Tranh cãi 34 ngàn tỷ: Bộ Giáo dục... "gieo bão trong cốc"?

Phải chăng vị Thứ trưởng này đã tự ý "tranh thủ” để “lách” vấn đề kinh phí vào. Như vậy với mục đích gì?

Suốt cả tuần, báo chí thông tin về đề án cải cách giáo dục mà theo như Bộ trưởng Bộ giáo dục đào tạo (GD-ĐT) Phạm Vũ Luận công bố rằng, đề án cải cách giáo dục là một trận đánh lớn.

Trong tình hình giáo dục đang lúng túng và bế tắc nhiều mặt, báo động cả về chất lượng đào tạo, cả về bằng cấp, cả về đạo đức học đường gây nhiều bức xúc trong xã hội…thì trận đánh lớn để nhanh chóng giải quyết những bế tắc cho ngành giáo dục thật sự đã gieo niềm hy vọng to lớn trong nhân dân.

Nhưng ngay khi xung trận, Bộ giáo dục đã “vỡ trận”, đã “gieo bão trong cốc” vì những bất nhất trong hành động của mình.

Cuộc làm việc giữa lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội về đề án giáo dục đã khiến dư luận dậy sóng khi phía Bộ giáo dục nhắc đến con số cần 34.000 tỉ đồng cho đổi mới sách giáo dục. Một con số gây choáng và bị hầu hết các ủy viên Thường vụ Quốc hội bác bỏ, coi đó là lãng phí,  việc chuẩn bị đề án quá vội vã, quá chú trọng đến kinh phí mà ít phân tích và minh chứng mạch lạc về những hành động cần thiết trong đổi mới sách giáo khoa của đề án.

Đến hôm qua ( 20/4), Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận nói rằng: “Nếu cần phải có đến 34.000 tỷ để biên soạn chương trình, sách giáo khoa mới thì tôi cũng không đồng tình, đúng là sự lãng phí. Tuy nhiên, cần nói rõ con số hơn 34.000 tỷ đó không có trong tờ trình và những hồ sơ liên quan mà Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội”.

Tranh cãi 34 ngàn tỷ: Bộ Giáo dục...
Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận

Ông giải thích “Trong Tờ trình Chính phủ và các tài liệu liên quan gửi lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội không có con số này cũng như bất kỳ con số nào về kinh phí. Tuy vậy, trong quá trình trao đổi, thảo luận về tờ trình của Chính phủ tại phiên họp vừa qua, đại diện Bộ GD-ĐT đã nêu ra con số ước tính 34.000 tỷ này, gây nên sự hiểu nhầm. Đây là sơ suất rất đáng tiếc và Bộ Giáo dục xin nhận trách nhiệm về việc này”.

Ông cũng nhấn mạnh: "Cá nhân tôi và lãnh đạo Bộ GD-ĐT chưa xem xét, thảo luận về các chi phí thực hiện đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông”.

Thử hỏi, việc một Thứ trưởng thay mặt Bộ trưởng báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội về đề án đổi mới giáo dục có việc bảo vệ gói kinh phí 34.000 tỉ cho việc đổi mới SGK mà như khẳng định của Bộ trưởng Luận là lãnh đạo Bộ chưa hề xem xét đến kinh phí, chỉ xem xét đến chủ trương, thì phải chăng vị Thứ trưởng này đã tự ý "tranh thủ” để “lách” vấn đề kinh phí vào. Như vậy với mục đích gì?

Chắc chắn, nếu lãnh đạo Bộ không đồng ý thì vị Thứ trưởng đó không thể dám, cũng không có căn cứ để báo cáo và bảo vệ.

Thế là tự Bộ GD-ĐT đã “gieo bão trong cốc”- gieo bão ngay trong ngành mình khiến cho dư luận, trong đó có cả các ủy viên Thường vụ Quốc hội nghi ngờ vì tính xác thực, vì sự minh bạch, thậm chí là cả động cơ trong quá trình tiến hành Đề án quan trọng này.

Trận đánh lớn của Bộ GD-ĐT vừa ra quân đã vỡ trận chính vì những bất nhất ấy, và dư luận bắt đầu trở nên lo lắng vô cùng rằng, trận đánh lớn sắp tới Bộ đánh cho ai, đánh vì ai, và thắng lợi của trận đánh sẽ thuộc về ai đây?

Mong mỏi của nhân dân đối với Bộ GD-ĐT là, trước khi bắt tay vào trận đánh lớn đổi mới căn bản giáo dục nước nhà, rất cần một “trận đánh trong chính ngành giáo dục” để giành lại uy tín, trách nhiệm và lương tâm của toàn ngành./.

Theo Nguyễn Quang Vinh/VOV

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !