Triệt phá vụ đánh bạc nghìn tỷ: Pháp luật nghiêm trị, không có vùng cấm

“Cờ bạc” là hiện tượng xã hội tiêu cực, bị dư luận xã hội lên án, đấu tranh, loại trừ ra khỏi đời sống xã hội. Đối với các hành vi nguy hiểm trong các loại hình cờ bạc, Nhà nước quy định đó là tội phạm cần xử lý nghiêm khắc bằng pháp luật Hình sự.

Việc đưa ra xét xử vụ án đánh bạc nghìn tỷ xảy ra tại Công ty Công nghệ cao CNC, trong đó 2 cựu tướng công an phải ra hầu tòa thể hiện quyết tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong việc quyết tâm bài trừ tệ nạn xã hội, xét xử sai phạm không có vùng cấm.

Đánh bạc ở thực tế hay trên mạng, chơi bài lá hay cá độ thì đều dễ cuốn người chơi vào con đường u mê. Những con bạc sẵn sàng đem mọi thứ mình có dù ít hay nhiều để dùng cho việc đánh bạc. Tiền mất, gia đình ly tán, nhiều người vướng vào vòng lao lý, mất hết cả sự nghiệp, thậm chí nhiều con bạc tìm đến cái chết vì nợ nần quá nhiều... Những vụ đánh bạc nổi đình đám được phát hiện, triệt phá và đưa xét xử trong thời gian gần đây là hồi chuông cảnh tỉnh với toàn xã hội về tệ nạn cờ bạc. Đặc biệt, những cựu lãnh đạo cấp Tổng cục, cấp Cục của Bộ Công an cũng phải ra tòa để chịu sự phán xét và nhận hình phạt trước pháp luật.

Ngày 12/11/2018, TAND tỉnh Phú Thọ tổ chức phiên xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo trong vụ án “Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; tổ chức đánh bạc; đánh bạc; mua bán trái phép hóa đơn; rửa tiền và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Phú Thọ và một số địa phương. Trong số 92 bị cáo hầu tòa, có 2 bị cáo được chú ý rất nhiều là Phan Văn Vĩnh (cựu Trung tướng, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát) và Nguyễn Thanh Hóa (cựu Thiếu tướng, cựu Cục trưởng C50).

92 bị cáo hầu tòa trong vụ đánh bạc nghìn tỷ liên quan đến 2 cựu tướng Công an là Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, Nguyễn Văn Dương (Chủ tịch HĐQT Công ty CNC) và đồng phạm đã lợi dụng công nghệ cao, có sự giúp sức của Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa - là những người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan được Nhà nước giao đấu tranh, phòng chống tội phạm công nghệ cao để tổ chức đánh bạc trên không gian mạng Internet. Sau 28 tháng vận hành chương trình phần mềm và giải pháp công nghệ có tích hợp game bài RikVip/Tip.Club, 23Zdo, Zon/Pen, các đối tượng thuộc nhóm vận hành game đã liên kết với nhiều công ty cung cấp dịch vụ và xây dựng được một hệ thống gồm 25 “đại lý cấp 1”, 5.877 “đại lý cấp 2” để cung cấp dịch vụ chuyển đổi tiền ảo trong game ra tiền thật và ngược lại, theo đó đã lôi kéo được 42.950.805 tài khoản đăng ký tham gia đánh bạc trực tuyến. Tổng thu lời bất chính là 9.853 tỉ đồng nên đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

HĐXX Tòa án Nhân dân tỉnh Phú Thọ đã tuyên phạt Phan Văn Vĩnh 9 năm, Nguyễn Thanh Hóa bị tuyên phạt 10 năm tù cùng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Về hình phạt bổ sung, Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hoá mỗi bị cáo phải nộp phạt 100 triệu đồng.

Bản án đã tuyên, các bị cáo phải nhận những hình phạt nghiêm khắc. Ngoài những bị cáo từng có chức vụ, danh tiếng là gần 100 con bạc hầu tòa, hầu hết đều khai nhận “thua trắng”, thậm chí có nhiều bị cáo còn vay ngân hàng hàng trăm triệu đồng để nướng vào sới bạc; có bị cáo còn lâm vào tình cảnh “tan cửa nát nhà” – nhà cửa bị niêm phong, vợ con bỏ đi… Khi nhận bản án, ăn năn, hối hận thì cũng đã… muộn màng!

Do đó, người dân ở từng cộng đồng dân cư cần tích cực phối hợp với lực lượng công an, lực lượng chức năng thực hiện các giải pháp ngăn chặn, phát hiện, xử lý kịp thời các vụ đánh bạc dù là từ quy mô nhỏ. Tội phạm cờ bạc bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật, các cựu quan chức phải nhận các bản án nghiêm khắc, đích đáng thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật cũng như quyết tâm đấu tranh phòng chống tham nhũng, không có vùng cấm.

Phương Liên

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !