Trồng loại nấm nhiều người chuộng, ông chủ bán cả tạ mỗi ngày thu về 5 triệu

Trồng loại nấm theo thị hiếu của người tiêu dùng, mỗi ngày ông Lê Văn Giới (Đà Nẵng) bán cả tạ nấm. Đặc biệt, vào ngày Rằm, mùng Một ông bán được 5-7 tạ/ngày.

Ông Lê Văn Giới (sinh năm 1958, trú tại phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) vốn là nông dân, từng là “trùm” sản xuất lúa ở Hoà Xuân. Tuy nhiên, sau này đô thị hoá, không còn đất trồng lúa nên ông bắt đầu tìm hiểu, bén duyên với nghề trồng nấm.

{keywords}
Ông Lê Văn Giới, chủ trại sản xuất nấm 1.200m2 ở Hoà Xuân (Cẩm Lệ, Đà Nẵng)

“Thấy trồng nấm cũng vui, dễ làm nên tôi bắt tay vào làm và duy trì nhiều năm nay. Mới đầu tôi trồng ít, vừa làm vừa lấy kinh nghiệm, ngày chỉ làm chừng 5-10kg bởi thời điểm đó người dân ở đây còn chưa biết ăn nấm”, ông Giới kể.

Năm 2015, ông bắt đầu trồng nấm theo hướng phát triển kinh tế cho gia đình với diện tích 200m2, công suất 20.000 bịch phôi nấm. Lứa nấm đầu tiên ông thu về được 20 triệu đồng sau khi trừ đi chi phí.

{keywords}
Mỗi ngày ông bán khoẻ re 1 tạ nấm

Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ nấm ngày càng tăng cao, cách đây 2 năm, ông mượn UBND phường 1.200m2 đất ở Hoà Xuân để xây dựng trang trại trồng nấm, đầu tư hơn 100 triệu đồng dây chuyền sản xuất phôi nấm để đảm bảo chất lượng, tăng năng suất.

Theo ông Giới, người dân địa phương rất chuộng loại nấm bào ngư, ăn quanh năm nên ông chỉ tập trung sản xuất loại nấm này. Vào mùa mưa, ông có trồng thêm nấm linh chi. Mỗi năm gia đình ông sản xuất khoảng 45.000 bịch phôi nấm.

{keywords}
Cách đây 2 năm, ông Giới tiên phong mượn đất của dự án để đầu tư mở rộng trang trại sản xuất nấm

Trung bình mỗi ngày ông bán 1 tạ nấm. Riêng ngày Rằm, mùng Một lượng bán ra gấp 5-7 lần, khoảng 5-7 tạ/ngày. Với giá bán 50.000 đồng/kg, doanh thu mỗi ngày của trại nấm là 5 triệu đồng. Nấm sản xuất ra được bán tại các chợ trên địa bàn TP Đà Nẵng và các huyện của tỉnh Quảng Nam.

Không chỉ tạo nguồn thu nhập cho gia đình, hiện nay trại nấm của ông Giới còn tạo việc làm cho 7 lao động địa phương với mức ngày công là 200.000 đồng/ngày (làm khoảng 20-25 công mỗi tháng).

{keywords}

Trại sản xuất nấm của ông Giới còn sản xuất bịch phôi nấm để bán cho bà con nông dân có nhu cầu sản xuất. Trung bình mỗi bịch phôi có giá 6.000 đồng. Nguyên liệu làm phôi nấm gồm bột cưa cao su, bột cám, men nấm….Theo ông Giới, mỗi năm sau khi trừ chi phí, ông lãi hơn 300 triệu đồng từ trồng nấm.

{keywords}
Nấm bào ngư là sản phẩm được người dân địa phương ưa chuộng

Nói về kinh nghiệm trồng nấm, ông Giới chia sẻ, trồng nấm quan trọng nhất là phải đảm bảo nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, môi trường sạch sẽ, thoáng mát để cây nấm phát triển.

Nấm bào ngư tuy dễ nhưng đòi hỏi phải làm đúng các yêu cầu kỹ thuật nếu không bịch nấm không lên meo hoặc meo nấm ngả màu xanh, tơ nấm chậm phát triển. Nhiệt độ thích hợp nhất là khoảng 27-30 độ C…

{keywords}

Theo ông Giới, so với làm nông, mô hình trồng nấm đơn giản, ít tốn kém và đem lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, thời tiết bây giờ khắc nghiệt hơn nên trồng nấm khó hơn, để đảm bảo năng suất, hiệu quả thì người trồng nấm phải nắm chắc kỹ thuật, đầu tư công nghệ.

Diệu Thuỳ

Thứ cành quả đẹp lạ mắt cắm chơi cả tháng, giá siêu tiết kiệm khiến người chơi hoa mê mẩn

Thứ cành quả đẹp lạ mắt cắm chơi cả tháng, giá siêu tiết kiệm khiến người chơi hoa mê mẩn

Có giá từ 130.000 – 150.000 đồng/bó, thông đá nhập khẩu đang là loại cành độc lạ nhất trên thị trường hoa hiện nay. Với độ bền từ 15-30 ngày, loại cành được đánh giá là siêu tiết kiệm cho chị em chơi hoa.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.