Trò chuyện với nam sinh 2 lần giành huy chương Vàng Toán quốc tế

Tiếp tục giành được thêm một huy chương vàng tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO), Phạm Tuấn Huy (Trường Phổ thông Năng khiếu - ĐHQG TP.HCM) đã ghi tên mình vào lịch sử với cú đúp danh hiệu này trong 2 năm liên tiếp.
Trò chuyện với nam sinh 2 lần giành huy chương Vàng Toán quốc tế - ảnh 1

Với việc Phạm Tuấn Huy tiếp tục mang về một Huy chương vàng từ kỳ thi Olympic Toán quốc tế , đến nay Việt Nam có 6 thí sinh từng 2 lần giành được huy chương Vàng liên tiếp

Hãy cùng báo điện tử Infonet trò chuyện với cậu học trò xuất sắc này:

Với việc đạt được thêm một Huy chương vàng Olympic Toán quốc tế năm nay, Tuấn Huy đã hai năm liền đạt được vinh dự lớn này. Cảm xúc của em bây giờ như thế nào?

Em thật sự cảm thấy rất vui và tự hào. Cả hai năm đều cần rất nhiều sự nỗ lực để đạt được những giải thưởng này, cho nên cảm xúc của em vẫn vui sướng như lần đầu tiên đạt giải. Em rất tự hào về những kết quả mình đạt được, tuy nhiên bản thân em vẫn thấy còn nhiều sơ suất trong kỳ thi. Vì vậy kết quả đạt được vẫn chưa phải là tốt nhất. Thế nhưng, đạt được kết quả như thế này cũng đã là rất may mắn đối với bản thân em.

Huy bắt đầu phát hiện ra mình thích môn Toán từ bao giờ?

Em bắt đầu cảm thấy thích thú với môn Toán vào khoảng thời gian lớp 6. Em cảm thấy bản thân tìm được nhiều niềm vui khi có thể sáng tạo được nhiều điều nhờ dựa vào khả năng của mình khi làm toán.

Phải nói đến người khởi nguồn cho niềm đam mê của em với môn Toán là cô giáo dạy Toán lớp 6. Lúc đầu em vẫn chưa phải là người nổi bật trong lớp mà chỉ đơn thuần là thích môn học này. Em theo đuổi Toán đơn giản chỉ như là một đam mê, một niềm vui của mình. 

Nhưng từ việc học, khi mà mình tìm tòi thêm nhiều thứ bên ngoài, hay là khi mình dành nhiều thời gian để giải quyết những vấn đề khó khăn thì em cảm thấy vui và cảm thấy mình có khả năng gì đó đặc biệt với môn Toán.

Để có được những thành công như ngày hôm nay, em có thể chia sẻ những kinh nghiệm học tập của bản thân được không?

Đơn giản chỉ là học vì đam mê. Khi học, điều quan trọng nhất cần tôn trọng đó chính là sự sáng tạo và có hình ảnh của mình trong việc học đó. Khi hiểu được bản thân mình trong việc học thì mỗi người sẽ tìm thấy được niềm vui và vạch ra được phương hướng học. Đấy chính là động lực giúp mình tìm hiểu được nhiều điều hơn mà không hề cảm thấy chán nản.

Bố mẹ chia tay từ khi em còn nhỏ, vậy để đạt được những thành công ngày hôm nay, ai là người sát cánh và là chỗ dựa tinh thần lớn nhất cho em yên tâm học tập?

Em đang ở cùng bố với bà, tuy nhiên với em, tất cả những thành viên trong gia đình đều là những nguồn động viên rất lớn và là động lực để em cố gắng. Mẹ và chị gái cũng là những người không thể thiếu.

Thiệt thòi về mặt tình cảm so với các bạn khác lại trở thành động lực giúp em nỗ lực, cố gắng nhiều hơn. Không được ở gần mẹ thì em càng cố gắng học tập làm sao để mẹ có thể tự hào về mình.

Trò chuyện với nam sinh 2 lần giành huy chương Vàng Toán quốc tế - ảnh 2

Phạm Tuấn Huy (ở giữa) cùng với lãnh đạo Bộ GDĐT trong buổi đón đoàn Olympic Toán quốc tế ngày 14/7

Với việc là người thứ 6 được 2 huy chương vàng liên tiếp trong lịch sử IMO, có những người đã so sánh thành tích của Huy với GS Ngô Bảo Châu, em nghĩ sao về điều này?

Em nghĩ rằng không thể có một sự so sánh như thế bởi không cùng một trường so sánh. Khi tham gia kỳ thi em cũng chỉ nghĩ đơn thuần là để trải nghiệm, thử sức thôi, còn việc kết quả có bằng ai hay có giống ai thì em hoàn toàn không nghĩ tới.

Được biết, trước kỳ thi này Huy đã nhận được học bổng toàn phần của ĐH Stanford (Hoa Kỳ), việc vừa phải ôn luyện cho các kỳ thi chuẩn hóa vừa tham gia đội tuyển Olympic quốc tế có vất vả lắm không?

Thực ra cũng khá là vất vả nhưng với việc năm ngoái đạt được huy chương thì cũng giúp em phần nào tự tin với khả năng của mình hơn. Có một điều kiện thuận lợi nữa là dù năm nay em vẫn phải thi lại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia nhưng đó cũng là có một khoảng thời gian nhất định để em tập trung vào việc học tiếng Anh và nộp đơn apply trường đại học của Mỹ.

Năm ngoái đã đạt được đỉnh cao là Huy chương vàng và cũng đã nhận được học bổng của một ĐH danh tiếng của Mỹ rồi, vậy động lực nào khiến Huy tiếp tục tham gia kỳ thi năm nay?

Đây như là một điều đam mê bởi khi được tham gia vào một kỳ thi không phải chỉ lấy thành tích mà chủ yếu để thử sức mình, cũng là cơ hội để biết thêm nhiều bạn mới, đặc biệt là các bạn học sinh nước ngoài. Qua đó, em học tập được rất nhiều điều để cải thiện được khả năng và kiến thức của mình. Và em thấy rằng những điều mà mình đạt được đó còn quý giá hơn cả việc dành được huy chương.

Vậy dự định của Huy trong chặng đường sắp tới là như thế nào?

Thực ra đến thời điểm này em chưa hoàn toàn quyết định việc học ngành gì tại ĐH Stanford, bởi đến năm thứ hai trường mới yêu cầu mình chọn ngành. Hơn nữa, em cũng muốn dành thời gian để thử sức với những đam mê khác nữa trước khi chọn một nghề nghiệp cho tương lai. 

Một trong những điều để cân nhắc là bản thân em cũng rất thích ngành y từ bé. Bởi em thấy trong ngành y còn nhiều điều thú vị, hấp dẫn để có thể khám phá. Quan trọng hơn, từ đó em có thể giúp đỡ một cách thiết thực nhất cho nhiều người. Hướng nghiên cứu vẫn được em ưu tiên hơn, dù biết sẽ vất vả nhưng em nghĩ rằng muốn đạt được thành công trong bất cứ việc gì cũng cần phải nỗ lực hết mình. 

Mỗi người đều có một sự lựa chọn riêng và trách nhiệm là phải làm sao những sự lựa chọn đó trở nên có ý nghĩa.

Cảm ơn Huy và chúc em thành công!

Thanh Hùng

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !