Trở thành F0 đúng dịp Tết

Không ai mong muốn mình trở thành F0 và trở thành F0 vào đúng dịp Tết với họ là điều vô cùng buồn tủi, thậm chí suy nghĩ ảnh hưởng tới mọi người.

Anh Nguyễn Ngọc N. SN 1979, trú tại Hà Nội đang là F0 được theo dõi tại nhà ở quê. Anh N. tâm sự anh không biết vì sao mình lây nhiễm Covid-19. Sáng 28/1, anh N. về quê. Một ngày sau, anh thấy hơi đau họng, vướng vướng nên anh lấy sẵn que test thử ở nhà ra test. Kết quả dương tính. Anh N. không tin vào kết quả của mình nên gọi vợ vào. Cả hai vợ chồng cùng test, vợ anh vẫn âm tính.

Ngay lập tức cả gia đình cùng họp lại. Bởi vì anh N. về quê đã tiếp xúc với đại gia đình nhà anh trai, chị dâu bên cạnh. Cả xóm yên bình bỗng dưng bị cách ly giăng dây. Nhà bố mẹ anh N., nhà anh trai cũng bị y tế phường tới căng dây. Còn nhà hàng xóm là F1 ai cũng buồn thiu. Bản thân anh N. tự trách mình vô cùng.

Điều quan trọng nhất, anh lo lây lan bệnh cho bố mẹ vì mẹ anh mới chỉ tiêm 1 mũi vắc xin. Lần 1, test toàn bộ F1 đều âm tính. Anh N. thở phào. Cả nhà ưu tiên cho anh căn phòng riêng, toilet riêng. Những ngày cách ly, anh N. không sốt, không ho nhưng anh rất mệt mỏi về tâm lý. Vợ con anh cũng bị hàng xóm rồi chính người thân của mình kỳ thị, trách móc tại sao mang bệnh về cho gia đình.

Anh trai của anh N. còn buông lời cay nghiệt “không giúp được gia đình còn làm cả nhà mất Tết”. Anh N. biết là F0 không ai mong muốn, thậm chí trước ngày về anh còn tự test nhanh nhưng không ai ngờ một ngày sau lại lên 2 vạch.

{keywords}
Làm F0 đúng ngày Tết, cả nhà trách mắng vì làm mất Tết

Những người là F1 với anh vẫn không dám ra khỏi nhà, không sắm Tết. Còn bản thân đại gia đình anh ai cũng buồn thiu. Người thì ái ngại, người thì chia sẻ, không ít người trách móc. 

Không giống với anh N., vợ chồng anh Vũ Ngọc Hải – Hà Đông, Hà Nội về quê ăn Tết. Anh Hải kể 11h khuya ngày 28/1 hai vợ chồng và hai con của anh về đến nhà. Vừa dừng chân thì anh Hải nhận được tin nhắn của bạn thường xuyên ngồi làm cùng, ăn cùng tại chỗ làm là F0. Ngay lập tức hai vợ chồng anh và các con vội vàng quay về Hà Nội để cách ly. Anh Hải sợ ảnh hưởng tới bố mẹ ở quê vì ông bà có bệnh nền. Nghĩ lại cảnh chen chúc tắc đường, 4 tiếng mới về tới nhà, gửi lại quà Tết rồi vội vàng quay lại Hà Nội. Với anh Hải đây là cái Tết đáng nhớ, mọi kế hoạch đều thay đổi vào phút chót.

BS CKI. Nguyễn Trần Như Thuỷ - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - Cơ sở 3 chia sẻ không có kế hoạch nào ngăn chặn được Covid-19 tuyệt đối trừ khi bạn và các thành viên trong gia đình quyết định ở yên trong nhà, không về quê, không đến thăm bạn bè họ hàng, chấp nhận tự cách ly trong kỳ nghỉ lễ.

BS Thuỷ khuyến cáo để giảm nguy cơ phơi nhiễm và lây lan virus, nếu được, hãy tạm hoãn hoặc bỏ qua các buổi tụ họp trong kỳ nghỉ hoặc chuyển sang họp hội trực tuyến, gọi điện thoại, gọi video call và đừng cảm thấy buồn hay thua thiệt hay mất mặt.

Nếu muốn tổ chức một buổi tiệc hay một buổi họp mặt thân mật: nếu được, hãy yêu cầu các thành viên kiểm tra bằng test nhanh kháng nguyên trước khi tham gia, việc này sẽ giúp cho cuộc vui an toàn hơn và mọi người cũng thoải mái và an tâm hơn.

BS Thuỷ cho rằng Tết năm 2022, mọi người cần suy nghĩ về một cái Tết khác với những năm trước. Đại dịch vẫn đang tiếp diễn vì vậy có thể thay thế những bữa sum họp đại gia đình, những cuộc vui chuyện trò thâu đêm, những cái ôm thắm thiết, những buổi dã ngoại du lịch cùng họ hàng bạn bè bằng những cuộc gọi động viên hỏi thăm và thể hiện tình cảm bằng những món quà thân thiết thay vì đi trực tiếp giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị test nhanh tại nhà, các thuốc cần thiết nếu có tình huống là F0 trong dịp Tết. Bạn cũng cần lên kế hoạch nếu có người là F0 thì cách ly như thế nào.

K.Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !