và hậu quả là cuộc sống người dân khó khăn do không được bồi thường kịp thời; doanh nghiệp chỉ chờ các nhà nông đuối sức, từ bỏ cuộc đôi co và chấp nhận mức bồi thường họ đề nghị là sẽ giao tiền và kết thúc vụ xung đột trong thế thắng.

Trước sự bức xúc lên đến cao trào của xã hội, các siêu thị, trong đó có Co.op Mart, đồng loạt gỡ các sản phẩm của Vedan ra khỏi quầy trưng bày. Rốt cuộc, doanh nghiệp đã phải nhượng bộ và chấp nhận bồi thường thỏa đáng cho bà con.

Từ các câu chuyện ấy, người ta thấy có cách để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, người bị thiệt hại, nói chung người yếu thế, thông qua vai trò của những chủ thể có thực lực và có tầm ảnh hưởng nhất định đối với đời sống kinh tế - xã hội. Một khi có khả năng tác động nhằm thay đổi hành vi của một người nào đó và tận dụng khả năng đó đúng lúc, đúng mức thì chủ thể sẽ làm được những điều tốt đẹp; xã hội, cộng đồng có thể hưởng lợi từ đó.

Chìa khóa của giải pháp chính là đánh động ý thức về trách nhiệm xã hội của chủ thể, đặc biệt là của doanh nghiệp.

Theo Tuổi trẻ

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.