Thảm kịch Itaewon chưa có lời giải thích, 154 người chết gồm công dân từ 15 nước

Nguyên nhân dẫn tới thảm kịch giẫm đạp ở Itaewon của Hàn Quốc chưa có lời giải, nhưng đã có 154 người chết bao gồm công dân đến từ 15 nước.

Vào những dịp cuối tuần, những con ngõ nhỏ hẹp ở khu phố Itaewon tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc lại nhộn nhịp người đến tiệc tùng và du khách. Nhưng Itaewon giờ lại được nhắc tới là nơi xảy ra một trong những thảm kịch kinh hoàng nhất tại Hàn Quốc. 

Vào đêm ngày 29/10, hàng chục nghìn người đã đổ về Itaewon để tham dự lễ hội Halloween. Tuy nhiên, tình trạng hỗn loạn đã xuất hiện khi đám đông chen lấn, xô đẩy để tới một câu lạc bộ được cho có sự xuất hiện của người nổi tiếng. Hậu quả, 154 người đã tử vong mà nguyên nhân được xác định là do bị ngạt thở, và hàng chục người khác bị thương. 

Hiện chính quyền Seoul vẫn đang khẩn trương điều tra nguyên nhân gì đã dẫn tới thảm kịch giẫm đạp kinh hoàng như vậy. Trong khi đó, gia đình các nạn nhân đang nhanh chóng hoàn thiện thủ tục nhận thi thể người thân, hoặc vẫn đang phải tìm kiếm người thân mất tích trong sự lo lắng tột cùng. 

Theo CNN, trong những năm gần đây, lễ hội Halloween trở thành sự kiện thường niên được tổ chức ở nhiều quốc gia châu Á, và Itaewon là một trong những tụ điểm ăn chơi nổi tiếng thu hút đông người ghé thăm trong dịp này. Thậm chí, nhiều công dân từ các quốc gia khác đã mua vé máy bay để tới Itaewon tham dự lễ hội Halloween. 

Sau 2 năm lễ hội Halloween phải hủy bỏ vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đêm 29/10 là lần đầu tiên Halloween được tái tổ chức tại Hàn Quốc sau khi những quy định về giới hạn số người tập trung và yêu cầu đeo khẩu trang được xóa bỏ. Quá lâu mới có dịp được tham gia sự kiện công cộng, nhiều người dân Hàn Quốc mà cụ thể là giới trẻ cùng rất đông công dân nước ngoài bao gồm du học sinh và khách du lịch đã đổ về Itaewon. Các khách sạn và vé tham dự sự kiện ở Itaewon đã được đặt chỗ hoặc bán sạch từ nhiều ngày trước đó. 

Nhưng không may thảm kịch đã xảy ra khi các đoạn video và hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy đám đông hàng nghìn người dồn ứ, đứng ken chặt trong con đường nhỏ rộng chừng 4 m và dài 41 m.

Sự xuất hiện của hàng nghìn người trong trang phục Halloween càng khiến sự việc trở nên hỗn loạn hơn. Theo một nhân chứng, dù một nhân viên cảnh sát đã kêu gọi mọi người dừng đổ xô vào con hẻm, nhưng không ai để ý, bởi họ cũng chỉ nghĩ người đi tiệc tùng mặc trang phục của nhân viên hành pháp.

Trong số 154 người tử vong hầu hết là trẻ vị thành niên và ngoài 20 tuổi. Ít nhất 26 công dân nước ngoài nằm trong số những người thiệt mạng bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Iran, Thái Lan, Sri Lanka, Nhật Bản, Australia, Na Uy, Pháp, Nga, Áo, Việt Nam, Kazakhstan và Uzbekistan.

Bộ An ninh và Nội vụ Hàn Quốc xác nhận trong số các nạn nhân tử vong có 56 nam giới và 97 nữ giới. 

Đáng nói, Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho hay 6 học sinh nằm trong số các nạn nhân bao gồm 1 học sinh cấp 2. Ngoài ra, 3 giáo viên cũng đã thiệt mạng. 

Tính tới chiều qua, số người bị thương trong thảm kịch giẫm đạp Itaewon đã tăng lên con số 133 người, và trong số này có 37 người bị thương nặng. 

Chính quyền thành phố Seoul đã nhận được hơn  4.000 báo cáo về người mất tích. Con số này bao gồm trường hợp một số nạn nhân được báo cáo mất tích nhiều lần, hoặc những người đã được tìm thấy vẫn chưa được đưa ra khỏi danh sách mất tích. 

Nguyên nhân dẫn tới thảm họa vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra. Song giới chức Hàn Quốc khẳng định không có chuyện rò rỉ khí gas hay cháy nổ ở con ngõ hẹp, hiện trường của thảm kịch Itaewon.

Trong thảm kịch xảy ra vào đêm tối ngày 29/10, hơn 1.700 nhân viên thuộc lực lượng phản ứng khẩn cấp đã được triển khai bao gồm hơn 500 nhân viên cứu hỏa, 1.100 sĩ quan cảnh sát, và khoảng 70 nhân viên chính phủ. 

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp, và hối thúc các cơ quan chức năng xác định danh tính nạn nhân tử vong nhanh nhất có thể. 

Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ hỗ trợ điều trị tâm lý và hỗ trợ tài chính cho gia đình những nạn nhân tử vong, hoặc bị thương trong thảm kịch Itaewon. Quốc tang tưởng niệm các nạn nhân sẽ diễn ra ở Hàn Quốc cho tới ngày 5/11 và quận Yongsan-gu, nơi khu phố Itaewon tọa lạc được quy hoạch là vùng thảm họa đặc biệt. 

Câu hỏi đặt ra là tại sao thảm kịch kinh hoàng lại có thể xảy ra ở Itaewon, khu vực nổi tiếng thường xuyên tụ tập đông người, và chính quyền địa phương cần có sẵn phương án đối phó trước tình huống bất ngờ. 

Chuyên gia phân tích quản lý thảm họa, bà Juliette Kayyem nói với CNN rằng “đáng lẽ chính quyền Seoul cần dự tính được số lượng lớn người đổ về Itaewon trước đêm 29/10”. 

“Một phần trách nhiệm của cơ quan chức năng là giám sát số lượng đám đông theo thời gian thực để từ đó đưa ra biện pháp rút bớt người khi cần”, bà Kayyem nói. 

Khi được hỏi có nhìn thấy sĩ quan cảnh sát nào giới hạn số người đổ vào con hẻm hay không, cô Suah Cho (23 tuổi), người mắc kẹt trong đám đông nhưng may mắn thoát nạn nhờ chui vào được một tòa nhà nằm dọc con hẻm, cho biết “Trước khi xảy ra thảm kịch, không có ai giám sát cả”. 

Nhiều nhân chứng khác cũng mô tả tình huống “ngày càng tồi tệ hơn”, khi nhiều người “kêu cứu” vì không có đủ lực lượng cứu hộ để cấp cứu cho các nạn nhân. 

Minh Thu (lược dịch)

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Đang cập nhật dữ liệu !