Trẻ em miền núi tiếp cận kiến thức phòng chống tảo hôn, mua bán người trên nền tảng số

Học sinh xã Lùng Thàng, Sìn Hồ, Lai Châu đã được tiếp cận nền tảng số với kho kiến thức về phòng chống tảo hôn và mua bán người.

Ngày 17/11, tại Trường THCS Lùng Thàng thuộc xã Lùng Thàng, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu đã diễn ra buổi truyền thông thúc đẩy sử dụng nền tảng Em Vui giai đoạn 3.

Hoạt động do Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS), Tổ chức Plan International tại Việt Nam phối hợp triển khai với sự tham gia của 2 cán bộ dự án tại xã Lùng Thàng, Ban giám hiệu và hơn 40 em học sinh trong Câu lạc bộ thủ lĩnh thay đổi của nhà trường.

Các em học sinh hào hứng tham gia buổi truyền thông.

Tại buổi truyền thông, cán bộ dự án Em Vui thuộc Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS) đã giới thiệu cho học sinh nhà trường về dự án, về nền tảng Em Vui với các sản phẩm giáo dục truyền thông thân thiện như bộ phim hoạt hình “Hành trình của Mỉ”, các bài học bổ ích và giới thiệu về chương trình “Tích điểm – nhận quà” trên website, ứng dụng điện thoại Em Vui cùng các cuộc thi, chương trình hấp dẫn khác do dự án Em Vui tổ chức.

Đáng chú ý, các đại biểu tham dự cũng được xem một tập phim hoạt hình trong bộ phim “Hành trình của Mỉ” nhằm cung cấp các kiến thức, kỹ năng về phòng chống tảo hôn, phòng chống mua bán người.

Chăm chú theo dõi các thông tin được cung cấp tại buổi truyền thông, ông Tao Văn Nọi, Phó ban điều hành Plan xã Lùng Thàng cho biết, bản thân ông từng tham gia nhiều cuộc tập huấn với chủ đề phòng chống tảo hôn, mua bán người nhưng những thông tin của lớp tập huấn hôm nay đã giúp ông hiểu biết thêm nhiều điều.

"Với hình thức truyền thông mới lạ, bắt mắt rất dễ để giới trẻ tiếp cận, nền tảng Em vui thực sự thiết thực và có ý nghĩa. Theo đó, các video trong ứng dụng này rất hấp dẫn, thiết thực và cuốn hút", ông Tao Văn Nọi nói rồi quả quyết khẳng định về nhà sẽ tải ứng dụng cho các con. Ông cũng sẽ đăng kí thành viên Em Vui và cho các con xem video, tham gia trả lời câu hỏi dưới mỗi video nhằm tăng cường thêm các kiến thức, kỹ năng giúp các con thêm hiểu biết. 

Chung quan điểm của ông Nọi, nhiều cán bộ xã, các em trong Câu lạc bộ thủ lĩnh cho biết cũng rất ấn tượng với nền tảng này, nhất là sự tiện lợi khi có thể tải và cài đặt ứng dụng từ CH Play và App Store, với giao diện dễ dàng sử dụng.

Nội dung các bài học được lồng ghép vào câu chuyện và thể hiện dưới thể loại phim truyện tranh hoạt hình tạo nên sự cuốn hút lớn đối với các em, đồng thời ngay dưới mỗi tập phim là một số câu hỏi để các em có thể ôn lại và nắm chắc thông tin mà dự án Em Vui muốn truyền tải. Đây là một hình thức vừa học vừa vui, rất phù hợp với các em thuộc địa bàn dự án.

Đã tải ứng dụng và trở thành thành viên Em vui, em Giàng Thị Mò cho biết, ứng dụng rất hay, trong đó có phần hỏi đáp vừa cung cấp kiến thức nhưng lại rất dễ tiếp thu khi đó là những câu hỏi kèm hình ảnh và âm nhạc sinh động.

Em Giàng Thị Mò cũng bật mí để có xếp hạng cao trong bảng thành tích, em đã xem kĩ video trước khi trả lời các câu hỏi, chơi càng nhiều tích điểm càng lớn.

Kết thúc buổi truyền thông, xã và trường nơi ban tổ chức thực hiện hoạt động đều bày tỏ mong muốn có nhiều hơn nữa những buổi như thế này để nhiều em học sinh trong xã được tiếp cận với nền tảng dự án Em Vui nhiều hơn, để các em thay đổi nhận thức, lan tỏa thông tin, kiến thức và thông điệp tới các bạn trong bản, xã để không còn những câu chuyện buồn về tảo hôn hay tình trạng mua bán người xảy ra nữa.

TS Khuất Thu Hồng, Giám đốc dự án Em vui, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS) cho biết, trong khuôn khổ dự án Em Vui, hoạt động “Thúc đẩy sử dụng nền tảng Em Vui” – Giai đoạn 3 sẽ được triển khai đồng loạt tại 52 xã, 11 huyện thuộc 4 tỉnh Lai Châu, Hà Giang, Quảng Bình và Quảng Trị.

Sau khi kết thúc triển khai giai đoạn 3, dự kiến sẽ có tối thiểu 15.600 em thanh thiếu niên dân tộc thiểu số (10-24 tuổi) sẽ được hướng dẫn, truyền thông trực tiếp về nền tảng Em Vui cùng với nhiều hoạt động khác trong các lớp truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về phòng chống tảo hôn, phòng chống mua bán người và giúp các em tự tin hơn.

Ngoài ra, mục tiêu thực hiện trong giai đoạn 3 còn thực hiện truyền thông mở rộng trong các giờ chào cờ, giờ sinh hoạt ngoại khóa tại các trường học và lồng ghép trong các buổi họp của xã, thôn/bản để lan tỏa thông điệp và truyền thông mạnh mẽ sử dụng nền tảng Em Vui tới cộng đồng đông đảo hơn. 

N. Huyền 

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !