Trò chuyện với nam sinh săn được học bổng ĐH Princeton
Nguyễn Danh Tín mơ ước sau này mình sẽ trở thành thầy giáo |
Nguyễn Danh Tín là học sinh lớp 12 Toán 1, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam. Cậu đã sẵn sàng du học trước lời mời kèm học bổng từ trường ĐH Princeton danh giá ở Mỹ, 1 trong 8 trường thuộc Ivy League.
Không chỉ học giỏi, cậu còn hăng hái tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa và có một niềm đam mê đặc biệt với nghề giáo, mong muốn có thể truyền kinh nghiệm, kiến thức cho nhiều người.
Báo Infonet đã có cuộc trò chuyện rất thú vị với cậu bạn vui tính, học giỏi này.
Tín có thể chia sẻ về con đường dẫn đến kế hoạch cho việc du học của bản thân?
Từ cuối lớp 10, em bắt đầu học các kỳ thi chuẩn hóa của Mỹ. Cũng trong quá trình thi, em tìm hiểu thêm về nước Mỹ trong cách tổ chức các trường học và cảm thấy thích thú. Ngoài ra, những điểm số của em cũng thể hiện được độ tương thích của bản thân với môi trường giáo dục Mỹ nên em càng thêm tự tin, cố gắng.
Em đã đạt kết quả như thế nào trong các kỳ thi chuẩn hóa của họ?
Ở kỳ thi thứ nhất là thi TOEFL kiểm tra khả năng nghe, nói, đọc, viết, em đạt 116/120. Tiếp đó, em được 2330/2400 ở kỳ thi SAT 1 và đạt 800/800 điểm ở 4 bài thi toán 1, toán 2, lý, hóa tại kỳ thi SAT 2.
Để có được những bài thi tốt như thế, Tín đã chuẩn bị như thế nào?
Theo em, việc tìm hiểu tìm những tài liệu trong sách có “tính lân cận” cao với đề thi sắp tới cũng là một kinh nghiệm, qua đó cũng giúp hiểu hơn về cấu trúc đề thi. Em có thời gian chuẩn bị dài trước các kỳ thi vì thế mà không bỏ lỡ nội dung nào cũng như không chịu nhiều sức ép về tâm lý.
Với những học sinh chuyên toán thì việc chuẩn bị cho việc đi du học sẽ gặp khó khăn ở khâu học ngoại ngữ, điều này có đúng với Tín không?
Có lẽ từ bé (7 tuổi), gia đình đã cho em đi học tiếng Anh ở Hội đồng Anh nên em cũng nắm được những thứ cơ bản tốt, vì vậy lên cấp ba em cũng chỉ học thêm một ít, chứ không phải bắt đầu lại từ đầu.
Ngoài những thành tích trong học tập, Tín có thể chia sẻ bí quyết để có một hồ sơ “đẹp”?
Ngoài việc thu thập điểm trên lớp thì em còn tích cực tham gia nhiều kỳ thi do quận, thành phố tổ chức. Ngoài ra, em cũng tham gia nhiều các hoạt động ngoại khóa, hoạt động xã hội. Đấy là những yếu tố giúp làm nên bộ hồ sơ của em. Thực sự, bản thân em rất đam mê những hoạt động mang tính kết nối liên quan đến lĩnh vực giáo dục. Và dù mới ở giai đoạn này nhưng em vẫn có ước mơ được làm nghề giáo.
Với nhiều bạn trẻ hiện nay, nghề giáo dường như không mấy hấp dẫn, vậy sao Tín lại thích trở thành một thầy giáo trong tương lai?
Trong suy nghĩ của em, mong muốn làm thầy không hẳn là để dạy một môn nào đó nhất định, mà em muốn phát huy cái chất của nghề giáo là truyền kinh nghiệm cho những thế hệ đi sau. Em thực sự rất ngưỡng mộ và trân trọng cảm ơn các thầy cô đã dìu dắt em suốt 12 năm đi học cũng như những ngôi trường tuyệt vời em đã có vinh dự được theo học.
Thế Tín đã từng được trải nghiệm ở vị trí ấy dịp nào chưa?
Là một học sinh trường Hà Nội - Amsterdam, Danh Tín cho rằng, việcmạnh cái chung nhưng cũng khuyến khích phát triển cái tôi cá nhân đã giúp Tín hòa nhập với văn hóa trường học tại Mỹ |
Năm trước, em đã từng được trải nghiệm việc này khi được tham gia sinh hoạt ở các trại hè, đặc biệt ở trường phổ thông liên cấp Olympia. Ở đấy, có nhiều em nhỏ tuổi hơn, nên dù kiến thức chưa nhiều nhưng so với các em mình vẫn có những hiểu biết nhất định.
Em thấy việc hướng dẫn, giúp các em phát triển lên khiến mình cảm thấy rất vui, hài lòng với chính bản thân về những gì đã làm. Chính những điều này đã là khởi nguồn và giúp em tiếp tục đam mê với nghề giáo. Ngay ở trong bài luận chính, em cũng viết về điều này. Em cảm thấy mình là một người kiên nhẫn, có khả năng kiềm chế tốt, có thể phù hợp với nghề giáo.
Để có những bài luận tốt, Tín đã đầu tư thời gian và công sức như thế nào?
Em cũng dành nhiều thời gian và suy nghĩ nhiều cho các bài luận của mình, cũng viết và sửa lại nhiều lần. Bài viết chính em đã phải sửa tới 15 lần, những bài phụ cũng khoảng chục lần. Nhưng khi “quen tay”, bài sau viết sẽ ít phải sửa hơn so với những bài trước. Những chỗ sai thì mình ghi nhớ để lần sau không mắc phải.
Trường đại học danh giá nơi Tín sẽ theo học |
Về ngôi trường sắp tới em sẽ theo học, điều gì trong triết lý giáo dục của trường đấy làm em tâm đắc?
Không chỉ riêng Princeton, mà em thấy thích với triết lý giáo dục chung ở Mỹ, đấy là mạnh cái chung nhưng cũng khuyến khích phát triển cái tôi cá nhân. Theo em, môi trường học tập ở trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đã và đang chuẩn bị cho em hòa nhập với triết lý này.
Cảm ơn Danh Tín!