Trẻ ngạt nước, tử vong ở bể bơi mini, thùng nước trong nhà, bác sĩ đưa ra cảnh báo

Vừa qua, bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới đã cứu sống cháu bé H.V.S 8 tháng tuổi bị ngạt nước do ngã vào thùng đựng nước của gia đình.

Theo đó, chiều tối ngày 29/06/2022, bệnh viện đã tiếp nhận trường hợp cháu bé H.V.S trong tình trạng tím tái toàn thân, dấu hiệu sinh tồn không bắt được, bụng chướng và được chẩn đoán là ngừng hô hấp tuần hoàn do đuối nước ở mức độ nặng.

Các y bác sĩ đã nhanh chóng thực hiện ép tim, bóp bóng qua nội khí quản, đặt nội khí quản cho bệnh nhân thở oxy, rất may sau 15 phút bệnh nhân đã có nhịp tim trở lại.

Ngay sau đó, cháu bé đã được chuyển đến đơn nguyên Hồi sức tích cực chống độc-Nhi-Sơ sinh và được điều trị tích cực. Sau một ngày điều trị tại đây, cháu đã tỉnh hơn, tự thở được và được rút ống. Hiện, cháu bé đã phục hồi gần như hoàn toàn và chưa có dấu hiệu di chứng nào.

Được biết, vì sơ suất trong lúc người nhà rời mắt thì cháu bé đã lại gần thùng đựng nước không may ngã cắm đầu vào thùng. Điều may mắn của bé là được phát hiện sớm, nhà rất gần bệnh viện nên đã được đưa đi cấp cứu kịp thời.

Trường hợp trên cũng như một lời cảnh báo đến các bậc phụ huynh không nên để trẻ rời xa tầm mắt chúng ta. Không chỉ có ao, hồ, sông biển nguy hiểm mà chính những vật dụng hằng ngày hiện diện trong gia đình cũng là mối nguy cơ tiềm ẩn đối với trẻ.

Khoảng 10h ngày 6/7, bé gái 3 tuổi ở Hà Tĩnh cũng tử vong do ngạt nước trong bể bơi mini. Bể mini làm bằng khung thép và nhựa cứng, bọc bạt màu xanh xung quanh, đặt tại sân nhà bé tại thôn Thượng Phúc, xã Khánh Vĩnh Yên, huyện Can Lộc. Bể cao khoảng 80 cm, dài 3 m, rộng 2 m, mực nước bên trong 30-40 cm.

{keywords}
Bệnh nhi 8 tháng tuổi đang cấp cứu.

Khoảng 10h ngày 6/7, bé bất động trong bể khi ở một mình vài phút. Chị gái 14 tuổi phát hiện sự việc đã hô hoán hàng xóm đưa đi cấp cứu tại trạm y tế xã song bé được xác định đã tử vong.

Mực nước trong bể bơi thấp hơn chiều cao của nạn nhân, tuy nhiên đáy làm bằng tấm bạt nên trơn. Một số chuyên gia cho rằng có thể trong lúc tắm bé gái bị trượt chân ngã và không thể đứng dậy, dẫn đến bị ngạt nước.

BS Trương Hoàng Hưng, chuyên khoa Nhi tại Hoa Kỳ cho rằng đuối nước ở trẻ có thể ngay chính trong các vật dụng trong gia đình. Đặc biệt là việc sử dụng bể bơi mini phổ biến như hiện nay.

Các bạn không thể cho rằng trẻ có chiều cao cao hơn độ sâu của bể bơi là an toàn. Vì khi bé chưa biết bơi và trượt té trong hồ sẽ hoảng loạn không thể đứng trên chân của mình, khiến mực nước hồ sẽ cao hơn bé, bé cũng không thể dùng tay đứng dậy hay lật ngửa lại. Hoảng loạn trong vài phút, bé sẽ không thể đứng dậy.

BS Hưng đã gặp nhiều bé chết đuối trong cái bồn tắm nước lấp xấp hay trong một cái xô nước nhỏ, té cắm đầu vào và không thể đứng dậy như người lớn. Nên khi trẻ con chơi trong nước, nhất là trẻ chưa biết bơi, nên luôn có áo phao hay phao tay. Người lớn phải luôn quan sát, chỉ cần vài phút lơ là là hối hận cả đời.

Các bác sĩ cho biết, hiện nay đang vào mùa hè, thời tiết nóng bức, nhu cầu đi bơi của người dân cũng tăng lên, đây cũng là thời điểm các vụ tai nạn đuối nước gia tăng. Với bản tính hiếu động, tò mò, thích nghịch nước của trẻ hoặc do sự chủ quan, bất cẩn của người lớn trong quản lý, giám sát đã dẫn đến việc xảy ra các vụ đuối nước thương tâm.

Do đó việc dạy bơi và trang bị các kỹ năng phòng tránh đuối nước, bảo vệ an toàn tính mạng cho trẻ em rất cần được các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm.

Các bác sĩ còn cho biết thêm, phần lớn trẻ bị đuối nước tử vong hoặc để lại di chứng não bởi không được sơ cứu hoặc sơ cứu không đúng cách.

Vì vậy, việc sơ cứu tại chỗ đúng kỹ thuật khi trẻ bị đuối nước cực kỳ quan trọng, quyết định sự sống còn.

Trong quá trình sơ cứu không được chậm trễ trong cấp cứu người bị đuối nước, thay vì tìm cách gọi xe cấp cứu, tìm cho được và đầy đủ các phương tiện cấp cứu... thì phải dùng khả năng hiểu biết cấp cứu nạn nhân ngay.

K.Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !