Triển vọng phát triển của quân đội Nhật Bản trong điều kiện mới (Phần cuối)

Một số đánh giá đáng chú ý của các chuyên gia quân sự Nga về triển vọng phát triển của quân đội Nhật Bản trong điều kiện, tình hình quốc tế mới.

Tăng cường sức mạnh của quân đội Nhật Bản

Vì lợi ích của việc đối phó với mối đe dọa này, Bộ chỉ huy Lực lượng Vũ trang Nhật Bản có kế hoạch chỉ đạo các nỗ lực nhằm tăng cường hỏa lực của quân đội, tăng tính cơ động và hiệu quả triển khai của họ, cũng như khả năng sử dụng các đội hình quân sự để tiến hành đa nhiệm. 

Để quản lý hiệu quả các nhóm quân liên ngành, Bộ chỉ huy chung của Lực lượng vũ trang Nhật Bản hoạt động trực thuộc 3 bộ chỉ huy cụ thể: bộ chỉ huy chiến đấu của lực lượng mặt đất, bộ chỉ huy chiến đấu trên không của Lực lượng không quân và chỉ huy hạm đội Hải quân.

Việc tăng cường hỏa lực của các nhóm quân giữa các quốc gia được lên kế hoạch thực hiện theo khái niệm “răn đe từ xa” (Phòng thủ độc lập), ngụ ý tạo ra một môi trường trinh sát và thông tin thống nhất thông qua việc tích hợp các hệ thống phát hiện, theo dõi và chỉ định mục tiêu giữa các quốc gia dựa trên hệ thống điều khiển tự động, cũng như việc sử dụng rộng rãi tên lửa chống hạm trên không và trên bộ, tên lửa hành trình các loại và vũ khí siêu thanh đang được phát triển (Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang xây dựng chương trình trang bị tên lửa siêu thanh tầm xa cho lực lượng vũ trang vào năm 2030).

Phát triển sức mạnh quân đội trong các lĩnh vực mới

Trong phiên bản mới nhất của Chương trình Phòng thủ Quốc gia, lần đầu tiên, các lĩnh vực mới có thể xảy ra đối đầu đã xuất hiện - không gian, không gian mạng và lĩnh vực điện từ.

Ngoài ra, Nhật Bản cho rằng cần phải nghiên cứu các hình thức và phương pháp của chiến tranh hỗn hợp như một cách mới để sử dụng các lực lượng vũ trang.

Kể từ năm 2018, khái niệm “tác chiến đa lĩnh vực” đã được đưa vào khái niệm xây dựng lực lượng vũ trang quốc gia, mở rộng việc sử dụng lực lượng vũ trang trong thời bình.

Theo cách tiếp cận mới, điều này được lên kế hoạch tăng cường khả năng của các cơ quan chỉ huy và kiểm soát quân sự của Lực lượng Vũ trang Nhật Bản để tổ chức và tiến hành các hoạt động này.

Để làm được điều này, cần nâng cao chất lượng của các lực lượng khác nhau, sử dụng rộng rãi tiềm năng trinh sát của không gian và các thành phần không gian mạng, cải thiện các phương tiện tác chiến điện tử và thông tin và tác động tâm lý.

Trong trung hạn, Nhật Bản lên kế hoạch giới thiệu những thành tựu của người máy trong việc phát triển vũ khí và thiết bị quân sự không người lái.

Để tiến hành thành công chiến sự trong các hoạt động đa lĩnh vực, Nhật Bản lên kế hoạch để đảm bảo sự ổn định của hệ thống chỉ huy và kiểm soát của các lực lượng và phương tiện, bao gồm cả thông tin liên lạc, độ tin cậy của chòm sao vệ tinh không gian của bộ phận quân sự với các nhiệm vụ tiến hành định vị vệ tinh và trinh sát.

Vì lợi ích này, Bộ chỉ huy chiến đấu của Không quân đã thành lập phân đội hàng không vũ trụ đầu tiên với nhiệm vụ giám sát liên tục tình hình không gian, đảm bảo ưu thế trong việc sử dụng không gian bên ngoài trong thời bình và thời chiến. 

Đối với các hoạt động không gian mạng, một bộ phận phòng thủ không gian mạng của các lực lượng vũ trang đã được thành lập trong Bộ Quốc phòng và một bộ phận hoạt động không gian mạng đã được thành lập trong bộ chỉ huy chiến đấu của Quân đội.

Nhiệm vụ của họ bao gồm giám sát tình hình hoạt động trong không gian mạng, bảo vệ hệ thống điều khiển khỏi các cuộc tấn công mạng, phát triển các phương pháp tiến hành các hoạt động trong không gian mạng và điều phối hành động của các đơn vị hoạt động trong không gian mạng.

Vì lợi ích đảm bảo kiểm soát và liên lạc ổn định của các lực lượng khác nhau trong điều kiện kẻ thù sử dụng tác chiến điện tử, các nhóm công tác đặc biệt đã được thành lập trong Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng tham mưu của Lực lượng Vũ trang, và một bộ phận riêng biệt cho các hoạt động trong lĩnh vực điện từ đã được thành lập trong bộ chỉ huy chiến đấu của Lực lượng mặt đất.

Tăng cường khả năng chiến đấu của hệ thống phòng thủ tên lửa

Để đối phó với các chương trình tên lửa và hạt nhân trong khu vực, Bộ chỉ huy Lực lượng Vũ trang Nhật Bản đang nỗ lực tăng cường khả năng chiến đấu của hệ thống phòng thủ tên lửa, bao gồm cả việc phối hợp với các phương tiện phát hiện các vụ phóng tên lửa đạn đạo của hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ.

Do đó, sự phát triển của hệ thống phòng không/phòng thủ tên lửa của Nhật Bản sẽ tiếp tục thông qua việc tạo ra một cấu trúc nhiều lớp nhằm cung cấp khả năng phòng thủ đáng tin cậy trước mọi phương tiện tấn công từ không gian vũ trụ. 

Xu hướng phát triển của lực lượng Lục quân, Không quân và Hải quân Nhật Bản

Lục quân: Trong tương lai, cho đến năm 2028, thành phần chiến đấu của lực lượng mặt đất của Nhật Bản được cho là bao gồm: một bộ chỉ huy chiến đấu, năm đạo quân (Bắc, Đông Bắc, Đông, Trung, Tây), các đơn vị, đơn vị và tiểu đơn vị trực thuộc trung ương. Một lữ đoàn lính thủy đánh bộ, một lữ đoàn đổ bộ đường không, một lữ đoàn trực thăng, các đơn vị và tiểu đơn vị riêng biệt trực thuộc chỉ huy chiến đấu.

Đến năm 2028, theo kế hoạch sẽ có khoảng 300 xe tăng và 300 đơn vị pháo dã chiến phục vụ cho lực lượng mặt đất. Chính phủ cũng có ý định mua tên lửa hành trình phóng từ biển Tomahawk (SLCM) từ Mỹ, loại tên lửa này sẽ tăng cường khả năng răn đe và có sẵn phương tiện tấn công căn cứ của kẻ thù tiềm tàng.

Khoảng năm 2026, Nhật Bản sẽ triển khai tên lửa đạn đạo mặt đất “Type-12” do Nhật Bản sản xuất với tầm phóng hơn 1.000 km. Trong giai đoạn 2027-2030, dự kiến ​​trang bị các phiên bản nâng cấp cho tàu chiến và máy bay.

Dự kiến ​​duy trì tổng quân số ở mức năm 2022 là 150 nghìn người.

Không quân: Vì lợi ích tăng khả năng chiến đấu của các nhóm hàng không của Không quân Nhật Bản, Nhật Bản đã lên kế hoạch tăng số lượng máy bay chiến đấu F-35A đa chức năng, máy bay vận tải (C-2, động cơ nghiêng V-22 “Osprey”) và KS- 46A, máy bay vận tải và tiếp nhiên liệu, mở rộng phi đội UAV cho nhiều mục đích và sửa đổi khác nhau (bao gồm cả RQ-4 Global Hawk).

Trong tương lai, lực lượng không quân có thể bao gồm: bốn bộ chỉ huy (chiến đấu trên không, hỗ trợ chiến đấu, huấn luyện, thử nghiệm), các đơn vị và tổ chức trực thuộc trung ương.

Không quân được lên kế hoạch trang bị để có khoảng 290 máy bay chiến đấu và 80 máy bay phụ trợ trong kho vũ khí của họ. Tổng số nhân viên của Không quân Nhật Bản có thể lên tới 47 nghìn người, tương ứng với con số của loại lực lượng này vào đầu năm 2022.

Hải quân: Hướng chính trong sự phát triển của lực lượng hải quân Nhật Bản là tăng cường khả năng sẵn sàng của các lực lượng hạm đội để thực hiện các nhiệm vụ được giao nhằm đảm bảo giành ưu thế trên biển.

Để đạt được mục tiêu này, bộ chỉ huy lực lượng hải quân có kế hoạch thành lập các nhóm hoạt động đa năng với nhiều thành phần khác nhau, sau đó tích hợp chúng vào một hệ thống thông tin và tình báo duy nhất, được lên kế hoạch thực hiện thông qua việc sử dụng các loại tàu ngầm diesel-điện mới, tàu khu trục, tàu quét mìn, máy bay tuần tra căn cứ.

Ngoài ra, Nhật Bản lên kế hoạch để tăng cường khả năng trinh sát của các nhóm hải quân thông qua việc sử dụng rộng rãi các hệ thống không người lái, bao gồm cả những hệ thống dưới biển sâu.

Ưu tiên trong trung hạn sẽ là thành lập các nhóm tấn công tàu sân bay, dựa trên các tàu sân bay hạng nhẹ với máy bay F-35B cất cánh và hạ cánh ngắn (thẳng đứng). Lớp tàu này sẽ xuất hiện thông qua việc hiện đại hóa sâu các tàu khu trục-tàu sân bay trực thăng loại Izumo.

Nhật Bản lên kế hoạch sửa đổi việc lắp đặt Aegis MSUO trên các tàu của Lực lượng Phòng vệ để phóng Tomahawk SLCM. Ngoài ra, chính phủ đang nghiên cứu khả năng tạo ra một chiếc tàu ngầm có thể phóng các tên lửa này.

Quá trình thiết kế và đóng tàu ngầm nguyên mẫu có thể bắt đầu vào năm tài chính 2024 (01/04/2024 - 31/03/2025). Dựa trên kết quả thử nghiệm, một quyết định sẽ được đưa ra về việc chuyển giao một tàu ngầm mới cho lực lượng hải quân trong vòng 10 năm.

Nói chung, Nhật Bản lên kế hoạch để có trong thành phần chiến đấu của Hải quân: hạm đội, năm vùng hải quân (Yokosuka, Kure, Sasebo, Maizuru, Ominato), đội hình, đơn vị và tổ chức trực thuộc trung ương.

Chỉ huy của hạm đội sẽ phụ thuộc vào: ba bộ chỉ huy (lực lượng hộ tống, lực lượng tàu ngầm, hàng không), một đội tàu quét mìn, các nhóm trực thuộc trung ương (thử nghiệm, hải dương học, trinh sát, một đội tuần tra mục đích đặc biệt).

Hơn 50 tàu khu trục và khinh hạm, 22 tàu ngầm diesel-điện, 12 tàu quét mìn, 190 máy bay và trực thăng có thể được đưa vào biên chế. Số lượng nhân sự sẽ duy trì ở mức 45 nghìn người.

Về ngân sách Quốc phòng

Chương trình tái vũ trang tự vệ này sẽ đòi hỏi nhiều hơn gấp đôi chi tiêu quân sự. Nhật Bản có kế hoạch, theo gương của các nước NATO, đưa ngân sách quốc phòng lên mức vượt quá 2% GDP.

Như vậy, trong khi duy trì sức mạnh tổng thể của lực lượng tự vệ ở mức 247.000 người thông qua việc thực hiện các biện pháp xây dựng quân đội theo kế hoạch, lãnh đạo bộ quốc phòng Nhật Bản có kế hoạch cải thiện các chỉ số chất lượng của tiềm năng chiến đấu, có tính đến những thách thức hiện tại, nguy cơ đối với an ninh quốc gia, cũng như những hình thức, phương pháp tiến hành đấu tranh vũ trang có triển vọng.

Đồng thời, Nhật Bản hướng tới tăng cường khả năng sẵn sàng của các lực lượng vũ trang quốc gia để giải quyết các nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh quân sự của nhà nước, kể cả bên ngoài lãnh thổ quốc gia.

Hạ Thảo (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !