Trao đổi kinh nghiệm bảo vệ người tiêu dùng với Úc

Bộ Công thương vừa tổ chức Hội thảo “Trao đổi về vấn đề hoàn thiện pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng – Kinh nghiệm của Úc và khuyến nghị cho Việt Nam”.

 

Trong khuôn khổ Chương trình hợp tác song phương Việt Nam – Úc về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (VACPP) giai đoạn 2022 -2023, ngày 12 tháng 7 năm 2022, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (VCCA), Bộ Công Thương đã phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) tổ chức Hội thảo “Trao đổi về vấn đề hoàn thiện pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng – Kinh nghiệm của Úc và khuyến nghị cho Việt Nam”. 

Theo ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Quốc hội thông qua năm 2010 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2011.

Trong hơn 10 năm thực thi vừa qua, các quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn Luật đã góp phần thay đổi mạnh mẽ, đồng thời, kiến tạo các khung khổ, nền tảng cơ bản vững chắc để tiếp tục tạo dựng sự phát triển của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện bối cảnh trong nước và quốc tế đang có nhiều thay đổi, quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam ngày càng sâu rộng; Hiến pháp năm 2013 được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 đã bổ sung thêm nhiều quy định liên quan đến việc bảo đảm đầy đủ các quyền con người, quyền công dân; tiếp đó, nhiều Luật mới liên quan đến các khía cạnh trong giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh đã được ban hành hoặc sửa đổi bổ sung để tạo sự thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật Việt Nam.

Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội đã làm xuất hiện nhiều hình thức kinh doanh, tiêu dùng mới, đặc biệt là các giao dịch trên môi trường điện tử, các giao dịch xuyên biên giới, các dịch vụ chia sẻ trên nền tảng công nghệ số, ...

{keywords}
Úc chia sẻ kinh nghiệm về bảo vệ người tiêu dùng cho Việt Nam. 

 Do đó, việc thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã phát sinh nhiều vướng mắc, bất cập, một số quy định không còn phù hợp với thực tiễn, trong đó có nhiều quy định quan trọng liên quan đến phạm vi, đối tượng điều chỉnh, giao dịch giữa tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng, các giao dịch có sự tham gia của nhiều bên hoặc có yếu tố nước ngoài, ...

Trước thực tiễn trên, Quốc hội, Chính phủ đã giao cho Bộ Công thương chủ trì xây dựng Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Trong thời gian qua, Bộ Công thương đã chủ động, kịp thời phối hợp với các Bộ, ban ngành, các cơ quan, tổ chức có liên quan để xây dựng, tiếp thu ý kiến và hoàn thiện hồ sơ Dự án Luật này, và đến thời điểm hiện tại, dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đã được trình Chính phủ (ngày 8 tháng 6 năm 2022) xem xét để chuẩn bị trình Quốc hội vào tháng 10 năm 2022.

Đồng quan điểm đó, bà Dominique Ogilvie – Giám đốc Chương trình hợp tác bảo vệ người tiêu dùng trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Úc-NewZealand (CAP) cho biết Uỷ ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc sẽ đồng hành và tham gia hỗ trợ kỹ thuật cho việc xây dựng, hoàn thiện, cũng như thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam.

Từ đó, giúp bảo vệ những đối tượng dễ bị tổn thương tại Việt Nam, đồng thời đảm bảo người tiêu dùng Việt Nam được cung cấp thông tin, được trao quyền, được đối xử bình đẳng.

Tại hội thảo, các chuyên gia của Úc cũng đã chia sẻ các kinh nghiệm về quy định pháp lý cũng như thực tiễn điều tra, xử lý vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, kinh nghiệm trong giải quyết các tranh chấp giữa tổ chức, cá nhân kinh doanh người tiêu dùng ở Úc.

Một số ý kiến tư vấn, quan điểm của các chuyên gia và đại biểu tham dự hội thảo đối với nội dung đang được quy định trong Dự thảo Luật cũng đã được chia sẻ, thảo luận tại chương trình.

Các khuyến nghị cho Việt Nam được các chuyên gia đưa ra trong hội thảo, cùng với các ý kiến góp ý khác sẽ tạo thêm góc nhìn, ý tưởng mới để Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập Dự án Luật Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) xem xét, cân nhắc bổ sung, hoàn chỉnh nội dung của các quy định trong quá trình xây dựng, hoàn thiện hồ sơ Dự án Luật trước khi trình lên cấp có thẩm quyền phê duyệt.

K.Chi

 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !