'Trò chơi' quyền lực tại Eximbank: Yasuhiro Saitoh, Chủ tịch HĐQT Eximbank là ai?

Chỉ trong vòng 1 ngày 13/4 khi HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tổ chức họp và ban hành 2 nghị quyết HĐQT liên quan đến đơn từ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT của ông Yasuhiro Saitoh và bầu chức danh Chủ tịch HĐQT mới.

Đáng chú ý, việc bầu và miễn nhiệm ông Yasuhiro Saitoh diễn ra cùng ngày 13/4, điều này cho thấy nội bộ Eximbank vốn đã bị chia rẽ trong nhiều năm qua nay đang trong tình trạng cực kỳ hỗn loạn.

{keywords}
Ông Yasuhiro Saitoh, Chủ tịch HĐQT ngân hàng Eximbank.

Cụ thể, trong ngày 13/4, HĐQT Eximbank ban hành Nghị quyết số 156/2021/EIB/NQ-HĐQT (Nghị quyết số 156) thông qua việc miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Yasuhiro Saitoh.

Nghị quyết số 156 được ban hành dựa trên đơn từ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT của ông Yasuhiro Saitoh ngày 6/4/2021, đồng thời căn cứ vào kết quả biểu quyết đa số tán thành của các thành viên HĐQT ngày 13/4/2021 thông qua miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT vào lúc 10h15’, và bầu ông Nguyễn Quang Thông tạm thời giữ chức danh Chủ tịch HĐQT để chủ tọa cuộc họp vào lúc 10h45’ cùng ngày.

Việc bầu ông Nguyễn Quang Thông tạm thời giữ chức danh Chủ tịch HĐQT cho đến khi bầu được chức danh mới là để ông Thông thay mặt HĐQT ký Nghị quyết HĐQT về việc miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Yasuhiro Saitoh.

Đúng như ý đồ này nên chỉ sau đúng 25 phút ngắn ngủi, đến 11h10’ ngày 13/4, HĐQT Eximbank lại ban hành Nghị quyết số 157 về việc thông qua bầu Chủ tịch HĐQT mới.

Điều này có nghĩa ông Nguyễn Quang Thông trở thành Chủ tịch HĐQT Eximbank chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút, và trở thành vị Chủ tịch có thời gian tại vị ngắn ngủi nhất trong ngành ngân hàng.

Chuyện khôi hài ở chỗ, vị Chủ tịch HĐQT mới của Eximbank không ai khác mà chính là ông Yasuhiro Saitoh, người vừa bị miễn nhiệm trước đó đúng 25 phút.

Cũng như nội dung Nghị quyết 156 về việc miễn nhiệm ông Yasuhiro Saitoh, tại Nghị quyết số 157, HĐQT Eximbank cho biết Nghị quyết này có hiệu lực kể từ thời điểm “đa số thành viên HĐQT biểu quyết tán thành đối với nội dung trên. Các nội dung trước đây trái với Nghị quyết này hết hiệu lực thi hành”.

{keywords}
Chỉ trong vòng 1 ngày (13/4), HĐQT Eximbank đã ban hành 2 nghị quyết: Nghị quyết số 156 và Nghị quyết số 157. Điều đáng nói là, Nghị quyết số 156 được ký bởi ông Nguyễn Quang Thông, người nắm giữ chức Chủ tịch HĐQT Eximbank có thời gian tại vị ngắn ngủi nhất trong ngành ngân hàng.
{keywords}
Còn Nghị quyết số 157 do ông Yasuhiro Saitoh, người vừa bị miễn nhiệm trước đó đúng 25 phút rồi bỗng nhiên trở thành vị Chủ tịch HĐQT mới của Eximbank ký.

Những động thái trên cho thấy cuộc chiến quyền lực tại Eximbank sẽ còn kéo dài chưa biết đến khi nào mới kết thúc. 

Được biết, ông Yasuhiro Saitoh sinh năm 1961, quốc tịch Nhật Bản, có trình độ cử nhân Nhân học văn hóa. Ông được bầu vào Chủ tịch HĐQT Eximbank lần đầu tiên vào ngày 25/6/2020.

Ông Yasuhiro Saitoh từng là Phó Tổng Giám đốc - AVP, Tập đoàn đầu tư Thu nhập cố định toàn cầu, Khối giao dịch thị trường vốn (Tokyo); Phó Tổng Giám đốc cấp cao, Giám đốc đầu tư (trái phiếu, cổ phiếu, hàng hóa và đầu tư cổ phần tư nhân) - VP, Khối Quản lý tài sản tại công ty ủy thác Sakura (New York); Phó Tổng Giám đốc điều hành cấp cao - phòng Ngân quỹ Ngân hàng Manufacturers (Los Angeles).

Có thể nói, ông Yasuhiro Saitoh từng là nhân sự của SMBC - cổ đông lớn sở hữu 15% vốn tại Eximbank, được đề cử tham gia vào HĐQT ngân hàng vào năm 2015.

Được biết, ông Yasuhiro Saitoh từng có đơn từ chức trong năm 2019, nhưng ngày 22/5/2019, HĐQT của Eximbank ra Nghị quyết chưa xem xét việc từ nhiệm của ông Yasuhiro.

Sóng gió tại Eximbank bắt đầu nổi lên kể từ tháng 3/2019. Ngày 22/3/2019, Eximbank bất ngờ công bố Nghị quyết số 112 về việc bà Lương Thị Cẩm Tú – Thành viên HĐQT mới được bầu vào 1 năm sẽ thay ông Lê Minh Quốc làm Chủ tịch HĐQT. Trong khi đó, ông Lê Minh Quốc vẫn chưa hết nhiệm kỳ và không đồng ý với việc để bà Tú lên thay. Ông Quốc cũng có đơn kiện lên tòa án và đến ngày 27/3/2019, TAND TP.HCM đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời buộc HĐQT Eximbank phải dừng Nghị quyết 112.

Đến ngày 14/5/2019, ông Lê Minh Quốc xin rút yêu cầu khởi kiện và có đơn từ nhiệm khỏi vị trí chủ tịch HĐQT. Tòa án sau đó tuyên hủy quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với việc thay đổi chủ tịch HĐQT của Eximbank. Một ngày sau, ngày 15/5/2019, Eximbank ra quyết định với chữ ký của ông Lê Minh Quốc hủy quyết định 112 về việc bầu bà Lương Thị Cẩm Tú làm chủ tịch. Theo đó, ở thời điểm 15/5/2019 ông Lê Minh Quốc lại trở lại làm chủ tịch HĐQT ngân hàng này.

Đến ngày 22/5/2019, HĐQT Eximbank chính thức có quyết định chấp thuận đơn từ nhiệm của ông Quốc. Đồng thời, ngân hàng thông báo ông Cao Xuân Ninh được bầu giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2015-2020. Và ông Lê Minh Quốc là người ký quyết định này.

Eximbank được thành lập vào năm 1989 và chính thức đi vào hoạt động ngày 17/01/1990 với tên gọi đầu tiên là Ngân hàng Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Vietnam Export Import Bank).
Hiện vốn điều lệ của Eximbank đạt 12.335 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu đạt 13.317 tỷ đồng. Trụ sở chính của Eximbank đặt tại TP Hồ Chí Minh và 207 chi nhánh và phòng giao dịch trên toàn quốc.
Hiện nay, HĐQT của ngân hàng Eximbank gồm có: ông Yasuhiro Saitoh là Chủ tịch và ông Nguyễn Quang Thông là Phó Chủ tịch. Ngoài ra , có 7 thành viên HĐQT gồm: Lê Minh Quốc, Đặng Anh Mai, Cao Xuân Ninh, Lê Văn Quyết, Hoàng Tuấn Khải, Lương Thị Cẩm Tú, Ngô Thanh Tùng

  Ngân Giang

'Cuộc chiến vương quyền' ở Eximbank bao giờ kết thúc?

'Cuộc chiến vương quyền' ở Eximbank bao giờ kết thúc?

Với giới doanh nhân, tranh chấp nội bộ thường có 1 lằn ranh nhất định. Khi xung khắc vượt qua ranh giới, các tay chơi lớn không còn ngồi lại được với nhau, thì vai trò của cơ quan quản lý nhà nước lúc này là đặc biệt quan trọng.

 

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.