MiG-701 - Dự án tiêm kích tầm cực xa đầy tham vọng của Liên Xô
Theo đó, các dự án đầy tham vọng thường xuyên xuất hiện trong các ngành thiết giáp, hải quân và tất nhiên là trong ngành hàng không. Một trong những dự án như vậy liên quan đến dòng máy bay chiến đấu hạng nặng MiG-701.
Dự án tham vọng
Cục thiết kế Mikoyan ban đầu xác định nó là máy bay tiêm kích đánh chặn, được lên kế hoạch thay thế tiêm kích MiG-31, chủ yếu cho nhiệm vụ tuần tra tầm xa tốc độ cao và đánh chặn trên không. Tên chính thức của dự án trong phòng thiết kế là MiG 701.
Theo kế hoạch của các nhà khoa học, đây là một máy bay đánh chặn siêu xa, sẽ cung cấp cho Không quân Liên Xô ưu thế hoàn toàn trên không. Mức độ tiên tiến của dòng máy bay này được chứng minh là ngay cả ở giai đoạn thiết kế ban đầu, MiG-701 đã được lên kế hoạch chỉ đưa vào hoạt động từ thế kỷ 21.
Tốc độ tối đa của MiG-701 được cho là Mach 2 và tốc độ bay tối đa Mach 5. Khi bay với tốc độ siêu thanh ở độ cao khoảng 17 km, máy bay có thể đánh chặn mục tiêu ở khoảng cách lên tới 7.000 km.
Nếu chuyến bay được thực hiện ở độ cao thấp hơn và ở tốc độ thấp hơn, thì phạm vi tăng lên 11.000 km. Các nhà nghiên cứu cho rằng MiG-701 sẽ có khả năng thực hiện nhiệm vụ tại các vùng lãnh thổ rộng lớn và dân cư thưa thớt của Liên Xô ở Bắc Cực, Siberia và Viễn Đông.
Chiếc máy bay có kích thước khá đồ sộ so với một chiếc máy bay tiêm kích. Sải cánh của MiG-701 đạt 19 mét, với tổng chiều dài thân máy bay là 30 mét. Để so sánh, sải cánh của MiG-31 chỉ là 14 mét và F-16 là 10 mét. Đáng chú ý là vũ khí được đặt bên trong máy bay, chứ không phải trên giá treo. Điều này giúp cải thiện đáng kể các đặc tính khí động học của máy bay.
Máy bay đánh chặn MiG 701 sử dụng tổ hợp cánh tam giác (cũng có phiên bản không có cánh mũi). Buồng lái sử dụng hai ghế cạnh nhau để thuận tiện cho việc thay phiên nhau nghỉ ngơi và liên lạc trong chuyến bay đường dài.
Máy bay có trọng lượng rỗng 35,02 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 70,58 tấn. Một trong những nhiệm vụ chính sớm nhất của máy bay là đánh chặn máy bay ném bom chiến lược của đối phương và phóng tên lửa hành trình tầm xa.
Lý do MiG-701 không thể cất cánh
Vì lý do Liên Xô sụp đổ vào những năm 1990, nước Nga không có tiền để thực hiện các dự án lớn, do đó dự án dài hơi này buộc phải tạm gác lại. Khi tình hình kinh tế của Nga được cải thiện, một số chương trình, dự án phát triển quân sự đã được nối lại. Tuy nhiên, nguồn lực không còn phân tán vào hàng chục dự án triển vọng mà chỉ tập trung vào một hoặc hai lĩnh vực.
Vì vậy, trong lĩnh vực nghiên cứu, chế tạo máy bay chiến đấu, Nga quyết định tập trung vào các mẫu máy bay tàng hình có tốc độ cao, chứ không phải các mẫu máy bay chiến đấu tầm xa.
Tuy nhiên, thật đáng tiếc nếu hoàn toàn xếp xó dựa án, vì vậy vào năm 1993, Cục thiết kế Mikoyan đã cố gắng đổi nó thành một chiếc máy bay chở khách.
Tên dự án là máy bay chở khách siêu thanh xuyên lục địa MiG 701P, nhưng nền kinh tế Nga lúc bấy giờ về cơ bản không thể hỗ trợ hiệu quả cho ý tưởng này.
Do đó, dự án chế tạo loại tiêm kích tầm cực xa MiG-701 của Nga cho đến nay vẫn còn là dự án nằm trên giấy và loại máy bay độc đáo này vẫn chưa có cơ hội được tung cánh trên bầu trời.
Hạ Thảo (lược dịch)