Thảm họa động đất ở Indonesia khiến hơn 160 người chết, 130.000 người đi sơ tán

Con số thương vong trong thảm họa động đất ở Indonesia vào ngày 21/11 được cho tiếp tục gia tăng, dù hiện tại đã có hơn 160 người chết.

Trận động đất xảy ra ở tỉnh Tây Java của Indonesia vào ngày 21/11 đã khiến hơn 160 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Lực lượng cứu hộ vẫn nỗ lực tìm kiếm những người còn sống nhưng bị mắc kẹt dưới đống đổ nát, dù hàng loạt dư chấn vẫn xuất hiện. 

Reuters đưa tin, tâm chấn của vụ động đất mạnh 5,6 độ nằm gần thị trấn Cianjur thuộc vùng núi của tỉnh Tây Java, cách thủ đô Jakarta 75 km về phía đông. Tỉnh Tây Java là nơi sinh sống của hơn 2,5 triệu người. 

Thống đốc tỉnh Tây Java là ông Ridwan Kamil chia sẻ trên Instagram rằng đã có 162 người tử vong, và 326 người khác bị thương sau động đất. 

Ông Ridwan cho hay nhiều ngôi nhà đã bị đổ sập nên số người tử vong vẫn sẽ còn gia tăng. 

“Nhiều người dân đang bị mắc kẹt ở những khu vực bị cô lập, nên chúng tôi cho rằng số người chết và bị thương còn gia tăng theo thời gian”, ông Ridwan nhấn mạnh. 

Indonesia nằm trên “Vành đai lửa Thái Bình Dương”, nơi hoạt động địa chất diễn ra mạnh mẽ và tạo ra nhiều vụ động đất mạnh, cũng như phun trào núi lửa quy mô lớn. 

Theo ông Ridwan, 13.000 người đã được đưa đi sơ tán tới các trung tâm ở khắp thị trấn Cianjur. Trong khi đó, Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia (BNPB) thông báo hơn 2.200 ngôi nhà đã bị sập và hơn 5.300 người đã được sơ tán khỏi vùng nguy hiểm. 

Sau động đất, mạng lưới cung cấp điện đã bị cắt, gây gián đoạn hoạt động liên lạc, trong khi sạt lở đất đang cản trở những nỗ lực sơ tán ở một số khu vực. 

Hàng trăm nạn nhân phải nằm điều trị tại khu vực bãi đỗ xe của bệnh viện, còn một số người được đưa vào lều cấp cứu. Các xe cứu thương đang hoạt động hết công suất để vận chuyển người bị thương tới bệnh viện. Người dân đã trải chiếu trên mặt đất trống, hoặc nằm trong lều khi mà xung quanh nhà cửa đã bị đổ sập. 

Giới chức Indonesia vẫn đang nỗ lực đánh giá toàn diện quy mô thiệt hại do trận động đất nằm ở độ sâu 10 km gây ra, theo Cơ quan Thời tiết và Địa vật lý Indonesia (BMKG). 

Cô Vani, người đang nằm điều trị tại bệnh viện ở Cianjur, nói với MetroTV rằng các bức tường nhà của cô đã bị đổ sập sau dư chấn. 

“Các bức tường và tủ đồ đổ xuống. Mọi thứ bị san phẳng, Tôi không biết bố mẹ mình đang ở đâu”, cô Vani nói. 

Tại thủ đô Jakarta, nhiều người đã rời khỏi các tòa nhà văn phòng ở quận trung tâm thương mại, trong khi những người khác báo cáo cảm nhận được đồ vật di chuyển và rung lắc. 

Vào năm 2004, trận động đất mạnh 9,1 độ ở ngoài đảo Sumatra, phía bắc Indonesia đã làm xuất hiện sóng thần tấn công 14 nước, và cướp đi sinh mạng của 226.000 người ở dọc bờ biển Ấn Độ Dương. Trong đó, hơn một nửa nạn nhân sinh sống ở Indonesia. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !