Trời mưa, nhiều trường hoãn lễ khai giảng
Theo Bộ GD-ĐT, năm học 2013 - 2014, toàn quốc có hơn 18 triệu học sinh mầm non và các bậc học phổ thông, đại học cao đẳng bước vào năm học mới. Quy mô trường, lớp tiếp tục tăng với hơn 42.000 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông.
Cùng với đó, cả nước có hơn 1 triệu giáo viên giảng dạy tại các trường học. Tuy nhiên, theo Bộ GD-ĐT, so với nhu cầu thực tế của năm học này, cả nước còn thiếu khoảng 27.000 giáo viên.
![]() |
Hơn 18 triệu học sinh các cấp bước vào năm học mới 2013 - 2014 |
Tại Hà Nội, số học sinh tiểu học năm học này là 450.000 em, trong đó, số học sinh vào lớp 1 là 125.000 em, tăng 11.000 học sinh so với năm học 2012 - 2013.
Tại TPHCM có 1.388.045 học sinh từ mầm non đến trung học phổ thông. Toàn thành phố đưa vào sử dụng mới 2.875 phòng học với kinh phí 1.551 tỷ đồng; 700 phòng học chức năng cùng với việc đầu tư 735 tỷ đồng cho trang thiết bị giảng dạy và học tập.
![]() |
Năm học mới, Bộ GD-ĐT chỉ đạo các sở tiếp tục thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và THCS, nâng cao chất lượng giáo dục phổ cập. Thực hiện tốt phân luồng sau THCS và liên thông giữa các chương trình giáo dục, cấp học và trình độ đào tạo; đa dạng hóa phương thức học tập đáp ứng nhu cầu nâng cao hiểu biết và tạo cơ hội học tập suốt đời cho người dân. Bộ đặc biệt chú trọng vấn đề chất lượng giáo dục ở các cấp học và đối với giáo dục dân tộc, giáo dục vùng khó khăn.
![]() |
Toàn ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và đẩy mạnh, phát huy những kết quả đã đạt được của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; chú trọng các giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học; Tăng cường giáo dục đạo đức, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, ý thức trách nhiệm công dân, rèn luyện kỹ năng sống cho HS, SV.
Đẩy mạnh đổi mới quản lý giáo dục, tăng cường phân công, phân cấp, tăng quyền tự chủ gắn với nâng cao trách nhiệm trong quản lý giáo dục các cấp. Huy động các nguồn lực tăng cường đầu tư và phát triển giáo dục, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện tốt chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với HS, SV giỏi, nghèo, khuyết tật, con em gia đình có công với cách mạng, dân tộc thiểu số, giáo viên công tác ở những vùng khó khăn...