Không quân Mỹ rút các máy bay F-15 khỏi Nhật Bản và thay thế bằng F-22
Phi đội bay F-15 thứ 44 được gọi là “Ma cà rồng” và Phi đội bay thứ 67 được gọi là “Gamecocks” được cho là đang rời Nhật Bản. Các phi đội này đã đến để đảm bảo an ninh cho Nhật Bản vào đầu năm 1979. Kể từ đó, chúng đã được nâng cấp với các loại radar, vũ khí mới.
Đại diện căn cứ quân sự Mỹ ở Okinawa cho biết, các máy bay này đóng vai trò là trụ cột phòng thủ của Mỹ trong khu vực, với nhiệm vụ chính là ngăn chặn “sức mạnh” của Trung Quốc vào Nhật Bản hoặc Đài Loan.
Trung tướng Không quân đã nghỉ hưu Dave Deptula, người từng là Phó Tư lệnh Lực lượng Không quân Thái Bình Dương, cho hay việc rút các máy bay F-15 khỏi Okinawa sẽ tạo ra một sự căng thẳng đặc biệt cho Lực lượng Không quân. Các máy bay này là kiểu F-15C (và một số kiểu F-15D hai chỗ ngồi được sử dụng để huấn luyện).
Ban đầu Mỹ đã chế tạo 483 chiếc loại này, nhưng chỉ 43 chiếc trong số đó đã được nâng cấp với radar AESA hiện đại có thể phát hiện máy bay Trung Quốc, bao gồm cả Chengdu J-20 mới nhất.
Một phi đội Không quân Mỹ điển hình có từ 18 đến 24 máy bay, và những chiếc F-15 nâng cấp duy nhất đang được sử dụng hiện nay là ở Kadena. Hơn nữa, đây là những chiếc F-15 duy nhất có mã chiến đấu mới đang được biên chế trong Không quân. Tuy nhiên, những chiếc máy bay này được cho là đã quá cũ, cần thay thế những chiếc tiêm kích mới cho căn cứ Kadena.
Các quan chức Không quân Mỹ tuyên bố sẽ hỗ trợ căn cứ Kadena bằng các phi đội máy bay chiến đấu mới - những chiếc F-22 sẽ là những chiếc đầu tiên đến Căn cứ Không quân Kadena từ Alaska.
F-22 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 sử dụng công nghệ tàng hình đầu tiên trên thế giới. Hãng Lockheed Martin đã nghiên cứu chế tạo F-22 trong vòng 20 năm với chi phí lên đến 70 tỉ USD. Vào thời điểm ra mắt, F-22 được đánh giá là mẫu tiêm kích có thể mang tới bước nhảy vọt về khả năng chiến đấu cho không quân Mỹ.
Ban đầu, không quân Mỹ dự định mua 750 chiếc F-22 để phát triển một phi đội máy bay đánh chặn đầy uy lực cho thế kỷ 21. Tuy nhiên sau đó, lực lượng này đã chuyển hướng và chấm dứt chương trình mua sắm F-22 vào tháng 12/2011.
Thời điểm đó mới chỉ có 186 chiếc được bàn giao. Ngày nay, sau hơn một thập kỷ, số lượng chiến đấu cơ F-22 tồn tại trong kho vũ khí của Mỹ rất ít, bất chấp danh tiếng của nó. Trong số 186 chiếc F-22 được bàn giao, chỉ có khoảng 130 chiếc được vận hành và hiện tại, số lượng F-22 sẵn sàng chiến đấu chỉ ở mức 2 con số.
Hạ Thảo (lược dịch)