Trò chuyện với nam sinh săn được học bổng ĐH Princeton

Đạt 2330/2400 ở kỳ thi SAT 1 và đạt điểm tuyệt đối ở 4 bài thi toán 1, toán 2, lý, hóa tại kỳ thi SAT 2 cùng nhiều thành tích học tập đáng nể khác, Nguyễn Danh Tín đã thành công trong sự nghiệp săn học bổng của mình.
Trò chuyện với nam sinh săn được học bổng ĐH Princeton - ảnh 1

Nguyễn Danh Tín mơ ước sau này mình sẽ trở thành thầy giáo

Nguyễn Danh Tín là học sinh lớp 12 Toán 1, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam. Cậu đã sẵn sàng du học trước lời mời kèm học bổng từ trường ĐH Princeton danh giá ở Mỹ, 1 trong 8 trường thuộc Ivy League. 
Không chỉ học giỏi, cậu còn hăng hái tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa và có một niềm đam mê đặc biệt với nghề giáo, mong muốn có thể truyền kinh nghiệm, kiến thức cho nhiều người. 

Báo Infonet đã có cuộc trò chuyện rất thú vị với cậu bạn vui tính, học giỏi này.

Tín có thể chia sẻ về con đường dẫn đến kế hoạch cho việc du học của bản thân?

Từ cuối lớp 10, em bắt đầu học các kỳ thi chuẩn hóa của Mỹ. Cũng trong quá trình thi, em tìm hiểu thêm về nước Mỹ trong cách tổ chức các trường học và cảm thấy thích thú. Ngoài ra, những điểm số của em cũng thể hiện được độ tương thích của bản thân với môi trường giáo dục Mỹ nên em càng thêm tự tin, cố gắng. 

Em đã đạt kết quả như thế nào trong các kỳ thi chuẩn hóa của họ?

Ở kỳ thi thứ nhất là thi TOEFL kiểm tra khả năng nghe, nói, đọc, viết, em đạt 116/120. Tiếp đó, em được 2330/2400 ở kỳ thi SAT 1 và đạt 800/800 điểm ở 4 bài thi toán 1, toán 2, lý, hóa tại kỳ thi SAT 2. 

Để có được những bài thi tốt như thế, Tín đã chuẩn bị như thế nào?

Theo em, việc tìm hiểu tìm những tài liệu trong sách có “tính lân cận” cao với đề thi sắp tới cũng là một kinh nghiệm, qua đó cũng giúp hiểu hơn về cấu trúc đề thi. Em có thời gian chuẩn bị dài trước các kỳ thi vì thế mà không bỏ lỡ nội dung nào cũng như không chịu nhiều sức ép về tâm lý.

Với những học sinh chuyên toán thì việc chuẩn bị cho việc đi du học sẽ gặp khó khăn ở khâu học ngoại ngữ, điều này có đúng với Tín không?

Có lẽ từ bé (7 tuổi), gia đình đã cho em đi học tiếng Anh ở Hội đồng Anh nên em cũng nắm được những thứ cơ bản tốt, vì vậy lên cấp ba em cũng chỉ học thêm một ít, chứ không phải bắt đầu lại từ đầu.

Ngoài những thành tích trong học tập, Tín có thể chia sẻ bí quyết để có một hồ sơ “đẹp”?

Ngoài việc thu thập điểm trên lớp thì em còn tích cực tham gia nhiều kỳ thi do quận, thành phố tổ chức. Ngoài ra, em cũng tham gia nhiều các hoạt động ngoại khóa, hoạt động xã hội. Đấy là những yếu tố giúp làm nên bộ hồ sơ của em. Thực sự, bản thân em rất đam mê những hoạt động mang tính kết nối liên quan đến lĩnh vực giáo dục. Và dù mới ở giai đoạn này nhưng  em vẫn có ước mơ được làm nghề giáo.

Với nhiều bạn trẻ hiện nay, nghề giáo dường như không mấy hấp dẫn, vậy sao Tín lại thích trở thành một thầy giáo trong tương lai?

Trong suy nghĩ của em, mong muốn làm thầy không hẳn là để dạy một môn nào đó nhất định, mà em muốn phát huy cái chất của nghề giáo là truyền kinh nghiệm cho những thế hệ đi sau. Em thực sự rất ngưỡng mộ và trân trọng cảm ơn các thầy cô đã dìu dắt em suốt 12 năm đi học cũng như những ngôi trường tuyệt vời em đã có vinh dự được theo học.

Thế Tín đã từng được trải nghiệm ở vị trí ấy dịp nào chưa?

Trò chuyện với nam sinh săn được học bổng ĐH Princeton - ảnh 2

Là một học sinh trường Hà Nội - Amsterdam, Danh Tín cho rằng, việcmạnh cái chung nhưng cũng khuyến khích phát triển cái tôi cá nhân đã giúp Tín hòa nhập với văn hóa trường học tại Mỹ

Năm trước, em đã từng được trải nghiệm việc này khi được tham gia sinh hoạt ở các trại hè, đặc biệt ở trường phổ thông liên cấp Olympia. Ở đấy, có nhiều em nhỏ tuổi hơn, nên dù kiến thức chưa nhiều nhưng so với các em mình vẫn có những hiểu biết nhất định. 

Em thấy việc hướng dẫn, giúp các em phát triển lên khiến mình cảm thấy rất vui, hài lòng với chính bản thân về những gì đã làm. Chính những điều này đã là khởi nguồn và giúp em tiếp tục đam mê với nghề giáo. Ngay ở trong bài luận chính, em cũng viết về điều này. Em cảm thấy mình là một người kiên nhẫn, có khả năng kiềm chế tốt, có thể phù hợp với nghề giáo.

Để có những bài luận tốt, Tín đã đầu tư thời gian và công sức như thế nào? 

Em cũng dành nhiều thời gian và suy nghĩ nhiều cho các bài luận của mình, cũng viết và sửa lại nhiều lần. Bài viết chính em đã phải sửa tới 15 lần, những bài phụ cũng khoảng chục lần. Nhưng khi “quen tay”, bài sau viết sẽ ít phải sửa hơn so với những bài trước. Những chỗ sai thì mình ghi nhớ để lần sau không mắc phải.

Trò chuyện với nam sinh săn được học bổng ĐH Princeton - ảnh 3

Trường đại học danh giá nơi Tín sẽ theo học

Về ngôi trường sắp tới em sẽ theo học, điều gì trong triết lý giáo dục của trường đấy làm em tâm đắc?

Không chỉ riêng Princeton, mà em thấy thích với triết lý giáo dục chung ở Mỹ, đấy là mạnh cái chung nhưng cũng khuyến khích phát triển cái tôi cá nhân. Theo em, môi trường học tập ở trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đã và đang chuẩn bị cho em hòa nhập với triết lý này.

Cảm ơn Danh Tín!

THANH HÙNG

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !